TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu doanh thu bán lẻ hàng hóa

Bản in
TP. Hồ Chí Minh dẫn đầu doanh thu bán lẻ hàng hóa

Theo Tổng cục Thống kê, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa cao nhất trong các tỉnh, thành phố với mức tăng trưởng 13,5%. Đứng thứ 2 và thứ 3 lần lượt là Thái Nguyên (tăng 13%) và Bắc Giang (tăng 12,9%). Hà Nội xếp ở vị trí thứ 4 với mức tăng trưởng 12,6%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng/2018 của TP. Hồ Chí Minh đạt 421.938,6 tỷ đồng

Theo đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa của cả nước trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 1,3 triệu tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu bán lẻ Việt Nam chưa có năm nào sụt giảm, từ năm 1990 đến nay. Tốc độ tăng trưởng có xu hướng ổn định hơn từ năm 2010 trở lại đây. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng cao là lương thực, thực phẩm tăng 12,1%; may mặc tăng 12,4%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 9,1%; phương tiện đi lại tăng 8,5%. Về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 5 tháng đầu năm ước tính đạt 214.400 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng mức và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tính riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 5 tháng đầu năm 2018 đạt 421.938,6 tỷ đồng. Trong đó, hoạt động thương nghiệp đạt doanh thu 274.986,5 tỷ đồng, chiếm 65,2% trong tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 13,5% so với cùng kỳ. Chia theo nhóm hàng lương thực, thực phẩm chiếm 17,5% trong tổng số doanh thu bán lẻ, đạt 48.011,8 tỷ đồng, tăng 13%; nhóm đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình chiếm 19,6%, đạt 53.927,7 tỷ đồng, tăng 13,6%; xăng dầu các loại và nhiên liệu khác chiếm 10,3%, đạt 28.265,9 tỷ đồng, tăng 14,7%... Dịch vụ lưu trú và ăn uống doanh thu đạt 45.291,5 tỷ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các DN trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 5 tháng/2018 đạt 14,47 tỷ USD, tăng 5,5% so cùng kỳ. Loại trừ dầu thô, trị giá xuất khẩu 5 tháng/2018 đạt 13,48 tỷ USD. Về thị trường xuất khẩu, theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cơ cấu thị trường có xu hướng chuyển dịch sang các nước mà Việt Nam tham gia các Hiệp định tự do thương mại. Nhằm nâng hiệu quả, tăng cường xuất khẩu, Sở Công Thương thành phố đang tập trung xác định danh mục những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh để khuyến khích phát triển.

Nhìn chung lĩnh vực thương mại, xuất khẩu tiếp tục phát triển, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng cao trong thời gian qua góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của TP. Hồ Chí Minh.

Tin mới cập nhật
Các tin khác