Ảnh minh họa |
Quả thật, sự cạnh tranh mạnh mẽ theo cơ chế thị trường đã làm cho người dân được hưởng lợi nhiều hơn và chắc hẳn ai cũng sẵn sàng chấp nhận bỏ thêm chi phí để được hưởng đúng giá trị của hàng hóa, dịch vụ. Đơn cử như giá cước vận tải hành khách tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai tăng rất cao nhưng khách hàng vẫn chấp nhận vì đã rút ngắn rất nhiều thời gian di chuyển...
Lý giải cho việc tăng giá, đại diện các cơ quan quản lý đều cho rằng, việc vận hành theo cơ chế thị trường đồng nghĩa với việc tính đúng, tính đủ...
Các loại chi phí vào giá, giảm thiểu gánh nặng cho ngân sách nhà nước, nhưng quan trọng hơn đó là giải pháp mang lại quyền lợi cho người dân, để người dân được hưởng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.
Cả một thời gian dài, sống trong thời kỳ bao cấp, người dân đã quá quen với sản phẩm, dịch vụ giá rẻ và chất lượng không cao. Vì thế, những sự thay đổi đó dù mang chiều hướng tích cực, nhưng dư luận người tiêu dùng vẫn băn khoăn về những tác động tiêu cực đi kèm, nhất là trong bối cảnh tầng lớp người lao động nghèo vẫn chiếm phần lớn trong xã hội. Và làm sao để giải quyết, cân bằng hài hòa giữa lợi ích giữa hai tầng lớp giàu- nghèo sẽ vẫn là bài toán nan giải.
Một vấn đề khác, dư luận đặt câu hỏi: Giá hàng hóa, phí dịch vụ tăng nhưng chất lượng có tăng tương ứng, nghĩa là “tiền nào của nấy”, hay không? Rồi những vấn đề công khai, minh bạch thông tin của những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người dân sẽ như thế nào?...
Dường như việc tăng giá hàng hóa, phí dịch vụ là không thể cưỡng, nhưng chắc chắn người dân vẫn mong muốn, dù thực hiện theo cơ chế thị trường thì vẫn cần “cây gậy” của nhà nước thông qua các công cụ điều tiết hữu hiệu và cần tính toán đến thời điểm, mức độ tăng giá và phí như thế nào cho đúng, hạn chế thấp nhất những tiêu cực và bảo đảm hài hòa lợi ích của nhiều phía.
Vẫn biết “Tiền nào của nấy”, song liệu người dân trả phí cao có mua được những nụ cười thỏa mãn?