Thương mại nội địa giữ vị trí dẫn đầu tăng trưởng
Hàng hóa 05/01/2018 17:05 Theo dõi Congthuong.vn trên
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2017 đạt 923.842,5 tỷ đồng, tăng 11,32% so năm 2016 |
Theo đánh giá của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch trên địa bàn TP tiếp tục phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2017. Mạng lưới phân phối hàng hóa được tăng cường và mở rộng về số lượng và đa dạng về ngành nghề kinh doanh. Các hệ thống siêu thị thường xuyên tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá đã thu hút sự quan tâm mua sắm của nhiều người dân với chi phí tiết kiệm.
Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn TP tháng 12/2017 đạt 84.615,9 tỷ đồng, tăng 2,51% so với tháng trước. Tính chung cả năm 2917 tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đạt 923.842,5 tỷ đồng, tăng 11,32% so năm 2016.
Nhìn chung sức mua của dân cư tăng nhẹ ở một số ngành như lương thực thực phẩm, hàng may mặc, vật phẩm văn hóa giáo dục, phương tiện xe máy... do giá cả ổn định, hàng hóa dồi dào, nhu cầu chuyển đổi sang mặt hàng mới có nhiều tiện ích. Các ngành hàng có tốc độ tăng cao tập trung vào các sản phẩm nâng cao chất lượng sống và nhu cầu đi lại như phương tiện đi lại, đồ dùng dụng cụ gia đình, vật liệu xây dựng, xăng dầu.
Cũng trong những tháng cuối năm 2017, các hệ thống kinh doanh online (Lazada, Tiki, vatgia.com, 5s.vn, muare.vn, hotdeal, muaban.net) liên tục đưa ra nhiều chương trình giảm giá bán hàng trên mạng, tạo nên sức hút rất lớn đối với người tiêu dùng trong việc lựa chọn mua sắm hàng hóa.
Đến thời điểm hiện tại các DN của TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết với tổng giá trị hàng hóa ước tính 17.812 tỷ đồng, tăng 743,3 tỷ đồng (4,17%) so với Tết Đinh Dậu 2017. Trong đó, giá trị hàng bình ổn thị trường là 7.044,8 tỷ đồng. Dự kiến nhiều nhóm hàng được chuẩn bị với số lượng lớn, có thể chi phối một phần nhu cầu của thị trường như: thịt gia cầm (57,1%), trứng gia cầm (47,1%), thực phẩm chế biến (39,1%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)...
Đóng góp cho những kết quả tăng trưởng tích cực thương mại nội địa TP. Hồ Chí Minh, Sở Công Thương TP cho rằng do sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế, sự phát triển cơ sở hạ tầng thương mại hiện đại trong năm 2017 vừa qua (tăng 18 siêu thị, 3 trung tâm thương mại, 218 cửa hàng tiện lợi so với năm 2016). Ngoài ra, còn có sự khởi sắc của phương thức bán lẻ trực tuyến đã góp phần tăng tỷ trọng doanh thu của loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, từ mức 31,8% vào năm 2016 lên gần 32% năm 2017.
Cũng trong năm 2017 TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 35 hoạt động hỗ trợ DN giữ vững và mở rộng thị trường trong nước thông qua việc kết nối với các tập đoàn bán lẻ quốc tế tại TP; tăng cường hỗ trợ DN TP mở rộng thị phần sang các tỉnh, thành lân cận và thị trường nước ngoài. Trong lĩnh vực thương mại, tiếp tục duy trì các giải pháp bình ổn thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa thị trường kết hợp hỗ trợ phát triển mạng lưới kênh phân phối… góp phần thúc đẩy quy mô thị trường nội địa ngày càng gia tăng.
Năm nay, nhu cầu mua sắm Tết dự kiến tăng từ đầu tháng 2/2018 dương lịch. Qua khảo sát thị trường, kiểm tra các DN về khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị phục vụ Tết cho thấy các đơn vị đã có nguồn hàng chuẩn bị khá dồi dào, hệ thống phân phối phủ rộng… Bởi vậy, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm Tết dự báo ổn định, khó xảy ra biến động. Thị trường TP cũng sẽ có thêm nhiều hàng hóa đặc sản các địa phương, lượng hàng dồi dào, ổn định, chất lượng cao, giá cả hợp lý.