Tôn gian, tôn nhái: Cần biện pháp quyết liệt để thị trường lành mạnh

Đó là ý kiến của đại đa số các chuyên gia, lãnh đạo đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp (DN) sản xuất tôn trong nước đưa ra tại Hội thảo “Tình trạng tôn gian, kém chất lượng nhập khẩu - Hậu quả và giải pháp” được tổ chức sáng nay (27/11).
Tôn gian, tôn nhái: Cần biện pháp quyết liệt để thị trường lành mạnh
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn & Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trả lời báo chí

Hơn 2 năm giảm trên 20% lượng tiêu thụ

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Sưa- Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết: Trong vài năm trở lại đây, lượng tôn thép nhập khẩu gia tăng đột biến, cụ thể: Trong năm 2013, tổng sản lượng tiêu thụ tôn mạ nội địa là 1.745.950 tấn, trong đó, tôn mạ nhập khẩu chiếm 37%. Đến năm 2014, tổng sản lượng tiêu thụ nội địa của tôn mạ là 1.755.159 tấn, trong đó tôn mạ nhập khẩu chiếm 43%. Trong 8 tháng năm 2015, tổng sản lượng tiêu thụ nội địa của tôn mạ là 1.731.755 tấn, trong đó, thị phần của tôn mạ nhập khẩu chiếm 57%. Các con số phản ánh cho thấy, đến nay sản phẩm tôn của các DN sản xuất trong nước tiêu thụ nội địa chỉ chiếm 43%, giảm 20% so với năm 2013.

Khó phân biệt tôn giả, tôn nhái

Từ con số phản ánh trên cho thấy, sự cạnh tranh quyết liệt giữa các sản phẩm tôn trong nước và sản phẩm nhập khẩu nên đã xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng tôn giả, tôn nhái và tôn kém chất lượng trên thị trường. Thậm chí tình trạng này ngày càng diễn biến phức tạp, gây bức xúc cho người tiêu dùng và DN làm ăn chân chính. Người tiêu dùng (NTD) luôn hoang mang và rất lúng túng trước một thị trường hàng hóa dồi dào phong phú nhưng thật, giả khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro và trên thực tế nhiều người đã và đang bị thiệt hại do nạn hàng giả gây ra.

Hiện có hai hình thức gian lận thương mại phổ biến mà các cơ sở kinh doanh tôn giả, tôn nhái sử dụng để “móc túi” NTD. Thứ nhất, gian lận về độ dày tấm tôn hay còn gọi là đôn dem: tức độ dày thực tế của tấm tôn thấp hơn so với độ dày mà nhà sản xuất công bố, được thể hiện ở dòng in trên bề mặt tấm tôn. Ví dụ, dòng in ghi trên tấm tôn là 4 dem nhưng thực tế đo chỉ có 3 dem tức là đã bớt xén 25% độ dày. Như vậy, cơ sở kinh doanh đã gian lận về độ dày tấm tôn để đánh lừa người tiêu dùng, kiếm lời bất chính. Gian lận về độ dày lớp mạ: tức, lượng mạ không đủ so với công bố của nhà sản xuất. Ví dụ, sản phẩm tôn AZ70 có nghĩa sẽ mạ 70g hợp kim nhôm kẽm/m2 tôn. Tuy nhiên, tôn kém chất lượng chỉ mạ khoảng 30g hoặc 40g hợp kim nhôm kẽm/m2 tôn. Chất lượng mạ không đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của tấm tôn.

Thứ hai, tôn kém chất lượng: tức là, chất lượng của tôn bao gồm các thông số kỹ thuật, như: độ dày sơn, chất lượng mạ, chất lượng sơn… không đảm bảo. Ví dụ như nếu độ dày lớp sơn quá mỏng thì khả năng chống chịu với môi trường bên ngoài sẽ kém, dẫn đến phai màu, rỉ sét, bong tróc…, nếu tôn chất lượng bảo hành 10 năm thì tôn gian, tôn kém chất lượng chỉ dùng được khoảng 5-7 năm.

Tôn gian, tôn nhái: Cần biện pháp quyết liệt để thị trường lành mạnh
Thí nghiệm đối chứng tôn chất lượng cao và tôn nhập khẩu kém chất lượng

Ngoài hai hình thức nêu trên, hình thức gian lận nghiêm trọng không kém cũng đang diễn ra trong kinh doanh tôn là thực trạng các DN không xuất hóa đơn khi bán hàng. Do đó, tôn bán ra sẽ có giá thấp hơn so với các đơn vị kinh doanh tuân thủ pháp luật về hóa đơn, thuế. Số hóa đơn không xuất sẽ trở thành nguồn lợi lớn để tiếp tục mua, bán hóa đơn khống trên thị trường. Điều này dẫn đến thực trạng các đơn vị tuân thủ pháp luật bị cạnh tranh không lành mạnh về giá, và quan trọng hơn là nhà nước sẽ bị chiếm đoạt một khoản đáng kể thuế VAT.

Nguy hiểm hơn là hiện rất nhiều cơ sở sản xuất nhập tôn không có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá rẻ, sau đó in giả nhãn mác, độ dày theo yêu cầu để lừa khách hàng. Như vậy, không chỉ gian lận cả chất lượng, độ dày, thương hiệu mà còn trốn 10 – 20% thuế. Rõ ràng gian lận đến như vậy thì giá bán của tôn chính hãng không thể cạnh tranh nổi.

