Tôn vinh "hạt ngọc" Việt

Sáng 9/6/2011, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về Festival lúa gạo Sóc Trăng lần thứ 2, sẽ diễn ra vào tháng 11/2011, nhằm tôn vinh nghề trồng lúa, quảng bá xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

CôngThương - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với ban tổ chức để đảm bảo các sự kiện có liên quan tại lễ hội được thành công. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của Bộ cần thực hiện tại các địa phương.

Được biết, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) làm đầu mối trong việc tham gia đồng tổ chức, hỗ trợ lễ hội quảng bá tôn vinh hạt gạo Việt Nam. Nguồn kinh phí từ chương trình XTTM quốc gia giai đoạn 1 sẽ dành 1,48 tỷ đồng cho Festival. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ hỗ trợ thêm kinh phí cho các cuộc hội thảo chuyên đề trong khuôn khổ lễ hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết: Đây là sự kiện kinh tế- văn hóa cấp quốc gia được tổ chức với quy mô lớn nhằm tôn vinh ngành sản xuất, kinh doanh lúa gạo của Việt Nam. Festival sẽ mở ra cơ hội phát triển những hoạt động giao thương, hợp tác đầu tư, thỏa thuận và thực hiện các hợp đồng kinh tế cũng như thúc đẩy sự hiểu biết, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

UBND tỉnh Sóc Trăng đã bước đầu xây dựng đề án, cho thành lập ban tổ chức, ban chỉ đạo để tổ chức sự kiện. Dự kiến, sẽ có gần 1.000 gian hàng triển lãm hội chợ, 5 cuộc hội thảo khoa học, hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại quốc gia và quốc tế được tổ chức.

Ông Hiếu cho biết thêm: Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với đại sứ và lãnh sự một số nước và đã có 20 nước đăng ký tham gia lễ hội. Dự kiến có khoảng 500 ngàn người tham gia lễ khai mạc.

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục XTTM, khẳng định: Festival lúa gạo Sóc Trăng được tổ chức nhằm tăng cường công tác XTTM, tiếp thị xuất khẩu, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức, cơ quan XTTM trong và ngoài nước gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi và quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đến với thị trường lúa gạo Việt Nam. Đây cũng là dịp để khai thác phát triển thị trường nội địa, góp phần tích cực tiếp cận người tiêu dùng trong nước để quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao cũng như tích cực hưởng ứng phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ban tổ chức cũng kỳ vọng Festival là nơi các nhà khoa hoc, viện nghiên cứu, cơ sở sản xuất kinh doanh và nông dân giỏi có dịp gặp gỡ giao lưu về quy trình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các giống cây trồng mới… Được biết, trong khuôn khổ Festival, ngoài các hoạt động lễ hội, triển lãm, hội thi và trao tặng Cúp Vàng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực, sẽ có nhiều cuộc hội thảo chuyên đề quan trọng nhằm tăng sức cạnh tranh cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới như: “Đặc sản gạo Sóc Trăng: con đường phát triển lúa gạo chất lượng cao”; “Gạo Việt Nam: Ai bán, Ai mua”; “Định vị thương hiệu lúa gạo Việt Nam”…

Thùy Linh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động