Tại Việt Nam, Uber và Grab, "tiếng nổi như cồn" do bị các hãng taxi truyền thống liên tục "tố" cạnh tranh không lành mạnh, nhưng hành khách lại rất hài lòng vì giá rẻ. Gần đây có thông tin: Uber không chịu được nhiệt đã "bán mình" cho Grab, âm thầm rút khỏi thị trường Việt Nam.
Thế nhưng, cũng là kinh tế chia sẻ, có một mô hình khác có vẻ kín tiếng, nằm ngoài "tầm ngắm" của các khách sạn, condotel, cơ sở lưu trú: Airbnb (AirBed& Breakfast), ứng dụng kết nối trực tiếp người có phòng, nhà cho thuê với người đi công tác, du lịch cần tìm chỗ lưu trú, thuê phòng ngắn ngày hay dài ngày, thông qua một ứng dụng di động cực kỳ thuận tiện, đơn giản, giá lại rất rẻ.
Airbnb bắt đầu manh nha tại Việt Nam từ năm 2015 với khoảng 1.000 phòng được cho thuê và tăng gấp gần 7 lần tính đến cuối năm 2017. Thực ra con số phòng cho thuê qua ứng dụng Airbnb tại Việt Nam vẫn quá nhỏ bé, chưa bằng "cái móng tay út" trên thị trường dịch vụ du lịch.
Mới đây có một thông tin mà các nhà khởi nghiệp khó có thể bỏ qua: Tranh thủ các ứng dụng Airbnb ngoại còn dè dặt với thị trường Việt Nam, Luxstay- một startup chia sẻ căn hộ "100% Việt Nam"- đã ra đời và nhanh chóng gọi vốn thành công 2,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư và các nhà đầu tư tại vòng gọi vốn Pre- Serie A.
Các nhà đầu tư đều tin tưởng thị trường dịch vụ lưu trú Việt Nam tất yếu sẽ bùng nổ theo xu thế của thế giới, cùng quyết tâm thúc đẩy Luxstay trở nên lớn mạnh trước khi các "ông lớn Airbnb ngoại" nhảy vào thị trường Việt Nam- founder của Luxstay chia sẻ.
Hãy tiên phong chớp lấy cơ hội! Bởi khi tất cả mọi người xem đó là cơ hội thì thực ra nó đã không còn là cơ hội nữa rồi.