Khuyến công lên núi |
Năm 2014, tổng kinh phí dành cho hoạt động khuyến công của khu vực trung du miền núi phía Bắc là 28,7 tỷ đồng, chiếm 14,02% so với tổng kinh phí cả nước. Trong đó, kinh phí khuyến công quốc gia là 12,2 tỷ đồng và kinh phí khuyến công địa phương là 16,5 tỷ đồng.
Bảo đảm nguồn lực khuyến công hỗ trợ có trọng tâm, có tác động mạnh mẽ đối với các cơ sở sản xuất CNNT, các đề án luôn tập trung hỗ trợ phát triển những sản phẩm, lĩnh vực có lợi thế trong khu vực.
Để triển khai, các địa phương đã tập trung hỗ trợ ngành CNNT các tỉnh với nội dung: Tổ chức đào tạo nghề, truyền nghề theo nhu cầu thực tế; xây dựng trình diễn kỹ thuật; chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, xây dựng các cụm liên kết doanh nghiệp công nghiệp…
Theo ông Nguyễn Hữu Hải - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công- Xúc tiến Công Thương Hà Giang: Do đặc điểm địa lý, cơ sở CNNT nằm rải rác, các đề án lại thường triển khai ở địa phương vùng sâu, vùng xa, trong khi đó số lượng cán bộ làm công tác khuyến công lại rất hạn chế. Do vậy, hoạt động khuyến công khu vực còn rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ, hiệu quả của chương trình. Để phát triển sản xuất, Cục Công nghiệp địa phương ưu tiên phân bổ nguồn lực khuyến công và tập trung hỗ trợ cho các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.
Theo thông tư liên tịch số 26/2014/TTLT-BTC-BCT, đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật để phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới chủ phải có đầy đủ chứng từ quyết toán 100% kinh phí đối với phần nội dung đề nghị hỗ trợ mới được hưởng 30% kinh phí. “Điều này gây rất nhiều khó khăn trong công tác giải ngân kinh phí hỗ trợ” - ông Hải nói.
Ông Đoàn Mạnh Trường -Trưởng phòng Khuyến công - Cục Công nghiệp địa phương: Để bảo đảm nguồn lực cho hoạt động khuyến công đi vào trọng tâm, có ý nghĩa tác động khuyến khích đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, sản phẩm công nghiệp lợi thế thì khuyến công địa phương cần nâng cao năng lực chuyên môn, tư vấn, phối hợp đào tạo để nâng cao tay nghề cho người lao động. |
Ông Đoàn Mạnh Trường - Trưởng phòng khuyến công (Cục công nghiệp địa phương) - cũng cho biết: Địa bàn quá rộng, giao thông cách trở, nhân lực vừa thiếu vừa yếu, sự liên kết vùng miền còn rời rạc, việc kiểm tra, giám sát còn yếu là khó khăn điển hình của công tác khuyến công khu vực trung du miền núi phía Bắc. Các địa phương trong khu vực chưa thực hiện tốt việc thẩm định cấp cơ sở đối với đề án đăng ký hỗ trợ từ kinh phí khuyến công quốc gia dẫn đến chất lượng đề án đăng ký còn thấp; nhiều đề án không đúng nội dung chương trình, khi triển khai thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc… Một số đề án khuyến công chưa tập trung hỗ trợ rõ nét, có hiệu quả vào những ngành, nghề, sản phẩm mũi nhọn phù hợp với tiềm năng và lợi thế của từng địa phương... Đồng thời, khuyến cáo các địa phương cần cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường đề xuất những chính sách như hỗ trợ vốn vay, lãi suất vay, hỗ trợ dịch vụ hành chính công… nhằm duy trì, phát triển sản xuất, góp phần phát triển CNNT. Quan tâm về kinh phí, đổi mới cơ chế, chính sách cho hoạt động và đơn giản thủ tục giải ngân kinh phí khuyến công. Xây dựng quỹ khuyến công để giúp các cơ sở CNNT có điều kiện vay vốn ưu đãi...
Năm 2015, khu vực trung du miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục là đối tượng ưu tiên của chương trình khuyến công. Cục công nghiệp địa phương sẽ lên kế hoạch và tích cực phối hợp với các địa phương, tìm mọi giải pháp nhằm khôi phục, duy trì, phát triển hoạt động khuyến công. Hỗ trợ đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp ở nông thôn đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ thông tin, tìm hiểu chính sách để hoạt động khuyến công đạt hiệu quả tốt hơn.