TP. Hồ Chí Minh: Dồn lực để tiêu thụ thịt heo
Hàng hóa 04/05/2017 21:05 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với Saigon Co.op về kế hoạch tiêu thụ thịt heo trrong thời gian sắp tới |
Ông Nguyễn Thành Nhân - Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - cho biết, qua thời gian vừa rồi, thịt heo biến động thừa nên Saigon Co.op đã phối hợp với Công ty Anh Hoàng Thi, Vissan, Satra tổ chức thực hiện giảm giá thịt heo từ 10-20% tại các siêu thị. Tính từ ngày 23/4 đến 3/5, bình quân Saigon Co.op tiêu thụ khoảng 36 tấn thịt heo/ngày, tăng 15-20% so với trước đó. Trước mắt, Saigon Co.op sẽ hợp tác với các nhà cung cấp tính toán để tiếp tục thực hiện khuyến mại mặt hàng thịt heo.
Đại diện Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cho hay, tổng đàn heo của DN có hơn 60.000 con, mỗi ngày công ty tiêu thụ khoảng 200 con heo, 100-120 con bán ra thịt trường, số heo còn lại được cấp đông để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm. Hiện tại công ty đã cấp đông được 200 tấn thịt heo và kế hoạch cấp đông sẽ còn được thực hiện.
Theo Phó tổng giám đốc Công ty Visan Nguyễn Đăng Phú, Vissan hiện giết mổ 1.500 con heo/ngày, để có nguồn hàng công ty hợp tác với 50 trang trại để có nguồn heo khoảng 700.000 con. Từ tháng 3/2017, công ty đã ngừng nhập khẩu thịt heo để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm và tổ chức cấp đông một lượng lớn heo thu mua theo hợp đồng. Ngoài tăng số lượng thịt heo bán ở hệ thống cửa hàng của công ty, ngày 24/4, Vissan đã ký hợp đồng đưa thịt heo vào 7 cửa hàng VinMart để tiêu thụ. Theo ông Phú, khi giá thịt heo đầu vào giảm, tính từ tháng 8/2016 đến nay, hệ thống bán lẻ hiện đại đã giảm giá 4 lần, tổng mức giảm là 12.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa làm việc và thăm siêu thị Satra trên đường 3 Tháng 2, quận 10, TP. Hồ Chí Minh về tình hình tiêu thụ thịt heo thời gian gần đây |
Tại cuộc họp ông Nguyễn Thành Nhân nêu, dư luận hiện nay thắc mắc, tại sao giá thành thịt heo đầu vào giảm nhưng thịt bán cho người tiêu dùng lại cao, việc này rất cần được giải tỏa để người tiêu dùng hiểu rõ và tiếp tục ủng hộ tiêu thụ mặt hàng này.
Phó Giám đốc Công ty TNHH Anh Hoàng Thi, ông Đào Văn Cường phân tích, giá thịt heo nông dân bán ra thấp nhưng người mua chịu giá cao, sự chênh lệch giá như hiện nay là không vô lý như nhiều thông tin đã nhận xét. Theo ông Cường, một con heo trọng lượng 100 kg hơi từ khi xuất chuồng đến lò mổ đã nhẹ đi 1,5-1,8 kg; khi giết mổ thu được 75 kg thịt, trong số thịt này da và mỡ chiếm đến 14kg. Trước đây 14 kg da, mỡ bán được 13.000 đồng, nay chỉ còn có 7.000 đồng, thậm chí cho không mà không có người nhận. Chưa hết, giá thành con heo này còn chịu 2% chi phí cho lò mổ, cộng thêm chi phí vận chuyển, hệ thống bảo quản lạnh, thuế …nên giá người tiêu dùng mua là hợp lý. Cụ thể, trước đây khi giá heo hơi 42.000 đồng/kg, giá bán thịt heo bình quân cho người tiêu dùng tại siêu thị là 89.000 đồng/kg; hiện tại giá heo hơi 26.000 đồng/kg, giá thịt bán tại siêu thị 64.000 đồng/kg.
“Công ty Anh Hoàng Thi ở Đồng Nai là nhà cung cấp thịt heo số lượng lớn cho siêu thị Coopmart, Lotte, Big C. Vừa rồi chúng tôi quyết định giảm giá 20% cho nhà bán lẻ, qua đó hỗ trợ cho người chăn nuôi giảm bớt thiệt hại theo chủ trương của Chính phủ”- ông Cường nói.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang- Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, để hỗ trợ người chăn nuôi heo, Sở Công Thương thành phố đã làm việc với các DN và đề nghị tăng cường sử dụng thịt heo làm nguyên liệu chế biến thực phẩm, tổ chức cấp đông; các DN bán lẻ tăng cường khuyến mại và tuyên truyền người tiêu dùng ủng hộ mặt hàng nay.
Giám đốc siêu thị Coopmart Lý Thường Kiệt (quận 10) Phạm Thị Tâm Tuyền chia sẻ, cũng giống như dưa hấu, hành, quả vải trước đây khi siêu thị kêu gọi khách hàng ủng hộ thịt heo, rất nhiều người đã mở rộng hầu bao mà không tính đến nhu cầu hoặc giá cả, nhờ đó lượng thịt heo bán ra gần đây đã tăng khá mạnh so với trước.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao sự nỗ lực của các DN đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh trong việc giúp người chăn nuôi tiêu thụ thịt heo trong thời gian qua. Thứ trưởng cho rằng, thị trường dư thừa thịt heo và giá xuống thấp như hiện nay mang tính cục bộ ngắn hạn và chừng khoảng trên dưới một tháng nữa sẽ được giải tỏa. Tuy nhiên để giảm áp lực cho người chăn nuôi, các DN đầu mối tại TP. Hồ Chí Minh cần hỗ trợ thêm nữa bằng cách tăng cường thu mua, mở thêm kênh bán hàng, có chính sách khuyến mại hợp lý.