Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco nhận Top 10 DN tiêu biểu về trách nhiệm xã hội tại Lễ trao giải Sao Vàng Đất Việt 2015 |
Gắn trách nhiệm xã hội với chiến lược kinh doanh
Theo ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Traphaco, những năm qua, với chiến lược phát triển “Con đường sức khỏe xanh”, Traphaco đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển thuốc từ dược liệu. Traphaco không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ: Nguyên liệu- Công nghệ- Sản phẩm- Dịch vụ phân phối.
Traphaco tiên phong xây dựng vùng trồng theo GACP-WHO và đã xây dựng được trên 800 ha vùng trồng dược liệu cho hơn 10 loại dược liệu chủ lực tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hiện tại, Traphaco đã ký hợp đồng trực tiếp với gần 500 hộ dân, tạo ra hàng nghìn việc làm thường xuyên. Với bước đi này, công ty không những thiết lập được nguồn dược liệu sạch, bền vững cho DN mà còn giải quyết việc làm cho nông dân và bảo tồn các nguồn gen dược liệu quý của Việt Nam. Hướng đi này phù hợp với “Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thực tế, Traphaco có thể phát triển vùng dược liệu với quy mô lớn hơn. Tuy nhiên, ông Trần Túc Mã nhấn mạnh: Traphaco phát triển vùng nguyên liệu một cách có trách nhiệm, tránh tự phát theo phong trào nhằm đảm bảo thu nhập của người nông dân luôn ổn định.
Những nỗ lực không ngừng của công ty đã được khẳng định khi năm 2014, Traphaco đã được Cục Quản lý Y dược Cổ truyền (Bộ Y tế) ghi nhận là DN dược đầu tiên tại miền Bắc có vùng trồng và thu hái dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO cho 4 cây thuốc: Actiso, đinh lăng, rau đắng đất và bìm bìm. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng, không chỉ ấn định tiêu chuẩn dược liệu cho riêng Traphaco mà còn tạo ra một tiêu chuẩn chung cho thị trường dược liệu Việt Nam.
Ban lãnh đạo Traphaco trao quà cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nghiên Loan, Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn |
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Túc Mã tự hào: Chúng tôi đã thoát ra khỏi lợi ích của một DN đơn thuần để thực hiện trách nhiệm chung, khai thác nguồn lợi quốc gia, đem lại việc làm và thu nhập cho hàng vạn nông dân nghèo. Ở khía cạnh biểu tượng, việc gắn thương hiệu Traphaco với hình ảnh những vùng nguyên liệu sạch là một hướng tiếp cận đem lại niềm tin và sự ủng hộ từ người tiêu dùng.
Bên cạnh việc chăm lo tốt nhất cho đời sống nông dân vùng trồng nguyên liệu, Traphaco còn là thương hiệu rất gần gũi với cộng đồng khi tích cực thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa. Công ty là đơn vị điển hình tích cực tài trợ các hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa...
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ
Traphaco không ngừng “thay lượng, đổi chất” để phát triển bền vững. Cụ thể: Thay đổi quản trị kênh nhà thuốc và nâng cấp hệ thống phân phối đã được Traphaco triển khai từ tháng 1/2014, theo hướng tập trung vào khách hàng trực tiếp (nhà thuốc bán lẻ).
Traphaco đã áp dụng công nghệ cao trong quản trị hệ thống phân phối (DMS), trang bị máy tính bảng cho nhân viên kinh doanh, hàng ngày, hàng giờ cập nhật và phân tích chính xác dữ liệu bán hàng; đồng thời quản lý dữ liệu chi tiết từng khách hàng… Chính sách này cũng góp phần thay đổi thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ nhân viên bán hàng. Ngoài ra, Traphaco sử dụng Hệ thống giám sát độc lập (TNS) nhằm khảo sát các khách hàng ký hợp đồng với Traphaco trên 2 tiêu chí: Sự ủng hộ và giá bán. Mục đích đảm bảo sự tuân thủ thực hiện chính sách bán hàng của khách hàng và trình dược viên.
Sau gần 2 năm áp dụng chính sách bán hàng mới, Traphaco đã đạt được thành công hơn cả kỳ vọng. Một mặt, chính sách mới đáp ứng được nhu cầu phát triển của công ty, giúp DN đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu, gia tăng độ phủ thị trường, mặt khác góp phần nâng cao hiệu quả quản trị khách hàng, quản lý vốn lưu động, công nợ, hàng tồn kho. Qua đó, công ty nâng cao năng lực cạnh tranh và giúp DN chủ động trong nghiên cứu cũng như hoạt động đầu tư, xây dựng kế hoạch sản xuất. Đối với người tiêu dùng, thông qua chính sách bán hàng dành cho kênh nhà thuốc, người bệnh có cơ hội tiếp cận với thông tin minh bạch và những cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng cao.
Hiện tại, công ty đã có gần 22.000 khách hàng là nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc. Traphaco đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm 2015 lần lượt là 1.860 tỷ đồng và 190 tỷ đồng.
Cùng với việc thay đổi chính sách bán hàng, Traphaco đã tăng cường công tác quản trị tại các công ty phân phối dược phẩm ở các tỉnh từ các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Đến nay, Traphaco được đánh giá là DN có hệ thống phân phối tốt nhất ngành dược với 3 công ty phân phối, 18 chi nhánh và 21.657 khách hàng là nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc.
Đặc biệt, cuối tháng 7 vừa qua Công ty Dược phẩm Sandoz (Tập đoàn Dược phẩm Novartis) đã ký kết hợp tác phân phối dược phẩm với Traphaco. Hợp tác này mở ra một cơ hội mới cho cả hai DN thông qua phát huy thế mạnh của các bên. Sự hợp tác giữa Traphaco và Sandoz sẽ giúp cho các sản phẩm điều trị chất lượng cao, giá thành phù hợp có thể đến với bệnh nhân trên khắp đất nước Việt Nam. Sự chung tay của hai thương hiệu lớn sẽ giúp người dân có thêm cơ hội sử dụng các sản phẩm thuốc có chất lượng. Đây cũng là mục tiêu mà Traphaco luôn hướng tới.
Đến thời điểm này, Traphaco được biết đến không chỉ là thương hiệu số một của ngành dược mà còn là DN dược có hệ thống phân phối mạnh nhất tại Việt Nam. Traphaco đã 3 lần liên tiếp được vinh danh Top 10 DN Sao Vàng Đất Việt tiêu biểu về trách nhiệm xã hội.
Tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao năng lực quản trị, phát triển vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn GACP là một trong những cam kết mạnh mẽ khẳng định Traphaco đã và đang đi đúng “Con đường sức khỏe xanh”, cống hiến cho xã hội những sản phẩm, dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống. |