Toàn cảnh hội thảo |
Bộ Tài chính vừa đề nghị xây dựng dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế gồm Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật Thuế tài nguyên. Theo đó, hội thảo nhận được nhiều ý kiến khác nhau, bên cạnh những nội dung quy định tăng mức thu như tăng thuế giá trị gia tăng (GTGT), tăng khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường, thì dự thảo cũng đưa ra nhiều quy định miễn giảm thuế mang tính chất ưu đãi.
Một số chuyên gia phân tích, dự thảo điều chỉnh tăng thuế GTGT của Bộ Tài chính sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng chịu thuế suất GTGT thông thường và các mặt hàng có thuế suất tăng từ 10% lên 12%. Việc tăng thuế GTGT sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân và doanh nghiệp (DN).
Theo ông Nguyễn Tiến Vỵ - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam, như dự thảo các mức thuế theo hướng tăng, cụ thể thuế GTGT tăng từ 10% lên 12%; thuế tiêu thụ đặc biệt đối với DN sản xuất nước ngọt là 10%; mức thuế GTGT áp dụng cho “đường” tăng từ 5% lên 6%. Ông Vỵ cho rằng, nếu ban hành, giá các sản phẩm nước giải khát trên thị trường sẽ tăng theo khoảng 12%, làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm. Chi phí sản xuất sẽ tăng lên do mức thuế suất GTGT áp dụng cho “đường” tăng. Tất cả các yếu tố này sẽ gây những hệ lụy như: tăng giá thành sản phẩm; giảm khả năng tiêu thụ sản phẩm; giảm doanh thu kéo theo quy mô sản xuất, từ đó giá bán sản phẩm cao có khả năng sẽ dẫn đến cơ hội cho hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tăng lên.
Thạc sĩ Trần Minh Hiệp - Giảng viên Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh nhận định, việc tăng GTGT hàng hóa từ 5-10% lên 6-12% sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người nông dân. Người tiêu dùng phải chịu thuế sau cùng từ tất cả các hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Thuế GTGT tăng sẽ tăng gánh nặng cho người thu nhập thấp, đặc biệt là nông dân và công nhân… vì họ phải trả thuế GTGT gián tiếp trong giá cả hàng hóa, dịch vụ mà họ sử dụng.
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tham gia thảo luận góp ý sửa đổi, bổ sung các luật thuế |
Cũng theo Dự thảo Luật thuế sửa đổi lần này, các DN mới thành lập, hoạt động tại địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các DN mới thành lập, khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN, theo dự thảo có lợi cho DN, đặc biệt là DN siêu nhỏ (là DN có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng) được áp dụng thuế suất 15%; doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là DN có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người; đồng thời đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu năm từ 3 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng được áp dụng thuế suất 17%.
Bên cạnh việc giảm thuế suất, dự thảo cũng có nhiều sửa đổi, bổ sung về ưu đãi thuế đối với một số lĩnh vực, trong đó nội dung liên quan đến ưu đãi thuế, nổi bật là: Giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho DNNVV để đáp ứng và tương thích với Luật Hỗ trợ DNNVV vừa được Quốc hội ban hành.
Ngoài ra, Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này còn bổ sung quy định: miễn, giảm thuế cho các cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật thành lập theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV (miễn thuế 2 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 4 năm tiếp theo, không ưu đãi về thuế suất).
Đối với Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), cũng đề nghị sửa đổi 8 nội dung, trong đó một số nội dung liên quan đến ưu đãi thuế rất rõ nét. Đó là bổ sung quy định chính sách giảm 50% thuế TNCN cho một số đối tượng nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tăng thu thuế đối thu nhập cá nhân bất thường như trúng số Vietlott.
Ông Phan Vũ Hoàng, Phó Tổng giám đốc dịch vụ tư vấn thuế - Deloitte Việt Nam cho rằng, đối với thuế thu nhập cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hướng phù hợp với thực tế, đơn giản, dễ tính toán, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Sửa đổi mức thuế suất đối với thu nhập từ trúng thưởng xổ số Vietlott với 3 bậc thuế: thu nhập tính thuế đến 5 tỷ đồng áp mức thuế 10%, từ trên 5 tỷ đến 10 tỷ là 20% và trên 10 tỷ là 30% là phù hợp với thực tế hiện nay.
Tuy nhiên, để việc tăng, giảm thuế đúng và trúng đối tượng, cần phải xem xét từ nhiều phía công khai, minh bạch. Tất cả đối tượng được tăng, giảm thuế phải theo quy trình, thủ tục liên quan phù hợp với tình tình phát triển kinh tế - xã hội.