Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Đồng hành vì lợi ích quốc gia, doanh nghiệp
Hội nhập - Quốc tế 07/02/2018 06:10 Theo dõi Congthuong.vn trên
Trong đó, 29 thị trường kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trở lên. Nhiều nhóm hàng của Việt Nam như cà phê, gạo, hạt tiêu, dệt may, giày dép, điện thoại... ngày càng được ưa chuộng và có chỗ đứng trên thị trường thế giới.
Về thu hút đầu tư nước ngoài, số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đến cuối tháng 12/2017, cả nước có 24.748 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 318,72 tỷ USD.
Bên cạnh đó, về hoạt động kinh tế đối ngoại, Bộ Công Thương đã góp phần to lớn cho sự thành công của trên hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương với nhiều đối tác trong khu vực và trên thế giới.
Trong thành công chung đó, không thể không nhắc đến vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có thể ví họ giống như "ông Tơ – bà Nguyệt" về lĩnh vực kinh tế - thương mại hay "Người xây cầu" kết nối thị trường Việt Nam với thế giới và ngược lại.
Điều đáng nói ở đây, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tuy chưa đều khắp nhưng đã nỗ lực vươn lên, đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế quốc gia.
Khó có thể liệt kê khối lượng công việc đồ sộ mà các Thương vụ đã thực hiện trong những năm qua từ công tác xúc tiến thương mại, đầu tư; nghiên cứu thị trường, mặt hàng; nghiên cứu cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu của mỗi quốc gia; tham gia giải quyết các tranh chấp thương mại… Đặc biệt, đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong tất cả lĩnh vực đầu tư – thương mại, xuất nhập khẩu, tận dụng tối đa các lợi thế mà các fta Việt Nam đã ký kết; tham mưu, tư vấn, kiến nghị cho Bộ Công Thương, Chính phủ xây dựng chiến lược thương mại quốc gia.
Khẳng định rằng, với những đóng góp trên, hệ thống Thương vụ xứng đáng là cầu nối quan trọng giữa nền kinh tế Việt Nam và thế giới, đóng góp quan trọng trong tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước.