Sức mua tại TP.HCM không tăng như kỳ vọng |
Cụ thể, theo báo cáo từ Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 10/2016 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt trên 56.569 tỷ đồng, giảm 1,13% so với tháng trước và giảm ở tất cả các ngành hàng: thương mại giảm 0,3%, khách sạn, nhà hàng giảm 4%, du lịch giảm 10,7%, dịch vụ giảm 1,8%. Đáng nói hơn, trong tháng 9 vừa qua, mặc dù có nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp tham gia vào thị trường bán lẻ của thành phố, tuy nhiên sức mua không tăng như kì vọng.
Theo Sở Công Thương, nếu như cách đây 5 năm, thành phố được đánh giá là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trên thế giới thì 2 năm trở lại đây đã lọt xuống top 30 và hiện nay đang ở top 50. Nguyên nhân là do sức mua trong nhóm du lịch, dịch vụ lữ hành, nhà hàng khách sạn giảm mạnh đã kéo theo doanh thu bán lẻ và dịch vụ giảm. Ngoài ra việc tiết giảm đầu tư công cũng được xem là một tác động làm giảm sức mua trên thị trường.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho rằng, để đẩy mạnh sự tăng trưởng của kinh tế tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường cần phải giữ ổn định sự phát triển của các DN sản xuất và bán lẻ, tạo điều kiện cho thu hút đầu tư, trong đó việc tăng cường công tác ngăn chặn và xử lí hàng gian hàng giả là rất quan trọng.
Do đó, lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh yêu cầu, Sở Công Thương và UBND các quận, huyện trên địa bàn phải mở rộng phạm vi kiểm tra, giám sát thị trường đặc biệt đối những sản phẩm liên quan đến sức khoẻ người dân. Không chỉ đối với các cửa hàng, cửa hàng, Ban quản lí chợ cũng phải kiên quyết với hàng không rõ nguồn gốc, không thể để tiểu thương vì lợi nhuận mà xem thường sức khỏe người dân, phá vỡ sản xuất đặc biệt là đối với chương trình truy xuất nguồn gốc đối với thịt heo vừa được thành phố triển khai gần đây.
Ông Tuyến đề nghị, để đẩy mạnh sức mua trên thị trường, Sở Công Thương phải tăng cường triển khai các kế hoạch hội chợ, phiên chợ cuối tuần, liên hoan ẩm thực... tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng. Đồng thời, Sở Công Thương cần tham mưu cho UBND thành phố một chương trình kết nối các doanh nghiệp sản xuất ngành hàng thực phẩm với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Big C, Aeon, Metro... vì hiện nay hàng Việt vào các hệ thống phân phối này còn rất ít.