Tôn vinh vẻ đẹp văn hóa và thương mại của chợ nổi Cái Răng

Hưởng ứng Ngày du lịch Việt Nam (9/7), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP. Cần Thơ phối hợp UBND quận Cái Răng tổ chức Ngày hội du lịch Văn hóa chợ nổi Cái Răng. Ngày hội diễn ra từ ngày 7- 9/7 /2017, tại số 17/2, đường Võ Tánh (nhà kho Nông trường sông Hậu) phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ.
Tôn vinh vẻ đẹp văn hóa và thương mại của chợ nổi Cái Răng
Mua bán trên sông là hoạt động thương mại độc đảo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước

Theo Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ, ngày hội là một trong những sự kiện tạo điểm nhấn của du lịch Cái Răng nói riêng và Cần Thơ nói chung; tôn vinh, quảng bá chợ nổi Cái Răng, góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản phi vật thể cấp quốc gia và những bản sắc văn hóa đặc trưng của người dân sông nước Tây Nam Bộ.

Trong hai ngày lễ hội, nhiều hoạt động sôi nổi như diễu hành tàu du lịch, đua thuyền (vỏ composite) cấp đồng bằng sông Cửu Long, đua thuyền Rồng, hoạt động chợ trên sông, công bố và trao giải bộ nhận diện thương hiệu du lịch Cần Thơ (logo và slogan), giới thiệu nông sản, đặc sản địa phương, các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, triển lãm ảnh, quảng bá du lịch, trưng bày các mô hình ghe, xuồng, hội thi tạo hình trái cây, ẩm thực, liên hoan đờn ca tài tử…

Ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - cho biết, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh sẵn có, duy trì Ngày hội trở thành sự kiện điểm nhấn của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch; thực hiện tốt các nội dung đề án "Bảo tồn và Phát huy chợ nổi Cái Răng" theo định hướng hài hòa các lợi ích về văn hóa, kinh tế, xã hội, đảm bảo chợ phát triển theo đúng tiêu chí văn hóa, văn minh đô thị. Đồng thời, chú trọng an sinh xã hội cho người dân chợ nổi; đảm bảo an toàn, cảnh quan môi trường sao cho chợ nổi Cái Răng trở thành điểm du lịch thân thiện, chuyên nghiệp, chất lượng và mến khách.

Chợ nổi Cái Răng có trên 100 năm lịch sử, hội tụ đa dạng các chủng loại nông sản vùng Tây Nam bộ và vật dụng thiết yếu trong sinh hoạt của người dân đất phương Nam tham gia buôn bán. Chợ họp từ khoảng 4-5 giờ sáng, đến hơn 9 giờ thì vãn Chợ nổi cái răng thường có hơn 250 ghe hàng, kéo dài hơn 1km trên sông và đông đảo người khắp nơi đi ghe thuyền đến mua sắm mỗi ngày.

Tôn vinh vẻ đẹp văn hóa và thương mại của chợ nổi Cái Răng
Đua thuyền tại Ngày hội Du lịch và văn hóa chợ nổi Cái Răng là một hoạt động văn hóa truyền thống rất được người dân ở đồng bằng sông Cửu Long hào hứng tham gia

Tham quan chợ nổi, du khách di chuyển bằng ghe thuyền, len lỏi vào từng khoảng trống giữa các ghe neo đậu. Chợ nổi Cái Răng có những nét đặc thù về thương mại rất riêng, không “đụng hàng’ với bất kỳ khu chợ nào trên thế giới. Các tiểu thương nơi đây "treo gì bán nấy" trên cây bẹo (một cây sào cao cắm phía trước hay đuôi ghe thuyền). Cũng có trường hợp ngoại lệ: "bán mà không treo" (thường là các ghe hàng ăn uống) hay "treo lá bán ghe" (ghe nào treo lá dừa hay các loại lá tương tự được hiểu là chủ muốn sang ghe). Ngoài ra, còn có hình thức bán mão (bán hết một mớ hay ghe hàng mà không cần cân, đếm); hay hoạt động "thảy, chụp" hàng hóa điêu luyện như làm xiếc kể cả khi mặt trời chưa sáng tỏ. Những nét sinh hoạt độc đáo này đã tạo cho chợ nổi Cái Răng nói riêng và chợ nổi đồng bằng sông Cửu Long nói chung có một sức hút mạnh mẽ với du khách gần xa, đặc biệt là khách quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, kiêm Trưởng Ban tổ chức Ngày hội Vương Công Khanh cho biết, ngày hội là dịp để đưa Văn hóa chợ nổi Cái Răng đến gần du khách, góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát triển chợ nổi. Lễ hội lần này quy mô được mở rộng, các hoạt động đa dạng và chất lượng hơn. Dự kiến trong những ngày lễ hội có khoảng 30.000 lượt khách tham quan, mỗi ngày trung bình có khoảng 250 phương tiện thủy mua bán hàng hóa ở chợ. Lượng hàng hóa bày bán ở chợ nổi chủ yếu là nông sản (trái cây, rau củ, hoa kiểng...) với khoảng 2.000 tấn/ngày, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng/ngày.

Theo ông Khanh, bên cạnh việc quảng bá chợ nổi, huyện Cái Răng còn chú trọng giới thiệu các loại nông sản sạch, làng nghề, ẩm thực, các tuyến, điểm du lịch của địa phương đến du khách gần xa. Không gian văn hóa chợ nổi Cái Răng tích hợp nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể: tập quán xã hội và tín ngưỡng, tri thức dân gian, nghệ thuật dân gian (đờn ca tài tử)… và những di sản này vẫn đang được gìn giữ, lưu truyền. Văn hóa chợ nổi Cái Răng đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, Cần Thơ cũng có đề án "Bảo tồn và Phát triển chợ nổi Cái Răng.

Lê Cương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động