TP.Hồ Chí Minh công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch

Bản in
TP.Hồ Chí Minh công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch

Ngày 5/1, Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh đã công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch khi tới thành phố. Bộ quy tắc gồm 8 nội dung, khuyến nghị một số điều du khách nên và không nên làm.

TP.Hồ Chí Minh công bố Quy tắc ứng xử dành cho khách du lịch

Tám nội dung trên gồm: Tuân thủ pháp luật, tôn trọng phong tục, tập quán địa phương; Thực hiện đúng các nội quy, quy định tại điểm du lịch và khu vực công cộng; Tôn trọng, giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ; Đóng góp bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung; Văn minh lịch sự nơi công cộng, đặc biệt là nơi tôn nghiêm; Nghiêm cấm việc làm hư hỏng các hiện vật hoặc làm thay đổi hiện trạng tại các di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng; Tuyệt đối không tiêu thụ, mua bán, sử dụng chất cấm, các bộ phận hoặc nguyên bản các loài động vật hoang dã, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, các loài khuyến khích được bảo vệ; và Khuyến khích tiết kiệm, không lãng phí đồ ăn, thức uống mọi lúc, mọi nơi.

Bộ quy tắc này sẽ được in thành 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Hoa, Hàn và Nga, phát hành đến các khách sạn 3 - 5 sao, công ty du lịch, sân bay, trung tâm thông tin du khách... Ngoài ra, Bộ quy tắc ứng cũng được phát hành dưới dạng video, được tuyên truyền rộng rãi để khách du lịch dễ dàng tiếp cận.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, sau khi Tổng cục du lịch khuyến khích các địa phương trong cả nước xây dựng một số quy tắc ứng xử tại điểm đến dành cho khách du lịch nhằm giữ gìn các giá trị truyền thống, tập quán địa phương, TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu và triển khai một số quy tắc ứng xử dành cho du khách khi tới thành phố. Việc phát hành bộ quy tắc này là cần thiết trong bối cảnh khách du lịch đến TP. Hồ Chí Minh ngày càng nhiều, tránh trường hợp có những người có những hành động không đúng mực tạo nên hình ảnh không đẹp với cộng đồng.

Từ phía các DN cũng ủng hộ việc ban hành bộ quy tắc ửng xử này. Kinh nghiệm từ một số nước đón nhiều khách du lịch như Thái Lan cho thấy, khi có bộ hướng dẫn ứng xử chi tiết, rõ ràng, phổ biến rộng rãi đến du khách thì những ứng xử không hay giảm đi rất nhiều.

Năm 2016, TP. Hồ Chí Minh đón khoảng 5,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,03% so với năm trước. Sự lựa chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm đến của hàng triệu du khách trong và ngoài nước đã góp phần kích thích sự tăng trưởng của các ngành dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, quảng bá hình ảnh TP năng động, hiện đại. Năm 2017 TP. Hồ Chí Minh dự kiến đón khoảng 5,6 triệu du khách quốc tế. 

Tin mới cập nhật
Các tin khác