Trong 9 tháng/2017 TP. Hồ Chí Minh thu hút 4,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16% so với cùng kỳ |
Trong đó, có 6 nội dung chính, bao gồm: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch và an ninh, an toàn cho du khách; phối hợp triển khai chương trình kích cầu du lịch của TP. Hồ Chí Minh; phối hợp phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và thế mạnh của thành phố; hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước nhằm làm phong phú và đa dạng sản phẩm du lịch; hợp tác giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch TP. Hồ Chí Minh thân thiện, hấp dẫn, an toàn đến du khách trong và ngoài nước; đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Theo thỏa thuận này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh là đơn vị đầu mối phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và cơ quan truyền thông triển khai các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác nêu trên. Đồng thời định kỳ 3 tháng, báo cáo cho UBND tỉnh. Chủ trì, phối hợp Hiệp hội Du lịch thành phố xây dựng chương trình hành động cụ thể hàng năm, trong đó nêu rõ lĩnh vực, hình thức, quy mô, trách nhiệm và nghĩa vụ các bên, tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung định kỳ ít nhất 6 tháng một lần.
Trong 9 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 4,2 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 70% kế hoạch năm (6 triệu lượt khách). Tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 84.574 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, đạt 71,67% kế hoạch năm (116.000 tỷ đồng).
Thành phố đã tổ chức các sự kiện du lịch định kỳ như Lễ hội áo dài, Ngày hội du lịch, Lễ đón khách quốc tế đầu năm, Liên hoan ẩm thực đất Phương Nam và Lễ hội trái cây Nam bộ với nhiều đổi mới so với những năm trước từ hình thức đến nội dung hoạt động, mang lại kết quả tích cực. Chất lượng các sự kiện, lễ hội du lịch được nâng tầm, nâng chất, có sự đổi mới về phương thức truyền thông, quảng bá thu hút được đông đảo sự quan tâm của du khách và người dân thành phố.
Hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tiếp tục đẩy mạnh thông qua các chương trình như: du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp - sinh thái, Chương trình TP. Hồ Chí Minh - 100 điều kỳ thú, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách, Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh... Bên cạch đó, thành phố đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của đội trật tự du lịch nhằm giải quyết tình trạng bán hàng rong và chèo kéo du khách ở khu vực trung tâm thành phố, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cải thiện môi trường góp phần xây dựng hình ảnh TP. Hồ Chí Minh thân thiện, hấp dẫn, an toàn. Tình trạng mua bán hàng rong, chèo kéo, số vụ cướp giật tài sản của du khách được kéo giảm đáng kể.