Triển vọng giáo dục trực tuyến

Bản in
Triển vọng giáo dục trực tuyến

Đã có mặt hơn 10 năm ở Việt Nam song thị trường giáo dục trực tuyến (e-learning) được đánh giá còn nhiều triển vọng trong thời gian tới.

Giáo dục trực tuyến giúp người học có thể học mọi lúc, mọi nơi

Con gà đẻ trứng vàng

Do đáp ứng nhu cầu đa dạng nên giáo dục trực tuyến ngày càng trở nên hấp dẫn người học. Theo thống kê của Tổ chức Topica Founder Institute, tính đến hết năm 2016, Việt Nam có 309 dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo, với tổng số vốn đăng ký hơn 767 triệu USD. Những đơn vị giáo dục trực tuyến đang dẫn đầu thị trường Việt Nam hiện nay như: Hocmai.vn, Chamhoc.vn, Zuni.vn, Topica, FUNiX, Kyna, Tienganh123, eGroup…

Tính toán của một doanh nghiệp (DN) đào tạo tiếng Anh trực tuyến tại Việt Nam chỉ ra rằng, nếu trong một năm có 20.000 lượt người học, với giá 10.000 đồng/mỗi bài giảng thì doanh thu một năm trên mỗi bài giảng là 200 triệu đồng. Lợi nhuận này tiếp tục phát sinh trong những năm tiếp theo.

Còn các chuyên gia ước tính, quy mô thị trường giáo dục trực tuyến sẽ không dưới 2 tỉ USD khi Việt Nam với hơn 40% dân số có sử dụng Internet kết nối, lại chủ yếu là giới trẻ. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho cộng đồng DN kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Vì vậy, không chỉ các DN trong nước đang đẩy mạnh đầu tư thị trường này mà nhiều nhà đầu tư ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cũng coi Việt Nam là mảnh đất màu mỡ. 

Nhiều chuyên gia còn nhận định, trong 10 năm tới, việc dạy và học sẽ diễn ra chủ yếu qua Internet, từ kiến thức cho đến kỹ năng, ngoại ngữ. Cũng giống như cách đây 10 năm, chúng ta chỉ đọc báo giấy, gọi điện thoại bàn, nghe nhạc trên đĩa CD và chụp ảnh bằng máy phim… nên khó có thể tưởng tượng một ngày nào đó, đa số sẽ đọc báo mạng, gọi điện trên mobile, nghe nhạc online và chụp ảnh trên smartphone.

Phát triển bền vững

Dù được đánh giá là lĩnh vực hấp dẫn nhưng nguồn lực đầu tư vào thị trường này gặp khá nhiều thách thức. Câu hỏi đặt ra hiện nay là mức độ đầu tư vào mô hình này như thế nào và khi nào sẽ sinh trái ngọt? Theo chuyên gia giáo dục trực tuyến Nguyễn Trí Hiển, đầu tư giáo dục trực tuyến là đầu tư đường dài, không thể có lời nhanh. Nhưng khi thương hiệu, chất lượng sản phẩm được chào đón thì mô hình này sẽ đem lại lợi nhuận đột biến, vì chỉ mất một lần chi phí sản xuất nội dung nhưng có thể khai thác nhiều lần. 

Để thị trường này phát triển đúng hướng, ông Nguyễn Trí Hiển lưu ý DN cần quan tâm đến mảng giáo dục trực tuyến qua thiết bị di động. Ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ người sử dụng điện thoại được đánh giá thuộc top hàng đầu thế giới thì đây là mảnh đất tốt để phát triển. Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ sinh thái học tập, giúp người học có thể học mọi lúc, mọi nơi và ở các giai đoạn lứa tuổi khác nhau. Hiện nay, một số đơn vị đang xây dựng chuỗi học tập và các cổng học tập để đáp ứng nhu cầu tiếp thu thông tin của người học. Đặc biệt, chú trọng vào mảng giáo dục cho mầm non. Đây là một trong những phân khúc rộng, tiềm năng song cần sự sáng tạo và tính giáo dục cao…

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Trí Hiển, nhiều chuyên gia cho rằng, để tồn tại các DN cần quan tâm, đầu tư sâu vào hệ thống phần mềm, phân tích dữ liệu, các quy trình kiểm tra đánh giá, phương pháp sư phạm trực tuyến, tạo động lực và hỗ trợ học viên... để thực sự đạt chất lượng trong đào tạo chứ không chỉ dừng lại ở việc quay video bài giảng hay số hóa giáo trình. Bên cạnh đó, cũng cần một đội ngũ nhân sự tốt, năng động và sáng tạo… 

Chuyên gia dự báo, thị trường giáo dục trực tuyến 2017 là năm bản lề, bước ngoặt chuyển đổi giữa số lượng sang chất lượng. Từ đó sẵn sàng xuất hiện nhiều tên tuổi, thương vụ mua, bán sáp nhập, nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực giáo dục trực tuyến năm 2018 và 2019.

Tin mới cập nhật
Các tin khác