Phát triển gắn với truyền thông
Phát biểu đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân - Thuận Hữu - khẳng định: Báo chí có vai trò rất quan trọng với đời sống xã hội. Con người sống trong xã hội luôn có nhu cầu nắm bắt thông tin, từ những vấn đề nổi bật mang tính thời sự có tầm ảnh hưởng rộng lớn trong xã hội đến những nội dung liên quan với đời sống hàng ngày của người dân như giá cả, thời tiết …
Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân - Thuận Hữu phát biểu tại hội thảo
Công nghệ làm báo trong giai đoạn hiện nay cũng có nhiều điểm mới, vừa là thuận lợi, vừa là thách thức, nhất là sự phát triển đa dạng và nhanh chóng của khoa học, công nghệ thông tin, đặt ra những nhiệm vụ mới, đòi hỏi cách làm mới. Trong đó, chúng ta phải sắp xếp lại đội ngũ theo hướng tinh gọn chuyên sâu và có tính chuyên nghiệp cao. Vì vậy, các nhà báo phải thường xuyên nâng cao đạo đức nghề nghiệp; ứng dụng công nghệ truyền thông hiện đại, chủ động đáp ứng nhu cầu mới của xã hội; bám sát thực tiễn, phát hiện biểu dương những điển hình tiên tiến, khẳng định các điểm sáng, đảm bảo tính toàn diện, chân thực với trách nhiệm xã hội; đồng thời chống tiêu cực, chống cái ác cái xấu...
Tầm quan trọng của truyền thông báo chí với địa phương cũng được Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - Phạm Minh Chính đánh giá: Truyền thông và báo chí đã đồng hành, cổ vũ cùng Quảng Ninh thực hiện mô hình và cách làm mới về phát triển kinh tế, quản lý hành chính, thu hút nguồn lực... Các cơ quan truyền thông, báo chí thực sự là chỗ dựa tinh thần vững chắc để Quảng Ninh tự tin vươn lên và phát triển trong thế giới hội nhập.
Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh - Phạm Minh Chính đánh giá về tầm quan trọng của truyền thông, báo chí đối với địa phương
Bốn nhóm vấn đề để truyền thông phát triển
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề lớn: Quy hoạch báo chí và tiến trình xã hội hóa báo chí; Truyền thông trong việc xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia; Đạo đức và tính chuyên nghiệp của báo chí; Xu hướng truyền thông mới và sự tồn tại của báo chí truyền thống.
Theo ông Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông: Bên cạnh những nỗ lực và đóng góp quan trọng của báo chí cách mạng, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhận rõ một số khuyết điểm, hạn chế của báo chí như xa rời tôn chỉ, mục đích, thiếu tính chuyên nghiệp, nặng về thông tin mặt trái, giật gân, câu khách, thậm chí thiếu chuẩn xác, sai sự thật… Vì vậy, chủ trương quy hoạch báo chí đã được Trung ương Đảng, các cơ quan quản lý báo chí của Chính phủ đặt ra. Vấn đề là các biện pháp quy hoạch hành chính sẽ cân đối hài hòa thế nào với xu thế chung về xã hội hóa. Vấn đề xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia sẽ thực hiện ra sao? Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Đặng Huy Hậu - chia sẻ: thương hiệu địa phương, thương hiệu quốc gia cũng cần được hỗ trợ tuyên truyền mạnh mẽ qua truyền thông. Sự phối hợp chặt chẽ giữa Quảng Ninh và các cơ quan truyền thông trong việc khai thác các thế mạnh của tỉnh, quảng bá các hoạt động tích cực, những chuyển biến đáng kể trong chính sách thu hút đầu tư, thu hút nhân tài, hỗ trợ cho tỉnh chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương.
Ngày nay, nhiều cơ quan báo chí đứng trước áp lực tự nuôi sống kinh doanh để tồn tại hoặc do xu hướng xã hội hóa chạy theo lợi ích kinh tế đang hiện rõ xu hướng câu khách giật gân, rẻ tiền. Một bộ phận các nhà báo, phóng viên cũng bị vật chất cám dỗ, ít nhiều mất đi tính khách quan, độc lập trong việc đưa tin, bình luận, vô tình hoặc hữu ý làm lợi cho nhóm lợi ích, đi ngược lợi ích chung của cộng đồng. Trong khi Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Hội Nhà báo Việt Nam chưa theo kịp thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển. Vì vậy, thời gian tới cần xây dựng một bộ quy tắc đạo đức phù hợp và ứng xử nghề nghiệp của Hội Nhà báo Việt Nam ngay trong năm 2015 này.
Hiện nay, nhiều loại hình truyền thông mới ra đời và phát triển mạnh mẽ nhờ sợ phát triển của công nghệ viễn thông số. Đó là thách thức toàn cầu đối với các loại hình báo chí truyền thống. Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Số lượng phát hành báo in và lượng người xem truyền hình cũng bị suy giảm... Kéo theo các vấn đề phát sinh liên quan đến doanh thu quảng cáo thương mại. Vậy sắp tới báo in sẽ như thế nào? Ông Trương Minh Tuấn khẳng định rằng: Báo in sẽ không "chết", nhưng phạm vi đang thu hẹp dần, vì vậy cần những giải pháp và định hướng phù hợp cho báo in, xu hướng truyền thông mới và sự tồn tại của báo chí truyền thống.