Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên:

Trọng tâm là người dân và doanh nghiệp!

Tích cực triển khai thực hiện Đề án Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Thái Nguyên) - đơn vị được giao là đầu mối - đã triển khai hàng loạt giải pháp với trọng tâm hướng đến là cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Trọng tâm là người dân và doanh nghiệp!
Bên cạnh việc hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng website, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về TMĐT cho các đơn vị có nhu cầu

Trung tuần tháng 9 vừa qua, tại Sở Công Thương, chúng tôi đã được chứng kiến lễ ký biên bản bàn giao website miễn phí cho 18 đơn vị, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên do Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM), Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức - đây là một trong những hoạt động nổi bật trong công tác triển khai Đề án Tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) của Thái Nguyên trong năm 2016.

Tại cuộc bàn giao này, phóng viên đã ghi nhận, hầu hết các đơn vị tiếp nhận bàn giao đều là các DN nhỏ và vừa, các hợp tác xã vùng ngoại ô, nông thôn, miền núi của tỉnh Thái Nguyên - những đơn vị ít có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm ra bên ngoài thông qua hệ thống thương mại điện tử.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thành Thủy - Giám đốc Trung tâm XTTM Thái Nguyên - cho biết, 18 đơn vị này được lựa chọn thông qua các tổ chức, như: Hội DN nhỏ và vừa, Hiệp hội làng nghề, Liên minh HTX tỉnh. Cụ thể, trong số 18 đơn vị tham gia có 4 HTX, 3 DN tư nhân, 4 công ty cổ phần, 5 công ty TNHH, 1 hội DN và 1 tổ chức sản xuất nhỏ.

“Tính từ năm 2011 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp bàn giao website cho 78 đơn vị, DN, làng nghề, HTX trên địa bàn tỉnh” - bà Thủy nói và cho biết thêm, sau khi bàn giao, hướng dẫn sử dụng, các đơn vị, DN, HTX tiếp tục được hỗ trợ miễn phí duy trì tên miền website trong 2 năm đầu.

Cùng với chương trình hỗ trợ xây dựng website, trong khuôn khổ chương trình phát triển TMĐT tỉnh Thái Nguyên, năm 2016, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò cũng như những lợi ích của TMĐT đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn thực hiện nâng cấp trang website Công Thương (tại địa chỉ congthuongthainguyen.gov.vn) với giao diện chạy trên nền tảng di động (thiết bị cầm tay) để nâng cao khả năng tìm kiếm, dễ sử dụng phục vụ người truy cập.

Trang website là nơi đăng tải, cung cấp các thông tin liên quan đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các nội dung hoạt động chỉ đạo, điều hành của ngành Công Thương và các thông tin của DN trên địa bàn tỉnh.

“Với giao diện bắt mắt, đường truyền nhanh, trang website hiện có hơn 7.546.000 lượt truy cập, đã góp phần tiết kiệm chi phí cho DN, cung cấp lượng thông tin đa dạng, kịp thời, đầy đủ, chính xác… đem lại những tiện ích to lớn cho các tổ chức kinh tế, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” - ông Hà Quang Vũ - Cán bộ Trung tâm XTTM Thái Nguyên khẳng định và cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động nổi bật nói trên, trong năm 2016, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn thực hiện nâng cấp phát triển Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thái Nguyên (tại địa chỉ thainguyentrade.gov.vn) để tương thích với các thiết bị di động và tăng dung lượng băng thông đường truyền, tăng khả năng truy cập của người dùng.

Đặc biệt, để hỗ trợ các DN, HTX giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bộ phận quản trị sàn giao dịch đã thực hiện lựa chọn mỗi tháng một sản phẩm tiêu biểu với modun giới thiệu đặt tại vị trí trang trọng nhất trên giao diện của Sàn giao dịch TMĐT và thực hiện thống kê, đánh giá số lượt người dùng truy cập xem sản phẩm, dịch vụ đó trong tháng để kịp thời ghi nhận phản hồi của người dùng và điều chỉnh phủ hợp hơn.

Với cách làm đó, hiện Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thái Nguyên đã có trên 628 đơn vị tham gia với 1.7416.000 lượt người truy cập. Thông qua Sàn giao dịch TMĐT, các DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có điều kiện quảng bá thông tin hình ảnh của đơn vị mình với nhiều đối tượng không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Đồng thời góp phần đẩy mạnh hoạt động mua sắm của người dân thông qua mạng Internet. Ngược lại các DN trong cả nước và quốc tế cũng có thể giới thiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư liên doanh liên kết với các DN của tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với các hoạt động thiết thực hướng tới phục vụ DN và người dân, trong năm qua, trung tâm còn tổ chức thiết kế, in ấn tờ rơi về phát triển TMĐT và tuyên truyền về TMĐT trên các báo, đài truyền hình trung ương và Thái Nguyên, đồng thời, đưa một số sản phẩm nổi bật của tỉnh và liên kết banner đến trang Tự hào hàng Việt của Bộ Công Thương nhằm quảng bá sâu, rộng đến đông đảo đối tượng người dùng.

Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển TMĐT địa phương, hiện Trung tâm XTTM Thái Nguyên đang nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý DN và quản lý xuất nhập khẩu tích hợp trên website ngành Công Thương, Sàn giao dịch TMĐT với tính năng tương tác hai chiều và đưa ra những tư vấn chính xác về thị trường và định hướng phát triển sản phẩm mới trong nước và quốc tế cho cộng đồng DN.

Cùng với đó, TMĐT tỉnh Thái Nguyên cũng đang phối hợp với Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội tích cực xây dựng Đề án Nghiên cứu thị trường xúc tiến đầu tư phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin và điện tử trên địa bàn tỉnh với định hướng phát triển “vườn ươm” các sản phẩm mới mang tính công nghệ, hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong việc tăng năng xuất, định hướng thị trường, xúc tiến đầu tư...

Đề án Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 đặt mục tiêu: Tỉnh Thái Nguyên sẽ có 60% DN tham gia Sàn giao dịch TMĐT; 60% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm; Mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán TMĐT giữa DN với DN, giữa DN với khách hàng, giữa DN với cơ quan Nhà nước, giữa các cá nhân với nhau và giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động