Báo động hơn nữa là hàng giả, hàng nhái với giá cả thấp hơn hẳn, dễ dàng lấn chiếm thị phần của những thương hiệu chân chính. Theo tính toán của Tập đoàn Hoa Sen, ước tính tổng sản lượng tiêu thụ nội địa của năm 2015 là 2.597.633 tấn (1.731.755 tấn/8 tháng x 12 tháng) thì với việc thị phần suy giảm 20%, tương đương 519.527 tấn (2.597.633 tấn x 20%), các doanh nghiệp sản xuất trong nước sẽ bị tổn thất 9.351 tỷ đồng (519,527 tấn x 18 triệu đồng) (áp dụng mức giá 18 triệu đồng/tấn đối với hàng tôn màu nói chung). Bài toán đơn giản cho ta thấy, người tiêu dùng đang bị “móc túi” một cách trắng trợn. Điều đáng nói nhất là môi trường kinh doanh bị cạnh tranh không lành mạnh bằng các chiêu thức gian dối sẽ triệt tiêu động lực sản xuất kinh doanh của các DN chân chính trong nước, kéo theo việc suy giảm cả ngành công nghiệp tôn thép và thiệt hại cho nền kinh tế.

Tôn gian, tôn nhái: Cần biện pháp quyết liệt để thị trường lành mạnh

Đặc điểm của mặt hàng tôn mạ và tôn sơn phủ màu là khó xác định chất lượng nếu quan sát bằng mắt thường, trong khi đó, hiểu biết của rất nhiều NTD về mặt hàng này còn hạn chế. Đây chính là cơ hội cho những hành vi gian lận để trục lợi. NTD trở thành nạn nhân của hành vi sản xuất, kinh doanh tôn giả, nhiều khi họ bị “móc túi” mà không hề hay biết. Không chỉ NTD, mà ngay cả DN, tập đoàn sản xuất tôn trong nước cũng bị thiệt hại do tôn giả, tôn nhái làm giảm thị phần, mất sản lượng. Cuối cùng là thiệt hại chung cho nền kinh tế.

Theo ước tính, với sức tiêu thụ loại sản phẩm tôn nói trên vào thời điểm này, người tiêu dùng bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Và ngân sách nhà nước mất đi hàng nghìn tỷ đồng do những chiêu trò gian lận của một số DN, đơn vị phân phối, đại lý mặt hàng tôn thép phủ màu, mạ màu.

Đại diện Cục Quản lý Thị trường, ông Kiều Dương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra, xử lý, bước đầu phát hiện nhiều cơ sở vi phạm về chất lượng, về độ dày tôn, thép, nhiều mẫu được mang đi giám định để tiến hành xử lý theo quy định. Ngoài ra, nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng tôn, thép không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hoá đã bị phát hiện và xử lý. Trong năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015 lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra 1.858 vụ; xử lý vi phạm 889 vụ; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.022 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu về nhãn hàng hóa, niêm yết giá, chất lượng, kinh doanh sai nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Mặc dù, cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt, và đã đạt được những kết quả cụ thể, nhưng tình trạng tôn giả, tôn nhái vẫn chưa được cải thiện nhiều. Thị trường thép có nhiều cơ quan quản lý, nhưng lại không có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng của hàng triệu tấn thép tung ra thị trường hàng năm. Hiệp hội, ngành hàng và các DN sản xuất, kinh doanh tôn, thép chưa phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn vi phạm trong vấn đề này.

Đại diện phía người tiêu dùng, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VINASTAS, cho rằng: Tình trạng tôn giả, tôn nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ và nhãn hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay thực sự đáng lo ngại. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của các DN, tập đoàn sản xuất, kinh doanh chân chính, mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Cần chung tay xóa nạn tôn giả, nhái

Để giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng xứng đáng với đồng tiền bỏ ra, đồng thời lành mạnh hóa thị trường tôn trong nước, đại diện phía DN sản xuất tôn thép trong nước, ông Vũ Văn Thanh- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen- cho rằng: Chúng ta đang tham gia vào một nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp có hiệu lực. Điều đó đồng nghĩa với việc các DN Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Càng cạnh tranh khốc liệt, chúng ta càng cần phải có biện pháp để bảo vệ những nhà sản xuất chân chính và tự bảo vệ mình, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Có như vậy thì ngành tôn thép Việt Nam mới có thể tồn tại và phát triển một cách “khỏe mạnh” được.

Theo đó, Tập đoàn Hoa Sen kiến nghị các bộ, ngành, hiệp hội và các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương cùng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này. Thực thi nghiêm túc Thông tư liên tịch số 44/2013/TTLT-BCT-BKHCN ban hành ngày 31/12/2013 về quản lý chất lượng thép sản xuất trong nước và thép nhập khẩu để ngăn chặn các sản phẩm tôn, thép kém chất lượng đang nhập khẩu ồ ạt vào thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế quản lý chặt chẽ, quy trình kiểm tra, rà soát chất lượng trong việc kinh doanh sản xuất tôn của các DN trong nước. Đặc biệt, có hình thức xử lý thích đáng, chế tài mạnh và mang tính răn đe đối với các trường hợp vi phạm gian lận.

“Về phía DN, chúng tôi sẵn sàng vào cuộc cùng các cơ quan chức năng để kiểm tra, phát hiện gian lận. Bên cạnh đó, phía DN chúng tôi tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, có ý thức bảo vệ thương hiệu của mình. Mở rộng sản xuất, nâng cấp thiết bị, công nghệ, xây dựng thương hiệu để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế. Đối với người tiêu dùng, cần nâng cao hiểu biết về chất lượng hàng hóa, đặc biệt là với người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm tránh mua phải tôn giả, kém chất lượng. Đây là việc khó nhưng cần phải làm ngay. Nếu làm tốt việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái sẽ giúp thị trường tôn thép giảm bớt khó khăn, giúp Nhà nước giảm thất thu thuế, giúp người tiêu dùng khi có nhu cầu mua tôn sẽ an tâm không mua phải hàng giả...”- ông Thanh bày tỏ.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động