Hội nghị giao thương Việt Nam - Trung Quốc |
Hội nghị được tổ chức nhân dịp Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình tham dự Hội nghị cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam. Tham dự hội nghị có gần 100 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
Phát biểu tại hội nghị, ông Tri Lục Tốn- Phó Vụ trưởng Vụ Thương mại đối ngoại (Bộ Thương mại Trung Quốc) nhấn mạnh: Những năm gần đây, thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng nhanh và đạt kết quả rõ rệt. Năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước đạt 98,2 tỷ USD, năm 2017 hy vọng sẽ đạt mục tiêu 100 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng nhanh. Hiện Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại đứng đầu trong các nước ASEAN và là đối tác lớn thứ 8 của Trung Quốc trên toàn thế giới.
Ở chiều ngược lại, Trung Quốc 13 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đến nay, đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam đã đạt 10 tỷ USD. Nhiều dự án lớn đang được xây dựng và đi vào vận hành, như một số dự án thuộc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Khu công nghiệp Long Giang…
“Tổng giá trị hai bên sẽ ký kết lần này lên tới 1,942 tỷ USD, chiếm 5% tỷ trọng nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc. Hy vọng qua hội nghị lần này doanh nghiệp hai nước sẽ tiếp tục tìm được cơ hội mở rộng hợp tác”, ông Tri Lục Tốn nói.
Doanh nghiệp hai nước ký kết hợp đồng |
Ông Bùi Huy Sơn- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cũng cho hay, Trung Quốc đã trở thành đối tác lớn nhất của Việt Nam, không chỉ về quy mô mà cơ cấu thương mại giữa 2 bên đang chuyển dịch tích cực. Hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, phong tục tập quán, vị trí địa lý, đồng thời hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật, môi trường chính sách cũng rất thuận lợi. Do đó, hội nghị lần này tiếp tục tạo cơ hội thiết thực hơn nữa cho doanh nghiệp 2 bên kết nối giao thương, đẩy mạnh hợp tác.
Là một trong những doanh nghiệp Việt Nam tham gia lễ ký kết hợp đồng, ông Nguyễn Đức Thanh - Công ty TNHH Tân An (Long An) chia sẻ: Tân An đã có kinh nghiệm hơn 20 năm xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc. Đây là thị trường rất lớn và không kén chọn. Sản phẩm điều của Việt Nam có 28 mã hàng, có thể tiêu thụ cả 28 mã tại thị trường này. Đặc biệt, những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng chuyển sang sử dụng nhiều loại hạt thay cơm theo đó các doanh nghiệp trong nước sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc cũng hay thay đổi chính sách về phí, thuế vì vậy doanh nghiệp trong nước cần chú ý cập nhật.
Bà Lily Liu - Giám đốc phụ trách bộ phận Thương mại quốc tế - Công ty Sinopharm cũng mong muốn: Cách đây hơn 10 năm công ty đã thâm nhập thị trường và đang nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả từ Việt Nam. Các sản phẩm này được người tiêu dùng Trung Quốc rất yêu thích. Hy vọng trong thời gian tới, việc cung cấp cũng như chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam ổn định hơn giúp Sinopharm tăng lượng hàng hóa nhập khẩu.