Tìm lối thoát cho xuất khẩu nông sản

Việt Nam (VN) đang sản xuất nông sản nhiều hơn so với nhu cầu trong nước, nên muốn duy trì tăng trưởng nông nghiệp, không còn cách nào khác là phải thúc đẩy xuất khẩu (XK), đặc biệt trong bối cảnh XK những tháng đầu năm gặp khó khăn.

Giảm trên nhiều lĩnh vực

Dù có nhiều dự báo tích cực, ngay trong quý I/2015, XK nông sản gặp nhiều khó khăn với giá trị toàn ngành đạt khoảng 6,13 tỷ USD, giảm 13,2% so với cùng kỳ năm 2014. Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản VN Nguyễn Tôn Quyền: “Nếu như tháng 1, tổng kim ngạch XK gỗ đạt 558 triệu USD thì tháng 2 mức giảm sâu, chỉ còn 337 triệu USD. Một số thị trường XK giảm như: Pháp giảm tới 27%, Hà Lan giảm 33%...”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản - 3 tháng đầu năm, XK thủy sản giảm mạnh nhất trong 5 năm qua, với mức giảm 20,6% so với cùng kỳ năm 2014. Mặt hàng tôm giảm tới 23%, tiếp đến là cá tra giảm 18% và cá ngừ giảm 14%.

Với mức giảm “khủng” nhất trong ngành nông nghiệp, đại diện Hiệp hội Càphê VN cho biết: Hiện nay tất cả các tỉnh Tây Nguyên đang vào hạn hán kéo dài, dự tính mất mùa khoảng 20%. Theo Tổng cục Hải quan, XK càphê quý I/2014 đạt gần 700.000 tấn, trong khi cùng thời điểm năm 2015, XK mặt hàng này chỉ đạt dưới 350.000 tấn, giảm 41% về lượng và 27% về giá trị. Đại diện các hiệp hội chỉ ra rằng, việc giảm XK nông-lâm-thủy sản tập trung vào một số vấn đề như sự thiếu ổn định về tỉ giá, cước phí vận chuyển của VN luôn cao hơn so với các nước trong khu vực, đầu ra cho sản phẩm không ổn định…

Gỡ khó từng bước

Nhằm gỡ khó đầu ra cho sản phẩm của Hiệp hội Chè, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát vừa đề nghị Cục Trồng trọt phối hợp với hiệp hội tổ chức hội nghị phát triển chè bền vững và hội nghị với Unilever để thúc đẩy tiêu thụ 25.000 tấn chè. Cục Quản lý chất lượng nông-lâm-thủy sản gia tăng tần suất giám sát chất lượng, xem xét yêu cầu một số thị trường, trong đó có EU, để đẩy mạnh XK. Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Hiện nay mặt hàng hồ tiêu đang có “vấn đề” vì bệnh dịch. Nông dân phun thuốc tràn lan ảnh hưởng đến chất lượng. Cuối tuần này Bộ NNPTNT sẽ họp ở Bà Rịa - Vũng Tàu để phổ biến, nhân rộng biện pháp khắc phục”.

Các vấn đề về tỉ giá và đặc biệt vốn tái canh đối với càphê, NHNN vừa có công bố về vốn tạm trữ. Bộ NNPTNT cũng có kiến nghị với Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, cũng đang cân nhắc việc VN có nên “công du” sang các nước trồng càphê để phối hợp thành lập hiệp hội đảm bảo giá? Đối với những kiến nghị của Hiệp hội Caosu, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu tập hợp với kiến nghị của Tập đoàn Công nghiệp caosu để Bộ NNPTNT trình Chính phủ.

Riêng đối với những khó khăn XK rau, quả, Cục Bảo vệ thực vật được yêu cầu phải nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc thủ tục XK, đồng thời nhanh chóng hình thành trung tâm chiếu xạ ở miền Bắc để mở đường XK sang Mỹ, Australia… Mặt hàng gạo, càphê, caosu… VN sẽ khuyến khích XK sang Trung Quốc cả chính ngạch, tiểu ngạch, Bộ NNPTNT sẽ báo cáo với Bộ Ngoại giao để trao đổi cấp cao. Đối với những khó khăn về tỉ giá, cước vận chuyển, khơi thông nguồn XK, Bộ trưởng Cao Đức Phát hứa sẽ chuyển ý kiến tới NHNN, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, nhằm sớm giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Chịu thiệt vì tỉ giá

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu (XK) thủy sản VN, tổng kim ngạch XK thủy sản quý I năm nay sẽ chỉ đạt khoảng 1,27 tỷ USD, giảm tới 23% so với quý I/2014.

Theo ông Nguyễn Văn Đạo - TGĐ Công ty CP thủy sản Gò Đàng (Tiền Giang) - XK thủy sản quý I bao giờ cũng thấp hơn so với quý IV năm trước và thấp nhất trong năm, vì nhu cầu thường tăng từ cuối quý II và tăng dần vào cuối năm. Tuy nhiên năm 2014, diễn biến XK thủy sản hơi bất thường khi thị trường tôm tăng đột biến vào đầu năm. Nguyên nhân là do các nước XK tôm hàng đầu là Thái Lan, Ấn Độ, Bangladesh bị mất mùa, khách hàng tập trung mua ở VN. Năm 2015, các nguồn cung cấp tôm nói trên trúng mùa, XK thủy sản quay về quỹ đạo thông thường của các năm.

Song, mức sụt giảm XK thủy sản trong quý I/2015 còn có lý do vì ngành này đang đối mặt với những biến động của thị trường thế giới liên quan đến tỉ giá ngoại tệ. Với hai thị trường chính là EU và Nhật Bản, trong khi các DN trong nước thường thanh toán bằng USD, sự tăng giá mạnh của USD so với euro và đồng yên (khoảng 25%) khiến cho khách hàng tại các thị trường này hạn chế nhập khẩu hoặc tìm cách giảm giá mua. Yếu tố tỉ giá cũng ảnh hưởng gián tiếp tới lợi nhuận của các DN XK tôm so với các nước đối thủ như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hùng - TGĐ Cty XK thủy sản An Hóa (tỉnh Bến Tre) - việc sụt giảm XK thủy sản trong quý I/2015 còn cho thấy “sức khỏe” của các DN có vấn đề. Năm 2014, các DN cá tra gặp khó về nguồn vốn, thị trường tiêu thụ, rào cản thị trường và áp lực cạnh tranh khiến tài chính gặp khó khăn. Do sức ép trả nợ ngân hàng, nhiều DN buộc phải bán hàng ồ ạt để quay vòng vốn, đẩy doanh số XK tăng lên. Sang năm 2015, áp lực bán ra quay vòng vốn không còn căng thẳng với DN, do vậy họ chủ động giảm XK một cách hợp lý. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến XK chững lại so với năm trước.

Theo Lao Động
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động