Thương mại Việt Nam và khu vực Trung Đông năm 2017 tăng trưởng ngoạn mục

Mặc dù trong năm 2017, bối cảnh tình hình tại khu vực Trung Đông vẫn còn một số điểm nóng phức tạp (căng thẳng giữa Cata và một số quốc gia Hồi giáo vùng Vịnh, căng thẳng giữa Israel và Palestin với việc Tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố Jerusalem là thủ đô của Israel...) nhưng quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các nước ở khu vực có nhiều điểm sáng quan trọng.
Thương mại Việt Nam và khu vực Trung Đông năm 2017 tăng trưởng ngoạn mục
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Ảnh VOV

Tổng thống Israel sang thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/2017 và hai bên tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel tại Hà Nội. Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 7/2017. Kỳ họp lần thứ 9 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Iran được tổ chức tại Tehran vào tháng 7/2017.

Lần đầu tiên, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sang thăm chính thức Việt Nam vào tháng 8/2017 mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Israel được tổ chức tại Jerusalem vào tháng 7/2017, Phiên đàm phán lần thứ 3 FTA giữa hai bên được tổ chức tại Jerusalem vào tháng 6/2017 và Phiên đàm phán thứ 4 được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 12/2017.

Công tác xúc tiến thương mại được tăng cường và đổi mới cả về hình thức, nội dung và hiệu quả hoạt động. Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia tổ chức đoàn doanh nghiệp đi tham dự hội chợ, triển lãm, hội thảo giao thương tại Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11/2017. Tổ chức đoàn doanh nghiệp đi giao thương tại UAE trong tháng 11/2017. Các Thương vụ trong khu vực đã tổ chức một số sự kiện giới thiệu sản phẩm hàng hóa Việt Nam, tiếp cận trực tiếp các hệ thống chuỗi siêu thị phân phối như tại UAE, Côoét.... Nhiều hội thảo giới thiệu thị trường Trung Đông được tổ chức tại các địa phương trong cả nước (Hà Nội, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh...). Các hoạt động đấu tranh, tháo gỡ hàng rào kỹ thuật, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiếp tục được chú trọng.

Các hoạt động nói trên và nhiều sự kiện khác, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp đã tiếp tục tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ở khu vực Trung Đông. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam với khu vực này.

Trong năm 2017, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông đã khôi phục lại đà tăng trưởng và ước cả năm đạt 12,8 tỷ USD, tăng 17,4% so với mức 10,9 tỷ USD của năm 2016. Xuất siêu trong năm 2017 tiếp tục được duy trì ở mức khá cao và đạt 6,4 tỷ USD.

Về xuất khẩu

Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường chính ước đạt 8,6 tỷ USD, tăng 11,98% so với năm 2016. Tính cả năm 2017, tổng kim ngạch xuất khẩu sang toàn bộ khu vực Trung Đông ước đạt 9,6 tỷ USD.

Kết quả hình ảnh cho xuất khẩu gạo
Ảnh Internet

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực theo thứ tự trị giá từ cao xuống thấp gồm điện thoại di động tiếp tục đứng đầu với mức tăng 8,36% so với năm 2016 và đạt 5,38 tỷ USD. Tiếp theo là nhóm hàng máy tính và linh kiện điện tử tăng 114,85% và đạt 820 triệu USD. Hàng thủy sản tăng 11,85% và đạt 211,4 triệu USD. Giày dép các loại giảm 2,1% và đạt 199 triệu USD. Dệt may giảm 5,35% và đạt 191 triệu USD. Xơ sợi dệt giảm 2,51% và đạt 158 triệu USD. Gạo tăng 242% và đạt 97 triệu USD. Hạt tiêu giảm 19,95% và đạt 89 triệu USD. Gỗ và sản phẩm gỗ các loại tăng 15% và đạt 76 triệu USD. Hạt điều tăng 13% và đạt 76 triệu USD. Cao su tự nhiên tăng 43% và đạt 41 triệu USD. Rau quả tăng 53,4% và đạt 37,7 triệu USD. Cà phê giảm 10,3% và đạt 19,6 triệu USD. Ngoài ra, một số mặt hàng như chè, sản phẩm sắt thép... tiếp tục tăng trưởng mạnh và đạt kim ngạch khá lớn.

Xét riêng về từng thị trường, một số thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao như Thổ Nhĩ Kỳ tăng 42% và đạt 1,89 tỷ USD. Trong đó, điện thoại di động đạt 802 triệu USD và tăng 12%; máy tính và sản phẩm điện tử đạt 524 triệu USD và tăng 363%; sơ xợi dệt đạt 158 triệu USD và giảm 2,5%; máy móc thiết bị phụ tùng đạt 50 triệu USD và tăng 77,7%; cao su tự nhiên đạt 41 triệu USD và tăng 43,4%. Có thể nói xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017 đạt mức tăng kỷ lục.

Israel tăng 28,6% và đạt 713 triệu USD. Trong đó, điện thoại di động đạt 401 triệu USD và tăng 44,2%; thủy hải sản đạt 73 triệu USD và tăng 51,2%; hạt điều đạt 46 triệu USD và tăng 14,3%; giày dép các loại đạt 42 triệu USD và tăng 13,4%.

