Chính sách hỗ trợ giáo dục được tỉnh Bắc Kạn triển khai nghiêm túc |
Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn có 123 trường mầm non, 104 trường tiểu học, 77 trường THCS, 25 trường Tiểu học và THCS, 15 trường THPT, 6 trung tâm giáo dục thường xuyên… Những năm qua, Bắc Kạn thường xuyên tổ chức tuyên truyền quán triệt và chỉ đạo triển khai kịp thời thực hiện về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về công tác dân tộc, về chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Về thực hiện Quyết định số 1210/QĐ-TTg ngày 5/9/2012, kết quả xây mới 8 phòng học văn hóa, 7 phòng học bộ môn, hỗ trợ cơ sở vật chất cho trường THPT Chuyên nhà nội trú với 16 phòng, trường Cao đẳng Cộng đồng 26 phòng học mới và 1 phòng học bộ môn hoàn thành xây dựng mới 1 trường Phổ thông Dân tộc nội trú với tổng kinh phí thực hiện 166 tỷ 463 triệu đồng…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cũng đã báo cáo đoàn công tác về các Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2012 - 2015 và lộ trình đến năm 2020; Đề án đầu tư, hỗ trợ cho hệ thống trường Phổ thông Dân tộc nội trú theo Quyết định số 1640/QĐ-TTg; Đề án phổ cập cho trẻ em 5 tuổi theo Quyết định số 239/2010/ QĐ-TTg ngày 9/2/2010, theo đó tỉnh Bắc Kạn được công nhận đạt chuẩn Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi năm 2015. 118/122 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. 100% xã đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục Tiểu học mức độ 2 trở lên. 121/122 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục THCS...
Đối với chính sách hỗ trợ trực tiếp với người học, cấp học bổng chính sách cho 26.752 học sinh với tổng số tiền 99 tỷ 975 triệu đồng. Các chế độ hỗ trợ khác cho 22.823 học sinh với tổng kinh phí 18 tỷ 491 triệu đồng…
Đoàn giám sát đã tìm hiểu sâu các nội dung về các mô hình bán trú, nội trú để phù hợp với miền núi cần thực hiện những nội dung gì. Mô hình giáo dục thường xuyên, mô hình Trung tâm học tập cộng đồng có thực chất đi vào hoạt động không. Chế độ cử tuyển, vấn đề nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, có nên ưu tiên chính sách tuyển dụng đối với người dân tộc thiểu số. Vấn đề dạy tiếng dân tộc thiểu số cho con em các dân tộc nên thực hiện như thế nào, vấn đề dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Vấn đề đưa học sinh ra các trường chính, vấn đề cơ sở vật chất ở các điểm trường lẻ. Phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, sau khi tốt nghiệp THPT. Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Kạn đã có những kiến nghị như có chính sách thu hút cho cán bộ giáo viên về công tác tại vùng ATK. Có cơ chế đầu tư cho cơ sở vật chất, trường học còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất các trường xuống cấp, trong khi nhiệm vụ đổi mới giáo dục là thường xuyên nên khó khăn trong công tác triển khai đổi mới giáo dục…
Đồng chí Hà Ngọc Chiến đánh giá, thời gian qua các chính sách hỗ trợ giáo dục được tỉnh Bắc Kạn tổ chức thực hiện, triển khai nghiêm túc kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Mặc dù còn khó khăn nhưng tỉnh Bắc Kạn đã ban hành một số Chỉ thị, Nghị quyết, đề án quyết định áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả. Đặc biệt, công tác xóa mù chữ, tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt cao. Kết quả thi tốt nghiệp, thi vào đại học cao đẳng đạt khá. Chính sách đối với giáo viên, học sinh được triển khai đầy đủ và phát huy hiệu quả. Các vấn đề kiến nghị của địa phương đều có những minh chứng thực tế phong phú. Tuy nhiên, còn có những hạn chế về cơ sở hạ tầng, chất lượng giáo dục, chất lượng đội ngũ giáo viên còn thấp… Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội đề nghị Bắc Kạn xem xét, điều chỉnh, thu hẹp các điểm trường, tăng số học sinh bán trú gắn với việc bố trí dân cư. Đồng thời, bổ sung hoàn thiện báo cáo về phân luồng học sinh, kết quả đạt được so với mục tiêu của đề án tỉnh đã xây dựng, những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.