Khách tham quan đường hoa Nguyễn Huệ
CôngThương - Đại thắng nhờ nghỉ Tết dài ngày…
Đại diện các công ty du lịch, lữ hành lớn trên địa bàn TP.HCM như Saigontourist, Vietravel, Fiditour, Bến Thành tourist... cho biết, trong những ngày đầu năm mới, lượng khách từ TP.HCM đi du lịch trong và ngoài nước đều tăng mạnh.
Điển hình là Công ty lữ hành Saigontourist, trong dịp Tết Nhâm Thìn, với việc xây dựng hơn 150 tour Tết đa dạng từ dòng sản phẩm du lịch tiết kiệm đến dòng sản phẩm du lịch cao cấp, đơn vị này đã phục vụ hơn 12.000 du khách khởi hành trên toàn quốc, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với khách quốc tế, Saigontourist đã phục vụ hơn 70.000 du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ (tăng 388% so với cùng kỳ năm 2011). Trong đó, với du lịch tàu biển,Saigontourist đã đón 19 chuyến tàu biển và 12 chuyến tàu sông quốc tế, còn theo đường hàng không có tới 30 đoàn khách quốc tế đa quốc tịch từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam với các hành trình xuyên Việt, khám phá lịch sử - văn hóa - ẩm thực của 3 miền đất nước trong dịp Tết Nhâm Thìn.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc Truyền thông Công ty Fiditour cho biết, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn do kỳ nghỉ dài và được thông báo sớm nên lượng khách khá cao. Fiditour đã phục vụ trên 18 ngàn khách, tăng 24% so với cùng kỳ, trong đó trên 10 ngàn khách du lịch trong nước và khoảng 8 ngàn khách du lịch nước ngoài.
Về phía Công ty du lịch Vietravel, tính chung trong dịp tết này, đơn vị đã đón hơn 30.000 lượt khách tham gia các tour trong và ngoài nước với tỷ lệ tăng 30% so cùng kỳ. Ông Nguyễn Minh Mẫn- Trưởng phòng truyền thông Vietravel cho biết, những điểm đến trong nước được nhiều khách lựa chọn nhất là Hà Nội, Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc, Côn Đảo... Các tour xuất ngoại được khách lựa chọn nhiều vẫn là đến các nước khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... Trong đó, tour đi Hàn Quốc tăng đột biến với lượng khách gấp đôi so với 2010, chỉ thua tour đi Thái.
Ngoài ra, đóng góp lớn vào thành công năm nay của du lịch TP. HCM phải kể tới các điểm vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa như Suối Tiên, Đầm Sen, Củ Chi… vì các cụm điểm này luôn đông nghẹt khách trong các ngày Tết. Trong đó, khu du lịch Suối Tiên đón 650.000 lượt khách (tăng 5%), Công viên văn hóa Đầm Sen đón 350.000 lượt khách ( tăng 6%), Khu du lịch địa đạo Củ Chi đón hơn 20.000 lượt khách, tăng 6% so với tết năm 2011. Riêng với đường hoa Nguyễn Huệ, đã có hơn 3,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước tham qua, tăng gấp 3 lần so với năm 2011.
Khó kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2012?
Dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong dịp Tết vừa qua nhưng khi nhận định cho tình hình tăng trưởng của ngành du lịch thành phố trong năm 2012, ông Cao Tùng - Phó giám đốc điều hành Công ty du lịch Bến Thành tourist cho rằng, năm 2012 du lịch sẽ gặp nhiều thách thức nên có thể ngành chỉ duy trì được con số như năm 2011. Những khó khăn từ kinh tế, từ giá tour tăng do giá vé máy bay tăng... sẽ là trở ngại lớn buộc các hãng lữ hành phải điều chỉnh sản phẩm tour cho phù hợp, cân đối. Cũng theo ông Tùng, trong năm nay các tour du lịch đi bằng đường hàng không sẽ được du khách lựa chọn thay thế bằng những tuyến đường bộ để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, các tour tham quan nước ngoài như Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan… sẽ hút khách hơn nhiều hơn so với các tour trong nước.
Cùng chung nhận định, bà Tuyết Mai cho rằng, năm 2012, kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, lượng khách phổ thông tại các thị trường trong khu vực sẽkhông tăng trưởng cao (từ 30-40% như vài năm trước). Khách hàng đi tour nhiều lần trong năm vẫn tập trung vào phân khúc cao và thường tham gia các tour cao cấp đến các thị trường tour xa như: Châu Phi, Châu Âu, Châu Mỹ... Đối với các tour trong nước, do các hãng Hàng không tiếp tục tăng giá vé các tuyến nội địa nên du lịch trong nước sẽ khó cạnh tranh với các tour du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, nếu các đơn vị lữ hành không có các chương trình khuyến mãi kích cầu lớn như các năm trước đây thì sẽ khó đạt được tăng trưởng như kỳ vọng.
Ông Nguyễn Minh Mẫn cũng khẳng định, khi giá vé máy bay tăng, khách du lịch ban đầu sẽ so sánh giữa giá tour trong nước và nước ngoài và du khách sẽ chọn xuất ngoại nhiều hơn. Để thúc đẩy du lịch nội địa, trong năm nay các doanh nghiệp lữ hành cần liên kết với các đối tác và có chiến lược trong từng thời điểm cụ thể để thu hút du khách.