TP. Hồ Chí Minh "siết chặt" mũ bảo hiểm kém chất lượng

Ngoài tăng cường công tác kiểm soát của cơ quan chức năng, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu quy định, chế tài xử phạt người đội mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng và lập lại trật tự thị trường. 
TP. Hồ Chí Minh
Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh bắt qủa tang Cơ sở Tấn Lộc (An Dương Vương , quận 8) sản xuất MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn

Theo đề xuất của UBND TP.Hồ Chí Minh, người tiêu dùng hiện nay chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc sử dụng MBH kém chất lượng khi tham gia giao thông và hiện nay chưa có quy định chế tài cụ thể về xử lý các trường hợp đội MBH kém chất lượng khi đi xe máy, trong khi các loại MBH này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Việc xử phạt người đội MBH kém chất lượng cũng góp phần loại bỏ các loại mũ bảo hiểm nhái, giả nhãn hiệu trên thị trường.

Tại TP. Hồ Chí Minh thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ vi phạm trong sản xuất, buôn bán MBH với số lượng lớn. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an TP. Hồ Chí Minh đã xử lý 47 cơ sở sản xuất, buôn bán MBH giả, nhái nhãn hiệu, thu giữ 12.546 chiếc, tiêu hủy 987 chiếc, đồng thời giải tỏa 48 điểm chuyên bày bán MBH kém chất lượng trên lề đường.

Công an giao thông cũng đã xử phạt hơn 200.000 người lái xe không đội MBH hoặc đội mũ rởm. Cũng từ đầu năm đên nay, Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 676 vụ sản xuất, kinh doanh MBH, phát hiện 298 vụ buôn bán, sản xuất MBH không rõ nguồn gốc, nhập lậu; 182 vụ vi phạm quy định về chứng nhận hợp quy, nhãn hàng hóa, niêm yết giá, đăng ký kinh doanh và 11 vụ giả nhãn hàng hóa, địa chỉ sản xuất không có thật. Chi cục QLTT thành phố đã tổ chức tiêu hủy 58.788 chiếc MBH, trị giá hàng vi phạm gần 3 tỷ đồng.

Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP. Hồ Chí Minh Phan Hoàn Kiếm cho biết, tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện nay tình trạng sản xuất, kinh doanh MBH giả, nhái nhãn hiệu, kém chất lượng luôn diễn ra phức tạp và chưa thể kiểm soát hết mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực trong việc kiểm tra, xử lý. Các loại MBH chỉ có giá từ 35.000-60.000 đồng/chiếc bày bán nhiều tại khu vực vùng ven thành phố, loại này sản xuất ra nhằm chỉ để đối phó với công an khi ra đường.

Theo các doanh nghiệp sản xuất MBH, để sản xuất ra những chiếc MBH chất lượng họ phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm thiết bị, trong khi các cơ sở sản xuất MBH rởm chỉ đầu tư khoảng một đến vài trăm triệu đồng. Sản xuất MBH rởm là một hoạt động siêu lời vì ít vốn đầu tư, không chịu phí, thuế trong khi hệ thống quản lý hiện nay lại chưa kiểm soát được.

Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long vừa phát hiện cơ sở sản xuất MBH rởm tại xã Long Mỹ, huyện Mang Thít, thu giữ 670 chiếc MBH mang nhãn hiệu JoJo, Doremon, Mobifone dán tem CR do Công ty TNHH Lộc Phát (468 Chiến Lược, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh) sản xuất. Chủ cơ sở Nguyễn Hoàng Phi khai nhận, mỗi ngày cơ sở gia công 100-120 chiếc cho các đại lý Tú Nga, Thúy Hường ở TP.Hồ Chí Minh với giá 11.000- 13.000 đồng/chiếc, bình quân 3 đến 4 ngày các đại lý đem xe tải đến gom khoảng 1.000 chiếc đưa về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

TP. Hồ Chí Minh
Cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy MBH rởm

Từ đầu năm 2016 đến nay, Công ty Nón Sơn đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP.Phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, An Giang, Kiên Giang kiểm tra và thu giữ hàng nghìn MBH giả, nhái thương hiệu Nón Sơn, yêu cầu đối tượng ký cam kết không tái phạm. Trước đó, Chi cục QLTT TP.Hồ Chí Minh phát hiện 3 cơ sở sản xuất MBH tại quận 6, 8 và 12 gồm Cơ sở Sản xuất Nón bảo hiểm Trí Liễu (242/29 An Dương Vương, quận 6), Cơ sở Tấn Lộc (60/1 An Dương Vương, quận 8) và Cơ sở Như Ý (56 Đông Thuận Hưng, quận 12) sản xuất hơn 4.500 MHB giả nhãn hiệu Nón Sơn.

Giám đốc Điều hành Công ty Nón Sơn Nguyễn Ngọc Tý cho biết, Công ty hoan nghênh việc UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất phạt cả người sử dụng MHB rởm, đây chính là sự hỗ trợ cho những doanh nghiệp kinh doanh chân chính, đồng thời nâng cao ý thức, bảo vệ an toàn cho người tiêu dùng.

Ông Thạch Trình- Giám đốc kỹ thuật và chất lượng Công ty TNHH SX - TM - Kỹ Thuật Á Châu - cũng đồng quan điểm, với một thị trường như MBH nhìn đâu cũng thấy hàng rởm thì doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng sẽ lụn bại, vì thế nhà sản xuất rất cần người tiêu dùng “nói không với hàng rởm” và sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong khâu kiểm soát và xử lý đối tượng vi phạm.

Thế Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động