Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ

Bắt nhịp với xu hướng phát triển du lịch, nhiều gia đình nông dân tại tỉnh An Giang, Cần Thơ đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình thuần trồng cây trái sang làm du lịch cộng đồng nhằm cải thiện thu nhập.
Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Ông chủ vườn Vàm Xáng giới thiệu sản phẩm cho du khách

Con phà trên sông Hậu đưa chúng tôi cập bến xã Mỹ Hòa Hưng nằm trên Cù lao Hổ giữa sông Hậu, thuộc TP Long Xuyên, An Giang vào buổi chiều nắng rực. Lần đầu đến Mỹ Hòa Hưng được ngắm nhìn làng bè nổi trên sông nước mênh mông, kênh rạch chằng chịt, vườn cây ăn trái và các di tích lịch sử văn hóa có giá trị như: khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, miếu ông Hổ... khiến chúng tôi đầy thích thú và ấn tượng.

Xã Mỹ Hòa Hưng có 9 ấp, với hơn 22.000 dân chủ yếu sinh kế bằng các nghề chính như: trồng cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt thủy sản, làm mắm… Tuy nhiên, với tiềm năng sinh thái, cảnh quan, các giá trị văn hóa, lịch sự nhờ sự hỗ trợ của Dự án du lịch nông nghiệp do Hội nông dân Hà Lan tài trợ, và Dự án EU (Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội) tại xã Mỹ Hòa Hưng nhiều hộ dân đã tham gia làm du lịch cộng đồng (homestay).

Ông Nguyễn Sỹ Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng, cho biết các hộ làm du lịch cộng đồng tại địa bàn hiện rất hút khách, nhờ có những nhà sàn gỗ thấp truyền thống được bảo tồn tương đối nguyên vẹn. Ngoài ra, khách lưu trú còn được các hộ gia đình hướng dẫn nấu ăn, thu hoạch hoa màu, trái cây, tát mương, bắt cá, kéo lưới, mò ốc…. trải nghiệm, khám phá cuộc sống của bà con miền sông nước, miệt vườn.

Tiếp khách vồn vã, chị Trần Thị Trúc Mai - chủ homestay xã Mỹ Hòa Hưng - chia sẻ, gia đình chị mở dịch vụ homestay được 3-4 năm, thời gian đầu còn bỡ ngỡ, tuy nhiên hiện đã tự tin đáp ứng được yêu cầu của du khách. Khách lưu trú nhiều hơn, một số thành viên trong gia đình đã biết giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị món ăn, buồng phòng, cải thiện khu vệ sinh phục vụ du khách… Nhiều đơn vị lữ hành thường xuyên kết nối, đặt hàng… nhờ vậy thu nhập của gia đình được cải thiện rõ rệt. Ngoài gia đình chị Trần Thị Trúc Mai xã Mỹ Hòa Hưng còn có 9 hộ làm du lịch homestay khá phát triển, trong đó phải kể đến như hộ ông Tôn Thất Đính, Trần Phước Nguyên, Hồ Thanh Vân.

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Du khách tìm hiểu sản phẩm ca cao tại vườn Mười Cương

So với xã Mỹ Hòa Hưng của An Giang, du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Khánh (Cần Thơ) phát triển hơn, bởi Cần Thơ là địa phương có du lịch phát triển nhất vùng Tây Nam bộ. Vườn ca cao Mười Cương của gia đình ông Lâm Thế Cương có 200 cây, mỗi năm thu nhập trên 10.000 USD. Vừa giới thiệu vườn cây ca cao, ông Cương vừa cho hay, năm 2012 dưới sự vận động của chính quyền và nhận thấy tiềm năng du lịch của địa phương đang phát triển gia đình ông đã triển khai, mở rộng kinh doanh du lịch homestay. “Từ khi bắt tay làm du lịch, thu nhập trung bình của gia đình tăng lên khoảng 50% nhờ làm dịch vụ và các sản phẩm ca cao được tiêu thụ ngay tại vườn”- ông Cương tiết lộ.

Đến với vườn trái cây Vàm Xáng của gia đình ông Trần Văn Liên du khách bị cuốn hút bởi những lời giới thiệu đầy hấp dẫn của ông Liên về khu vườn có hơn 200 loại cây ăn quả đang cho trái trĩu cành. Vừa dẫn khách tham quan, ông Liên - chia sẻ, qua những chuyến đi thực tế tham quan các mô hình sinh thái ông quyết tâm chuyển đổi từ thuần trồng cây trái sang vừa trồng cây vừa làm du lịch. Chỉ một thời gian ngắn, nhờ sự quyết tâm đầu tư, tích cực tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xây dựng điểm đến, kiến thức nghiệp vụ du lịch, kỹ năng đón khách… vườn Vàm Xáng của gia đình ông nhanh chóng trở thành địa chỉ đỏ của khách du lịch khi về Cần Thơ.

Phó chủ tịch xã Mỹ Khánh - ông Lê Văn Tuấn cho biết, du lịch cộng đồng phát triển đã tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, là một trong những loại hình góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương. Xã Mỹ Khánh có 4 điểm vườn phát triển du lịch cộng đồng thường xuyên đón khách và nhiều điểm dịch vụ phục vụ du khách.

Theo ông Tuấn, để du lịch cộng đồng từng bước được cải thiện như hiện nay tại An Giang, Cần Thơ, giúp người dân làm du lịch không còn mang tính tự phát là nhờ một phần sự hỗ trợ từ Dự án EU đối với địa phương về đào tạo kỹ năng làm du lịch bền vững, cách quảng bá marketing; tư vấn cho người dân in cardvisit, trang bị tủ thuốc, cải thiện vệ sinh môi trường…

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Mua sản phẩm ca cao tại vườn

Du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho địa phương. Mô hình này không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương... Tuy nhiên, hiện người dân tại An Giang, Cần Thơ tham gia chưa nhiều, nhiều cơ sở homestay còn gặp khó khăn do thiếu vốn để đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất; kỹ năng về du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách.

Theo ông Hoàng Nhân Chính - chuyên gia Dự án EU - để mô hình du lịch cộng đồng tại An Giang, Cần Thơ thu hút khách cần sự nỗ lực của cấp chính quyền, ban ngành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về du lịch có trách nhiệm, đầu tư hơn về chất lượng, điểm đến, tạo ra sản phẩm mới nổi trội, đặc trưng.

Về phía địa phương, hiện các tỉnh cũng đang rất quyết tâm đẩy mạnh mô hình du lịch này phát triển. Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang, Cần Thơ dựa trên lợi thế sẵn có, đặc trưng riêng địa phương cũng đang đầu tư từng bước cho mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Cụ thể, như: không ngừng nâng cao, cải tiến về nội dung, hình thức, chất lượng phục vụ trong hoạt động du lịch; làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, đáp ứng được thị hiếu của du khách, qua đó sẽ kéo khách đến nhiều hơn, gia tăng thời gian lưu trú, chi tiêu cao hơn.

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Du lịch cộng đồng sẽ tăng sức hút cho du lịch Tây Nam bộ
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động