Tương lai đọc báo sẽ phải trả phí. Ảnh minh họa |
Đã từ lâu, báo chí luôn là nguồn cung cấp thông tin chính xác và kịp thời nhất, định hình cho độc giả hiểu rõ được những vấn đề quan trọng và thúc đẩy mọi người tìm kiếm sự thật. Trong khi các nghiên cứu đều cho thấy rằng, mọi người đang dần trở nên quen thuộc với việc trả tiền để xem tin tức thì quá trình đăng ký tài khoản đôi lúc trở thành rào cản phức tạp. Đó thực sự không phải là điều thuận lợi cho cả người dùng lẫn các hãng tin - vốn là những người xem các hình thức thuê bao như một phần quan trọng giúp họ tăng doanh thu.
Để giải quyết vấn đề này, Google đã trao đổi với các hãng sản xuất tin tức về việc làm thế nào để hỗ trợ cách thức đăng ký thuê bao của họ. Theo đó, Google sẽ chấm dứt chính sách “First Click Free” (miễn phí cú nhấp chuột đầu tiên) thay vào đó là chính sách mới “Flexible Sampling” (miễn phí linh hoạt) - nơi các hãng sản xuất tin tức sẽ tự quyết định có bao nhiêu bài báo miễn phí họ có thể cung cấp cho độc giả, dựa trên chiến lược kinh doanh của họ.
Ông Kinsey Wilson, cố vấn CEO Mark Thompson, tờ New York Times - cho biết: “Quyết định này của Google cho phép các hãng sản xuất tin tức tự cân nhắc để đưa ra số lượng tin tức độc giả sẽ nhận được từ việc tìm kiếm, đó là sự phát triển tích cực”. Ngoài ra, ông Kinsey Wilson còn chia sẻ: “Chúng tôi nhận được sự khuyến khích của Google để cân nhắc về cách hỗ trợ cho những mô hình kinh doanh dạng thuê bao. Và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với họ để tạo ra được nhiều giải pháp thông minh hơn.”
Bên cạnh đó, Google sẽ hỗ trợ đăng ký thuê bao đọc tin. Lý do, quá trình đăng ký thuê bao để xem nội dung không nên phức tạp như hiện nay. Vào một trang mạng để đăng ký, tạo và nhớ nhiều mật khẩu khác nhau cùng với việc điền thông tin thẻ tín dụng đều là những rắc rối mà chúng tôi hi vọng sẽ giải quyết được. Vì thế, Google tận dụng công nghệ nhận dạng và thanh toán đang có của mình để giúp mọi người đăng ký trên trang báo điện tử chỉ với một cú nhấp. Và họ có thể truy cập nội dung đó ở bất kỳ nơi đâu - dù trên trang mạng của hãng tin tức hay trên ứng dụng điện thoại di dộng, trên Google Newsstand, Google Search hoặc Google News.
Theo ông Jon Slade, Tổng giám đốc Thương mại FT, rõ ràng là chi phí quảng cáo không đủ để đáp ứng được chi phí sản xuất và phân phối báo chí chất lượng cao - cùng lúc đó nhu cầu xã hội về báo chí độc lập, vững chắc cũng chưa bao giờ đủ. Doanh thu từ người đọc, hay còn gọi là thuê bao độc giả trả phí nội dung, không chỉ là một điều “nên làm” mà còn là thành phần thiết yếu trong doanh thu của các hãng tin tức.
Đại diện The Financial Times cho hay, hãng tin này rất hoan nghênh sự tham gia và hành động từ phía Google giúp ngành truyền thông trong vấn đề cực kỳ quan trọng này. The Financial Times cũng đã làm việc chặt chẽ với Google, hỗ trợ họ hiểu được nhu cầu của các hãng sản xuất tin tức và cách Google có thể giúp The Financial Times. Sự thấu hiểu từ hai phía này bao gồm khả năng kiểm soát số lượng nội dung miễn phí được cung cấp cho độc giả, tối ưu hóa quy trình quảng cáo và thanh toán.