Tiết kiệm phân, năng suất cao cùng đạm xanh Cà Mau

Đang vào độ thu hoạch vụ Đông Xuân 2017 – 2018, hầu như nhà nào cũng tất bật công việc đồng áng nhưng đông đảo bà con trong vùng vẫn dành thời gian đến dự tổng kết mô hình trình diễn phân bón Đạm xanh N46. Plus Cà Mau trên ruộng lúa nhà anh Nguyễn Trung Sĩ, ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ để tìm hiểu vì sao ruộng lúa được thử nghiệm sử dụng đạm xanh N46.Plus của anh Sĩ mùa này lại cho năng suất cao.
Tiết kiệm phân, năng suất cao cùng đạm xanh Cà Mau
Bà con Huyện Thới Lai khảo sát thực tế hiệu quả mô hình

Trên 1ha ruộng của anh Sĩ được chia đôi, một nửa áp dụng canh tác theo quy trình sử dụng phân đạm xanh N46.Plus và NPK 16-16-8 của Đạm Cà Mau và một nửa canh tác theo tập quán cũ. Sau hơn 3 tháng thử nghiệm, đến ngày thu hoạch kết quả cho thấy năng suất của ruộng trình diễn cao hơn so với ruộng canh tác theo thói quen của anh Sĩ là 400kg/ha, cho lợi nhuận cao hơn; đồng thời còn giúp anh Sĩ tiết kiệm chi phí hơn 4,1 triệu đồng/ha.

Anh Sĩ phấn khởi chia sẻ, từ mô hình trình diễn này anh mới biết đến sản phẩm đạm xanh Cà Mau và thấy hiệu quả trội hơn. Cây xanh bền, cao khỏe, đẻ nhánh mạnh, chồi lúa mập, cho bông dày, nuột hơn. Nếu các loại phân đạm thông thường chỉ khoảng một tuần thì hầu như phân hết tác dụng thì khi bón đạm xanh Cà Mau được duy trì cả nửa tháng, đồng thời cây ít ngã đổ, ít sâu bệnh hơn. Bên cạnh đó, lượng phân bón cũng tiết kiệm rất nhiều, nếu bón 10kg phân đạm thông thường thì với đạm xanh Cà Mau chỉ cần bón khoảng 7kg là đủ. Từ kết quả này, snh Sĩ cho biết sau này sẽ sử dụng thường xuyên đạm xanh Cà Mau để tăng năng suất và tiết kiệm phân bón.

Tiết kiệm phân, năng suất cao cùng đạm xanh Cà Mau
Anh Nguyễn Trung Sĩ, ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ bên ruộng trình diễn của mình ngày thu hoạch

Anh Sĩ hào hứng chia sẻ thêm, cũng nhờ một lần đi xem tổng kết mô hình trình diễn tổ chức tại địa phương anh biết đến và sử dụng các loại phân bón của Đạm Cà Mau và đã dùng thường xuyên được hơn 2 năm nay. Anh nhận ra ưu điểm vượt trội của Đạm Cà Mau là hạt phân to, tròn đều dễ bón và giúp bón đều, rộng hơn khi hiện nay hầu hết bà con không còn rải phân thủ công mà đã chuyển sang sử dụng máy phun phân bón. Bên cạnh đó, hạt phân to giúp cây lúa hấp thu từ từ, ít thất thoát, nhờ vậy cây cũng cứng cáp, ít bệnh trong khi với các loại phân đạm hạt nhuyễn khi bón xuống cây sẽ hấp thu liền, phát nhanh, tức thời, nhưng dễ phồng xốp và khi xanh nhanh như vậy cũng dễ thu hút sâu bệnh.

Là người trực tiếp theo dõi sát, nắm bắt từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa ở cả ruộng trình diễn và ruộng canh tác theo tập quán cũ của anh Sĩ để so sánh từ giai đoạn mạ, đẻ nhánh, đòng đến trổ và chín, anh Đặng Văn Hiền, Trạm trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện Thới Lai đưa ra kết luận, ruộng trình diễn đã sử dụng đạm xanh Cà Mau N46.Plus, phân tan chậm, giảm thất thoát, tăng tỷ lệ hấp thu của cây lúa, giúp bộ lá đòng dài hơn và duy trì màu xanh hơn, từ đó làm tăng quá trình quang hợp, giúp gia tăng số hạt chắc/bông và làm tăng năng suất lúa. Bên cạnh đó, còn tăng tỷ lệ đẻ nhánh, bông to, nhiều hạt, giảm thuốc bảo vệ thực vật, từ đó giảm được nhiều chi phí so với làm theo tập quán cũ của nông dân.

