Tiếp cận với hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ: Cách nào hiệu quả nhất?

Đẩy mạnh xuất khẩu sang Hoa Kỳ- một trong những thị trường xuất khẩu chiến lược và đầy tiềm năng của Việt Nam luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để thâm nhập sâu rộng vào thị trường này, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nhiều biến động cùng những sự thay đổi về chính sách thương mại, chính sách bảo hộ mậu dịch của Hoa Kỳ đang là thách thức đối với các doanh nghiệp nước ta.
Dệt may là 1 trong ngành xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ

Dệt may là 1 trong ngành xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ

CôngThương - Để giải đáp mối băn khoăn này, Cục xúc tiến thương mại phối hợp với tập đoàn Resource Việt Nam tổ chức hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ- Giới thiệu hệ thống phân phối của Hoa Kỳ”.

Ông Fred Golightly- Giám đốc Phát triển kinh doanh Tập đoàn Resource Việt Nam kiêm Giám đốc Công ty Olivia&Will Children Furniture, Santa Ana với gần 10 năm kinh nghiệm nhập khẩu hàng về phân phối tại Hoa Kỳ Việt Nam- cho biết: Hoa Kỳ là thị trường rộng lớn nênhàng Việt Nam có thể xuất khẩu vào Hoa Kỳ không chỉ qua các nhà nhập khẩu mà còn có thể qua các nhà bán buôn, bán lẻ và các nhà sản xuất của Hoa Kỳ. Nói theo phương thức xuất khẩu, hàng hóa của Việt Nam vào Hoa Kỳ có thể xuất khẩu trực tiếp  tới khách hàng hoặc có thể gián tiếp qua nhà môi giới, nhà phân phối, đại lý, qua liên minh/hiệp hội. Lâu nay, các doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ đơn thuần xuất khẩu hàng hóa của mình sang Hoa Kỳ chứ chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với hệ thống phân phối và việc chắp mối quan hệ trực tiếp với các nhà nhập khẩu từ Hoa Kỳ cũng chưa được xác lập nhiều.

Để hàng hóa Việt Nam đến được trực tiếp  với người tiêu dùng Hoa Kỳ, các nhà xuất khẩu của Việt Nam phải có phương pháp marketing- tiếp thị vào thị trường này bằng nhiều cách, trong đó có thể bằng 4 trụ cột (4 P là chữ cái đầu tiên của những từ tiếng Anh: Product, Price, Promotion, Place tức là sản phẩm- giá cả- địa điểm- xúc tiến). Vì vậy, các nhà xuất khẩu của Việt Nam muốn thành đạt trên thị trường Hoa Kỳ phải xây dựng chiến lược tiếp cận các kênh phân phối một cách chủ động, tích cực.

Theo ông Trịnh Trung- Giám đốc điều hành Tập đoàn Resource Việt Nam (nhóm tài nguyên Việt)- các doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo và hệ thống phân phối cho hàng hóa của mình tại Hoa Kỳ. Trước hết, cần xác định những điểm mấu chốt như thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, xác định đối tượng mà doanh nghiệp bạn hướng tới; mục tiêu của bạn là gì; phân biệt nhu cầu và sự cần thiết của khách hàng; xây dựng chiến lược để phục vụ khách hàng; phân đoạn thị trường từ nhóm khách hàng riêng biệt dựa trên những yếu tố sau đây: địa lý, nhân khẩu học; tâm lý tiêu dùng; hành vi tiêu dùng; cung cấp sản phẩm khác nhau hoặc chiến lược marketing đối với từng phân đoạn thị trường khác nhau. Nghiên cứu thị trường những con số thống kê của thương mại Hoa Kỳ; đặc điểm thị trường; đối thủ cạnh tranh; Tiểu sử sơ lược, thị hiếu, xu hướng, nhu cầu khách hàng; nhãn mác và đóng gói. Tiếp đến chú trọng khâu đưa sản phẩm đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến thị trường 4Ps trong marketing; kênh phân phối tại thị trường Hoa Kỳ (nhà bán buôn, bán lẻ, nhà phân phối nhập khẩu, nhà sản xuất); Tiến hành xác lập hình thức thâm nhập thị trường như xuất khẩu trực tiếp, bán hàng trực tiếp đến khách hàng, xuất khẩu gián tiếp (nhà môi giới, nhà phân phối phát triển thị trường thâm nhập; chiến lược giá; chỉ số định giá/chi phí).

Ngoài ra, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thị trường khi tiến hành thâm nhập, cụ thế nên có chiến lược phân phối, tiêu chuẩn để đánh giá các lựa chọn và chọn thị trường tốt nhất, tìm kiếm đối tác trong thị trường mục tiêu. Sau đó xúc tiến quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện thông tin như báo, tạp chí, truyền hình, quảng cáo trực tiếp qua bưu điện. Doanh nghiệp Việt Nam không nên bỏ qua các kỳ triển lãm, hội chợ thương mại tổ chức tại Hoa Kỳ…

Một vấn đề căn bản và rất cần thiết, các doanh nghiệp Việt Nam nhất thiết nắm bắt và sử dụng thường xuyên, đó là thương mại điện tử- ông Trung lưu ý thêm. Các doanh nghiệp cần sử dụng khai thác triệt để công cụ này. Việc sử dụng email để trao đổi thông tin với đối tác Hoa Kỳ là rất quan trọng, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý và chú ý trả lời khi nhận được email của đối tác. Doanh nghiệp Việt Nam nên lập websit tại Hoa Kỳ để người tiêu dùng, khách hàng Hoa Kỳ tiếp cận dễ dàng hơn (vì nếu dùng websit có .vn) thì người Mỹ không quen. Việc sử dụng thương mại điện tử sẽ rất có ích nhất là trong giai đoạn hiện nay giá cả, dịch vụ leo thang… như vậy doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí khi giao dịch. Thêm nữa, hiện nay xuất khẩu sang Hoa Kỳ các doanh nghiệp Việt Nam không nên làm theo phương pháp cổ điển nữa.

Kim Hiền

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động