CôngThương - Phần đông trong số đó là những gương mặt rất đỗi quen thuộc. Chẳng hạn như gia đình ông Trần Quý Thanh (5 thành viên)- chủ của Tân Hiệp Phát Group. Gia đình ông Vũ Quang Hội (6 thành viên) với Bitexco Group, Vital. Gia đình ông Đỗ Duy Thái (30 thành viên) với thương hiệu Thép Việt, Thép Pomina. Gia đình ông Lý Ngọc Minh (6 thành viên) chủ thương hiệu Gốm Minh Long I...
Bên cạnh đó có những gia đình chưa nổi danh như: Bà Nguyễn Thị Điền (4 thành viên), Tổng giám đốc May thêu giày An Phước; bà Nguyễn Thị Sơn (6 thành viên), người sáng lập Sơn Kim Group, chủ thương hiệu Nanogen; ông Nguyễn Hữu Trí (2 thànhviên), Chủ tịch Sài Gòn Kymdan...
Cũng theo Forbes, đây chưa phải là danh sách tuyệt đối, dù vậy cũng cho thấy một phần bức tranh “gia đình kinh doanh” trên đất nước Việt Nam khá “đẹp”.
Mới đây, đầu tháng 1/2014, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh- con gái bà Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh- thực hiện giao dịch 400.000 cổ phiếu REE trị giá 12,8 tỷ đồng, nâng lượng cổ phiếu lên 3.560.000. Ở độ tuổi 23, Nhất Hạnh đã sở hữu khối tài sản trên 100 tỷ đồng.
Có nhiều “thiếu gia” U20- U30 cũng đang nắm giữ khối tài sản lớn. Ví như Đặng Thành Duy- con trai vị Chủ tịch Vinasun Đặng Phước Thành- nắm giữ lượng cổ phiếu Vinasun trị giá 284 tỷ đồng. Đỗ Hữu Hậu- con trai ông Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Huy kinh doanh ôtô tại Hải Phòng- sở hữu lượng cổ phiếu Hoàng Huy trị giá 240 tỷ đồng...
Những “thiếu gia”, “ái nữ” tỷ phú được nhiều người khâm phục, thậm chí cả những doanh nhân “lão làng” cũng phải đôi phần nể phục, không chỉ vì “giàu từ trong trứng” mà họ được học hành tử tế, đào tạo bài bản, có niềm đam mê kinh doanh, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng!
Trong kinh doanh, câu “Gừng càng già càng cay” rất đúng, nhưng câu “Tre già, măng mọc” hay hơn nhiều. Những công ty gia đình kinh doanh “lớn” ở Việt Nam có những “ngọn măng khỏe” cho chúng ta một cái nhìn khác về thực tế “gia đình trị” trong kinh doanh. Hơn cả những câu khẩu hiệu với lời lẽ mỹ miều, đó chính là sự khích lệ tốt nhất, mạnh nhất với cộng đồng doanh nhân, nhất là những doanh nhân trẻ, những người khởi nghiệp kinh doanh, ngõ hầu viết nên hai chữ đẹp cho cộng đồng và mỗi gia đình Việt: Làm giàu!