Tham dự hội thảo tổng kết mô trình trình diễn tại ruộng lúa nhà anh Sĩ, chú Tô Thành Kỉnh, 64 tuổi, ngụ ấp Đông Hòa A, xã Thới Tân cho hay, đã sử dụng phân bón của Đạm Cà Mau 2 - 3 năm nay nhưng giờ mới biết đến N46.Plus này. “Kết quả thực nghiệm thuyết phục quá, tôi cũng muốn dùng thử trong vụ Hè Thu sắp tới. Mong sao Công ty Đạm Cà Mau bán phổ biến hơn sản phẩm này và ngày càng có nhiều cửa hàng phân phối chính hiệu để bà con yên tâm mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý, giúp nâng cao lợi nhuận. Người nông dân làm một vụ phải mất hơn 3 tháng, nếu mua phải phân giả, kém chất lượng là tiền mất tật mang liền!”, chú Tô Thành Kỉnh phân trần.

Tiết kiệm phân, năng suất cao cùng đạm xanh Cà Mau
Nhiều nông dân chia sẻ kiến thức tại buổi tổng kết

Những ưu điểm vượt trội của Đạm Cà Mau đã được bà con ghi nhận, điều đó cũng giải thích vì sao phân bón Đạm Cà Mau gắn liền với câu khẩu hiệu “Xanh bền lâu – Thêm tiết kiệm”. Theo PGS.TS Mai Thành Phụng, chuyên gia nông nghiệp, với những tính năng ưu việt như chậm tan, kích thước hạt to từ 2-4 mm (lớn hơn 90%) nên Đạm Cà Mau dễ phối trộn, chống thất thoát đạm tối ưu; đồng thời sản phẩm rất ít bụi, có hiệu suất làm khô cao, độ ẩm thấp khiến hạt đạm lâu kết tảng và tăng thời gian hòa tan trong nước. Đặc biệt, do hàm lượng Biuret trong Đạm Cà Mau nhỏ hơn 0,99% khối lượng nên còn giúp giảm bạc màu, chai đất.

Riêng sản phẩm N46.Plus là sản phẩm phân bón duy nhất được vinh danh là sản phẩm tự hào trí tuệ Việt Nam, cũng là sản phẩm đạm duy nhất tại Việt Nam có phủ lớp Agrho N Dual protect giúp bảo vệ đạm kép (bảo vệ đạm 2 lần) theo công nghệ châu Âu của Tập đoàn Solvay - Bỉ, giúp giảm thất thoát đạm tối đa, gia tăng hiệu quả khi sử dụng, giúp tiết kiệm 20 – 30% lượng phân bón so với urê thông thường, cho lá xanh bền, giúp cây sinh trưởng, phát triển mạnh, góp phần tăng năng suất cây trồng 5-10%, sản phẩm còn chứa phụ gia sinh học thân thiện với môi trường.

Với những ưu điểm đó, bà con nông dân một khi đã sử dụng đều bị thuyết phục bởi phân bón Đạm Cà Mau bởi hiệu quả thấy rõ và đong đếm được qua năng suất và hiệu quả kinh tế mang lại cho bà con qua từng mùa vụ.

Không chỉ đảm bảo cho ra đời những dòng phân bón chất lượng cao, Đạm Cà Mau còn chú trọng phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng về nông nghiệp thường xuyên triển khai các mô hình trình diễn sử dụng phân bón Đạm Cà Mau để qua đó hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp một cách trực quan, sinh động, giúp cho bà con tiếp cận được những quy trình bón phân phù hợp với điều kiện canh tác tại địa phương, để nâng cao năng suất, giảm giá thành sản xuất, gia tăng lợi nhuận, đồng thời bảo vệ môi trường, sức khỏe cho bà con trong quá trình sử dụng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động