Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Kỳ vọng mục tiêu 100 tỷ USD

Ngày 8/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Vụ Thương mại Đối ngoại (Bộ Thương mại Trung Quốc) đã đồng tổ chức “Hội nghị giao thương Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc”. 
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Kỳ vọng mục tiêu 100 tỷ USD
Hội nghị giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Hội nghị được tổ chức nhân dịp Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình tham dự Hội nghị cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam. Tham dự hội nghị có gần 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tri Lục Tốn- Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại đối ngoại (Bộ Thương mại Trung Quốc) nhấn mạnh: Những năm gần đây, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng nhanh và đạt kết quả rõ rệt. Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 98,2 tỷ USD, năm 2017 hy vọng sẽ đạt mục tiêu 100 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhanh. Hiện Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN và là đối tác lớn thứ 8 của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc 13 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đến nay, đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam đã đạt 10 tỷ USD. Nhiều dự án lớn đang được xây dựng và đi vào vận hành, như một số dự án thuộc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Khu công nghiệp Long Giang…

“Tổng giá trị hai bên sẽ ký kết lần này lên tới 1,942 tỷ USD, chiếm 5% tỷ trọng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc. Hy vọng qua hội nghị lần này doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục tìm được cơ hội mở rộng hợp tác”, ông Tri Lục Tốn nói.

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc: Kỳ vọng mục tiêu 100 tỷ USD
Doanh nghiệp hai nước ký kết hợp đồng

Ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cũng cho hay, Trung Quốc đã trở thành đối tác lớn nhất của Việt Nam, không chỉ về quy mô mà cơ cấu thương mại giữa 2 bên đang chuyển dịch tích cực. Hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán, vị trí địa lý, đồng thời hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, môi trường chính sách cũng rất thuận lợi. Do đó, hội nghị lần này tiếp tục tạo cơ hội thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp 2 bên kết nối giao thương, đẩy mạnh hợp tác.

Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tham gia lễ ký kết hợp đồng, ông Nguyễn Đức Thanh - Công ty TNHH Tân An (Long An) chia sẻ: Tân An đã có kinh nghiệm hơn 20 năm xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc. Đây là thị trường rất lớn và không kén chọn. Sản phẩm điều của Việt Nam có 28 mã hàng, có thể tiêu thụ cả 28 mã tại thị trường này. Đặc biệt, những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng chuyển sang sử dụng nhiều loại hạt thay cơm theo đó các doanh nghiệp trong nước sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng hay thay đổi chính sách về phí, thuế vì vậy doanh nghiệp trong nước cần chú ý cập nhật.

Bà Lily Liu - Giám đốc phụ trách bộ phận Thương mại quốc tế - Công ty Sinopharm cũng mong muốn: Cách đây hơn 10 năm công ty đã thâm nhập thị trường và đang nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả từ Việt Nam. Các sản phẩm này được người tiêu dùng Trung Quốc rất yêu thích. Hy vọng trong thời gian tới, việc cung cấp cũng như chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam ổn định hơn giúp Sinopharm tăng lượng hàng hóa nhập khẩu.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động