Tiềm năng hợp tác toàn diện Việt Nam-Kazakhstan là rất lớn

​Đại sứ Việt Nam tại Kazakhstan Nguyễn Văn Hòa nhận định, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Kazakhstan trong những năm qua đã có những bước phát triển tích cực, song hoàn toàn chưa xứng tầm với sự phát triển quan hệ chính trị và tiềm năng hai nước.

Đánh giá về thực trạng quan hệ song phương hiện nay, Đại sứ Nguyễn Văn Hòa cho biết quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước đã có từ những năm 1950 trong khuôn khổ quan hệ giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây. Từ năm 1991, khi Kazakhstan tuyên bố độc lập và nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 29/6/1992, quan hệ Việt Nam-Kazakhstan mới thực sự bước vào giai đoạn phát triển chính thức, đầy đủ.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tháng 11/2011 và chuyến thăm Kazakhstan của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hồi tháng 9/2012 là động lực thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh hơn trên tất cả các lĩnh vực.

Về quan hệ chính trị, Kazakhstan đã mở đại sứ quán tại Hà Nội vào đầu năm 2014. Việt Nam và Kazakhstan luôn có tiếng nói chung tại các diễn đàn quốc tế và khu vực. Hai bên ủng hộ nhau tham gia các tổ chức quốc tế và khu vực, hàng năm họp tham vấn chính trị cấp thứ trưởng ngoại giao hai nước.

Về quan hệ kinh tế, kim ngạch ngoại thương giữa hai nước ngày càng tăng, năm 2014 đạt hơn 213 triệu USD, tăng gần gấp hai lần so với năm 2013. Năm ngoái, số khách du lịch Kazakhstan vào Việt Nam đạt hơn 9.500 lượt người, gấp hơn 2,5 lần so với năm 2013.

Kazakhstan đã mở đường bay trực tiếp từ thành phố Almaty đến thành phố Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/tuần. Tuy nhiên, đầu tư của hai bên vẫn còn hạn chế, trao đổi văn hóa và thể thao cũng chưa đáng kể. Hiện Việt Nam có 7 sinh viên đang theo học tại các trường đại học của Kazakhstan và nước này đã cử hai sinh viên sang học đại học tại Hà Nội.

Nhiều hiệp định đã được ký tạo cơ sở pháp lý cho việc phát triển quan hệ trong các lĩnh vực khác nhau như khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, làm việc có thời hạn, bảo vệ thực vật, du lịch, giáo dục và đào tạo… Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Âu-Á (Kazakhstan là một thành viên) sắp được ký sẽ mở ra cơ hội mới phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Đại sứ Nguyễn Văn Hòa cho rằng tiềm năng hợp tác toàn diện giữa hai nước rất lớn, để phát huy tối đa tiềm năng hợp tác giữa hai nước, về chính trị, cần tiếp tục đẩy mạnh các quan hệ song phương, chú ý hợp tác tại các tổ chức khu vực và thế giới; về kinh tế, cả hai nước đều có các thế mạnh để phát triển hợp tác, vì vậy cần thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận đã ký.

Kazakhstan là thị trường đầy tiềm năng cho hàng nông nghiệp, thực phẩm, hàng dệt may, tiêu dùng và hàng điện tử các loại. Các bộ, ngành liên quan phải có các chính sách khuyến khích cụ thể, phù hợp để động viên các doanh nghiệp Việt Nam vào cuộc.

Ngành du lịch nên năng động hơn, phối hợp chặt chẽ với nhau và với các đối tác bạn để thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch Kazakhstan.

Cần phát triển hợp tác khai thác dầu khí, than đá, khoáng sản tại Kazakhstan, coi đây là lĩnh vực trọng tâm trong hợp tác lâu dài giữa hai bên nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng, nguyên liệu khoáng sản cho một nước Việt Nam công nghiệp từ sau năm 2020.

Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cần tích cực triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký với thành phố Astana và Almaty...

Đánh giá về vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan trong việc củng cố và phát triển quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, Đại sứ Nguyễn Văn Hòa cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Kazakhstan có số lượng khoảng từ 30-40 người, tất cả đều chấp hành tốt luật pháp nước sở tại, đồng thời có tinh thần đoàn kết, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau.

Hội Người Việt Nam tại đây đã được thành lập từ khi thành lập Đại sứ quán (năm 2008) và hoạt động khá tốt.

Theo Vietnam+
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động