Kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản năm 2017

Tiến sát mục tiêu 33 tỷ USD

Tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 7, ông Nguyễn Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết: Mục tiêu xuất khẩu (XK) 33 tỷ USD của nhóm hàng nông - lâm - thủy sản nhiều khả năng đạt được trong năm nay.  
Tiến sát mục tiêu 33 tỷ USD
Cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao

Mặt hàng thế mạnh bứt phá

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XK nông - lâm - thủy sản cả nước ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều mặt hàng chủ lực có kim ngạch XK tăng cao như: Cà phê đạt 2,1 tỷ USD (tăng 7,9%), cao su 1,1 tỷ USD (tăng 59,2%), hạt điều 1,8 tỷ USD (tăng 24,2%), rau quả 2,03 tỷ USD (tăng 48,9%); gạo 1,47 tỷ USD (tăng 13,7%); thủy sản ước đạt 4,3 tỷ USD (tăng 17,5%); đồ gỗ và lâm sản chính ước đạt 4,4 tỷ USD (tăng 10,8%)…

Thủy sản đang là một trong những mặt hàng chủ lực của nhóm nông - lâm - thủy sản, trong đó tôm và cá tra có tốc độ tăng trưởng bứt phá. Cụ thể, chỉ tính riêng quý II, XK tôm đã tăng 28,2%, đạt 938,9 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm, XK tôm các loại đã đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tương tự đối với cá tra, dù gặp nhiều khó khăn như chịu thuế bán phá giá của Hoa Kỳ, bị truyền thông Tây Ban Nha "bôi xấu" nhưng mặt hàng này cũng mang về gần 1 tỷ USD sau 7 tháng. Các mặt hàng khác như: Cá ngừ, nhuyễn thể, mực và bạch tuộc… đều có kim ngạch XK tăng cao với mức tăng trưởng đều đặn. Dự kiến, kim ngạch XK thủy sản cả năm 2017 có thể đạt 8 tỷ USD, tăng 14% so với năm 2016.

Với tốc độ tăng trưởng bứt phá, xuất sắc vượt qua mặt hàng gạo, rau, quả đã chính thức trở thành một trong những mặt hàng XK chủ lực của nhóm nông - lâm - thủy sản với kim ngạch XK 7 tháng đạt 2,03 tỷ USD, tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2016.

Các sản phẩm ngành chăn nuôi cũng có nhiều tín hiệu khả quan khi thời gian tới, thịt gà sẽ chính thức XK sang Nhật Bản sau quá trình dài chuẩn bị, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Sản phẩm thịt gà cũng đang được đàm phán để XK vào Hà Lan.

"Với diễn biến thị trường như vậy, cùng sự nỗ lực của các bên, mục tiêu 33 tỷ USD XK nông - lâm - thủy sản trong năm nay có nhiều dư địa thành hiện thực" - ông Toản chia sẻ.

Xây dựng chuỗi liên kết

Lạc quan về mục tiêu từ nay đến cuối năm nhưng ông Toản cũng bày tỏ, đòi hỏi của các thị trường về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát dịch bệnh ngày càng lớn. "Đơn cử, với mặt hàng thịt lợn, dù có tiềm năng nhưng để mở cửa XK chính ngạch không hề dễ dàng, kể cả vào Trung Quốc" - ông Toản nhấn mạnh.

Đồng ý kiến, ông Nguyễn Lộc An - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - thẳng thắn: Rào cản lớn nhất của thịt lợn chính là chất lượng. Do chất lượng chưa tốt nên không thể XK chính ngạch ngay lập tức. Giải pháp duy nhất với thịt lợn nói riêng và các sản phẩm nông - lâm - thủy sản nói chung là phải xây dựng các chuỗi liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, hình thành được các DN lớn, đủ khả năng đầu tư công nghệ chế biến hiện đại để cho ra đời các sản phẩm chất lượng, có như vậy, XK mới bền vững.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường nhập khẩu.

Năm 2017, kim ngạch XK nông - lâm - thủy sản đặt mục tiêu tăng trưởng 3,05%, đạt 33 tỷ USD. Trong đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành trồng trọt tăng trưởng tối thiểu 2%, chăn nuôi tăng 3%, thủy sản tăng 5% và lâm nghiệp tăng 6,6%.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Tin cùng chuyên mục

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động