Ảnh minh họa |
Chẳng hạn, đám đông rất giỏi giải quyết những vấn đề có câu trả lời cụ thể, ví như: Vị trí tốt nhất xây dựng nhà máy ở đâu? Mua hàng ở đâu tốt nhất? Dịch vụ nào rẻ nhất, chất lượng tốt nhất?... Hoặc, đám đông khá giỏi trong việc điều phối các hoạt động của thành viên, điển hình như: Để người mua, người bán tìm thấy nhau, giao dịch mua bán với giá hợp lý?...
Chính vì vậy, việc thu hút đám đông- khách hàng- là vấn đề “cốt tử” của các nhà kinh doanh nhằm thỏa mãn tham vọng trở thành người dẫn đầu thị trường.
Từ lâu, tại Việt Nam đã hình thành “thế chân vạc” của 3 nhà mạng VNPT, Viettel và FPT Telecom với thị phần luôn trên 80%, năm 2008 lên tới 90%. Trong đó, VNPT ra đời sớm nhất, có lợi thế độc quyền cung cấp dịch vụ Internet từ những năm 90 của thế kỷ trước, rất nhanh chóng thâu tóm thị trường mạng với thị phần luôn trên 40%, thậm chí năm 2008 nắm giữ hơn 75%.
Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu của VNPT bị lung lay dữ dội khi tỷ lệ thị phần tụt dốc không phanh từ năm 2008, đến năm 2011 còn 67,7%, năm 2013 chỉ còn 51,3%, trong khi Viettel bất ngờ tăng lên 39% (theo Sách trắng công nghệ thông tin). Đến nay, theo giới am hiểu thị trường, thị phần của VNPT đã tụt xuống dưới 50%, lý do: Những gói cước Internet có tốc độ đường truyền tương ứng với đối thủ nhưng phí cao hơn hẳn.
Khách hàng có thể kéo nhà kinh doanh dẫn đầu tụt lại phía sau bằng cách chuyển sang mua hàng hóa, dịch vụ của nhà kinh doanh đối thủ. Đừng coi thường trí tuệ đám đông!