Dây chuyền sản xuất hiện đại của Traphaco |
Đổi mới, sáng tạo
Đây là lần đầu tiên Traphaco xây dựng chiến lược phát triển bài bản với các mục tiêu, lộ trình thực hiện rõ ràng. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2020, giá trị vốn hóa thị trường đạt 10.000 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng, tổng lợi nhuận đạt 500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công nghệ của Traphaco đạt chuẩn ở Top cao nhất ngành dược Việt Nam, hệ thống quản trị hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tích hợp. Các con số mục tiêu trong 4 năm tới đều tăng gấp đôi so với hiện tại, cho thấy tham vọng và quyết tâm của Traphaco. Không chỉ tái khẳng định mục tiêu dẫn đầu thị trường đông dược, Traphaco còn đặt mục tiêu chinh phục thị trường tân dược khi tiến hành sản xuất thuốc tân dược theo tiêu chuẩn cao nhất là GMP PIC/s.
Chia sẻ lý do công bố chiến lược mới vào thời điểm này, ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco - cho biết, trước đây, Traphaco cũng đã có chiến lược phát triển nhưng chưa được xây dựng cụ thể và công bố rõ, vì vậy, chưa truyền tải tới mọi người, tạo ra ý thức và cách thức hành động mới của từng cán bộ, nhân viên với tương lai doanh nghiệp, nhằm gia tăng sức mạnh cạnh tranh một cách tổng thể.
Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Traphaco |
Ông Trần Túc Mã nhận định, những năm trước đây,môi trường cạnh tranh trên thị trường dược phẩm chưa quá khốc liệt, doanh nghiệp không có chiến lược đầy đủ, vẫn có thể dễ dàng thành công. Nhưng hiện nay, cơ chế thị trường ngày càng hoàn thiện, hội nhập, cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp cần biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, phân tích được cơ hội và đặt ra những cách thức để thực hiện, như vậy khả năng thành công sẽ cao hơn và tránh được nhiều rủi ro.
Như vậy, chiến lược mới với những mục tiêu cụ thể đặt ra đã được Traphaco tính toán thật kỹ. Trong đó, lộ trình triển khai chiến lược được chia làm 3 giai đoạn: 2017 sẽ là năm tăng tốc, hiện đại hóa hệ thống quản trị trên nền công nghệ thông tin tích hợp, củng cố nền tảng sản xuất đạt chuẩn và phát triển R&D, hệ thống phân phối, đồng bộ hóa chuỗi giá trị; năm 2018, phát triển trên nền tảng hiện đại - chuyên nghiệp - tinh mạnh - ERP tích hợp; từ năm 2019 - 2020 là giai đoạn Traphaco tạo ra giá trị gia tăng cao và lợi nhuận bền vững. Đây được coi là bước đi phù hợp, chủ động của Traphaco trong bối cảnh ngành dược cạnh tranh gay gắt và đòi hỏi của thị trường ngày càng cao, nhất là trong lĩnh vực tân dược, khi các hiệp định FTA có hiệu lực.
Về định vị chiến lược, Traphaco đặt mục tiêu tăng trưởng tập trung vào thị trường nội địa, đột phá khu vực phía Nam, đa dạng hóa sản phẩm đồng tâm dựa trên cân bằng năng lực R&D - sản xuất - phân phối, phát huy tối ưu lợi thế so sánh của Traphaco; tiếp tục hiện đại hóa chuỗi cung ứng dựa trên nền công nghệ tiên tiến và hệ thống quản trị hiện đại; phát triển liên minh, liên kết thương mại dựa trên hệ thống phân phối rộng, sâu, vững chắc; cân bằng nguồn lực, đồng bộ, cộng hưởng giá trị, tạo lợi thế cạnh tranh dựa trên năng lực cốt lõi để phát triển bền vững.
Hiện thực hóa tham vọng
Theo ông Trần Túc Mã, để hiện thực hóa chiến lược, trong giai đoạn mới, Traphaco sẽ dựa trên 2 trụ cột sức mạnh. Thứ nhất là hệ thống phân phối rộng khắp, hiện được coi là đứng đầu trong số các doanh nghiệp dược Việt Nam với hơn 25.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Thứ hai, tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất và bào chế thuốc nhằm tạo ra đột phá về chất lượng sản phẩm, ứng dụng công nghệ thông tin tối đa trong các hoạt động doanh nghiệp.
Trên thực tế, 2 trụ cột này đã được Traphaco quan tâm thực hiện từ vài năm nay. Ban lãnh đạo công ty đã có chủ trương xây dựng hệ thống phân phối là các nhà thuốc để đưa sản phẩm trực tiếp đến khách hàng, bên cạnh việc triển khai hoạt động kinh doanh dựa vào các kênh phân phối khác như đấu thầu thuốc trong bệnh viện…
Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty tập trung rất nhiều nguồn lực cho cải thiện công tác quản trị, triển khai các chương trình ISO, công cụ KPI, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng, áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối. Traphaco trang bị các phần mềm cho hệ thống nhà thuốc, máy tính bảng cho nhân viên bán hàng. Mọi dữ liệu mua - bán được truyền thẳng về máy chủ công ty, nhanh chóng giúp ban lãnh đạo cập nhật tình huống theo thời gian thực để có những điều chỉnh chiến lược phù hợp. Đặc biệt hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP đã được Traphaco triển khai thành công năm 2016, cho phép công ty nắm bắt số liệu nhanh, chính xác, phân tích lợi nhuận dựa trên số liệu chính xác về chi phí, doanh thu, sản lượng hàng bán, khách hàng mục tiêu, khuynh hướng của thị trường… Doanh nghiệp cũng dễ dàng quản trị được hàng tồn kho, nợ xấu, loại bỏ được các công việc, quy trình thừa, không tạo ra giá trị gia tăng… “Thông tin đáng tin cậy giúp chúng tôi đưa ra quyết định chính xác, không dựa trên ý kiến chủ quan. Đồng thời, số liệu khách quan dễ dàng tạo ra sự đồng thuận nội bộ” - ông Trần Túc Mã nhấn mạnh.
Trong chiến lược mới, không chỉ đưa những sản phẩm: Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Tottri, Cebraton… đến nhiều hơn với người dân, Traphaco còn đặt ra mục tiêu đột phá, tạo thêm nhiều sản phẩm dược phẩm công nghệ cao. Đặc biệt, từ quý III/2017, công ty sẽ đưa Dự án Nhà máy dược Việt Nam vào vận hành thương mại, đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất là GMP PIC/s. Đây chính là nền tảng để Traphaco tiến hành sản xuất thuốc tân dược, chủ yếu là các loại thuốc chuyển hóa, nhằm tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường ETC (thuốc đấu thầu vào các bệnh viện), tạo dư địa phát triển mới.
“Sẽ có nhiều thách thức trên lộ trình thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra nhưng chúng tôi có Hội đồng quản trị chuyên nghiệp, tâm huyết, hiệu quả, tài chính vững mạnh, sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội kinh doanh. Vì vậy tin tưởng rằng đến năm 2020, Traphaco sẽ trở thành doanh nghiệp số 1 ngành dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường, cống hiến cho xã hội những sản phẩm - dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống” - ông Trần Túc Mã khẳng định.