Guồng nước bằng tre tại Hội hoa xuân Tết Nguyên đán Mậu Tuất tổ chức ở công viên Tao Đàn, quận 1, TP. Hồ Chí Minh thu hút nhiều trẻ em khi đến vui chơi. |
Trong năm 2017, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón 6 triệu lượt khách quốc tế và dự báo dòng người từ các nước tiếp tục đổ về TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018. Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong 2 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh khoảng 1,3 triệu lượt, đạt 17% kế hoạch cả năm. Riêng lượng khách du lịch nội địa phấn đấu đạt 29 triệu lượt.
Trong khi đó, lượng khách quốc tế đến các địa phương trong cả nước trong hai tháng đầu năm đạt 1,43 triệu lượt, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Theo ngành du lịch, Việt Nam đã đón 2,86 triệu lượt khác quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2018, trong đó du khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh (1,3 triệu lượt) đã chiếm gần 50% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, năm 2018 mục tiêu của ngành du lịch thành phố thu hút khách quốc tế khoảng 7,5 đến 8 triệu lượt khách. Để thực hiện mục tiêu này, nhiều hạng mục về hạ tầng, nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đã được làm mới và hấp dẫn hơn. Các sản phẩm du lịch mới được triển khai trong năm như Lễ hội áo dài, Ngày hội Du lịch, Hội chợ Du lịch quốc tế ITE, giải Marathone quốc tế, TP. Hồ Chí Minh - 100 điều thú vị, du lịch đường thủy, du lịch âm thực, văn hóa làng nghề... sẽ được triển khai.
Cụ thể, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ hội “Áo dài TP. Hồ Chí Minh" - khai mạc ngày 3/3 và kết thúc ngày 25/3 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Lễ hội “Duyên dáng Áo dài TP. Hồ Chí Minh” có 16 hoạt động chính mang tính nghệ thuật, cộng đồng hấp dẫn như Chương trình thể dục đồng diễn với Áo dài, cuộc thi Duyên dáng Áo dài, chương trình nghệ thuật “Áo dài - Xu hướng thời trang ứng dụng”… do hơn 400 người mẫu, nghệ sĩ; 22 nhà thiết kế chuyên nghiệp và gần 1.200 thiết kế áo dài tham gia và dự kiến thu hút hàng vạn du khách tham gia.
Với thông điệp “Tôi yêu Áo dài Việt Nam”, đây là sự kiện du lịch văn hóa hằng năm nhằm tôn vinh, nâng tầm giá trị về nét đặc sắc của trang phục áo dài Việt Nam lên tầm cao mới. Lễ hội cũng là dịp để tôn vinh các nhà thiết kế, tổ chức, cá nhân đã góp phần bảo tồn và phát triển áo dài Việt Nam.
Năm 2018, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện “Chiến lược công nghệ - thương hiệu - phát triển bền vững”, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Ngoài nâng cấp, đưa vào các hạng mục lưu trú mới, ngành du lịch thành phố đang tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn như trải nghiệm với làng nghề, phố đông y, du lịch sinh thái vốn là thế mạnh của thành phố.
Tại huyện Củ Chi, các làng nghề làm mành trúc, làm giỏ trạc, dệt đệm, sản xuất bánh tráng theo phương thức truyền thống gần đây đã trỡ thành những điểm thu hút du khách khá đông. Ông Huỳnh Văn Năm, chủ cơ sở sản xuất bánh tráng truyền thống ở xã Thái Mỹ huyện Củ Chi cho biết, gần đây du khách nước ngoài đến tận cơ sở xem gia đình tráng bánh và mua về dùng. “Du khách về Củ Chi không chỉ để xem làm bánh tráng, đan giỏ trạc mà họ còn chi nhiều tiền để thưởng thức tại chỗ món bò tơ Củ Chi cuốn bánh tráng rất ngon”- ông Nam cho biết.
Các hoạt động về du lịch tại huyện Cần Giờ gần đây cũng đang phát triển nhờ vào môi trường sông nước, hoạt động sản xuất nông nghiệp và dịch vụ homestay. So với năm ngoái, dịp Tết vừa qua dịch vụ tham quan rừng sác, thưởng thức hải sản ở Cần Giờ được nhiều người dân thành phố chọn lựa. “Chỉ trong một ngày được hưởng gió biển, thưởng thức hải sản tươi, tham quan sống nước là một trải nghiệm “hời” đối với người dân thành phố. Tiếc rằng các dịch vụ du lịch hiện nay tại Cần Giờ vẫn còn sơ khai chưa mấy hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách nước ngoài”- bà Đàm Thị Long, ngụ ở đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.