Ả-rập Xê-út tăng 12,1% và đạt 442 triệu USD. Trong đó, điện thoại di động đạt 116 triệu USD và tăng 6,8%; thủy hải sản đạt 65,7 triệu USD và tăng 7,2%; hàng dệt may đạt 45,2 triệu USD và giảm 8%.

Xuất khẩu sang UAE vẫn giữ được đà tăng trưởng ổn định, tương ứng tăng 3,54% và đạt 5,18 tỷ USD. Trong đó, điện thoại di động đạt 4,03 tỷ USD và tăng 5,1%; máy tính và sản phẩm điện tử đạt 297 triệu USD và tăng 10,4%; giày dép các loại 123 triệu USD và giảm 1%; dệt may đạt 88,5 triệu USD và giảm 17,8%; máy móc thiết bị đạt 79 triệu USD và tăng 10,6%; phương tiện vận tải đạt 43 triệu USD và giảm 35,3%; hạt tiêu đạt 66 triệu USD và giảm 28,7%; thủy hải sản đạt 46 triệu USD và giảm 9,9%; hàng rau quả đạt 35,1 triệu USD và tăng 54%; hạt điều đạt 30 triệu USD và tăng 11%; sản phẩm gỗ đạt 28 triệu USD và tăng 40,2%; túi xách vali đạt 26 triệu USD và giảm 22,9%.

Xuất khẩu sang Irắc giảm 3% và đạt 318 triệu USD. Trong đó, mặt hàng gạo đạt 75,4 triệu USD và tăng 10,11%; thủy hải sản đạt 10 triệu USD và giảm 19%; ngoài ra mặt hàng sản phẩm sữa các loại đạt giá trị khá lớn.

Xuất khẩu sang Cô-oét giảm 16,4% và đạt 61,3 triệu USD.

Về nhập khẩu

Kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng ổn định và tiếp tục được kiểm soát tốt. Trị giá nhập khẩu từ các thị trường chính ước đạt 2,85 tỷ USD, tăng 3,16% so với năm 2016. Tính cả năm 2017, tổng kim ngạch nhập khẩu từ toàn bộ khu vực Trung Đông ước đạt 3,2 tỷ USD.

Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Đông là nguyên nhiên vật liệu và sản phẩm đầu vào để phục vụ cho các ngành sản xuất trong nước. Về các mặt hàng nhập khẩu chủ lực, tính theo trị giá từ cao đến thấp, chất dẻo nguyên liệu đạt 1,38 tỷ USD và tăng 4,5% so với năm 2016. Khí đốt hóa lỏng đạt 276 triệu USD và tăng 13,6%. Linh kiện điện tử đạt 215 triệu USD và giảm 57,5%. Máy móc thiết bị phụ tùng đạt 102 triệu USD và giảm 16%. Thức ăn gia súc đạt 76 triệu USD và giảm 1,5%.

Một số thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam gồm có Ả-rập Xê-út đạt 1,28 tỷ USD và tăng 9,4%. Trong đó, mặt hàng chất dẻo nguyên liệu đạt 1,1 tỷ USD và tăng 7,4%; khí đốt hóa lỏng đạt 46 triệu USD và giảm 46,2%; sản phẩm hóa chất đạt 16 triệu USD và tăng 17,5%.

UAE đạt 576 triệu USD và tăng 27,9%. Trong đó, khí đốt hóa lỏng đạt 206 triệu USD và tăng 299%; chất dẻo nguyên liệu đạt 135 triệu USD và giảm 19,3%; thức ăn gia súc đạt 76,1 triệu và giảm 1,5%; kim loại thường đạt 57 triệu USD và tăng 32,8%.

Israel đạt 333 triệu USD và giảm 51,6%. Trong đó, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 215 triệu USD và giảm 57,5%; máy móc thiết bị đạt 43 triệu USD và giảm 50%; phân bón các loại đạt 31 triệu USD và giảm 32%. Đáng chú ý, sau khi khởi xướng đàm phán FTA với Israel, nhập khẩu từ Israel ngày càng được thu hẹp.

Thổ Nhĩ Kỳ đạt 223 triệu USD và tăng 30%. Trong đó, máy móc thiết bị đạt 54 triệu USD và tăng 74,1%; vải các loại đạt 33 triệu USD và giảm 2,5%; dược phẩm đạt 17 triệu USD và tăng 23,1%.

Côoét đạt 307 triệu USD và tăng 179%. Trong đó, chất dẻo nguyên liệu đạt 79 triệu USD và tăng 19%; ngoài ra, khí đốt hóa lỏng và nhiên liệu khoáng sản đạt trị giá khá lớn.

Cata đạt 140 triệu USD và giảm 22,8%. Trong đó, chất dẻo nguyên liệu đạt 74 triệu và tăng 6,9%; kim loại thường đạt 37 triệu và tăng 61%; khí đốt hóa lỏng đạt 12 triệu USD và giảm 81,8%.

Lê Thái Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động