Thương mại - một thời chưa xa

Đầu thập niên 90 thế kỷ XX, Bộ Thương mại hình thành trên 3 trụ cột: Buôn bán đối ngoại - Điều hành thị trường nội địa - Quản lý vật tư chiến lược. Các trụ cột ngày càng vững, với diện mạo mới.

CôngThương - Xuất khẩu phương trưởng cả về quy mô, tốc độ, thị trường, phương thức. Một thời “xuất một nhập ba”, nay nhập siêu được khống chế, không xa nữa xuất  - nhập sẽ được cân bằng. Mậu dịch biên giới được mở ra “đón lõng” các khu kinh tế cửa khẩu - “đặc sản” của thời mở cửa.

Thương mại - dịch vụ trong nước bật dậy như lúa chiêm được mưa rào đầu mùa, thỏa dụng các nhu cầu của nhiều đối tượng - điều mà dăm năm trước là niềm mơ ước. Các cân đối lớn được giữ vững. Lệch lạc của thị trường dần được chấn chỉnh.

Cũng vào thời khắc này đã có bước ngoặt lớn đòi hỏi Ngành Thương mại phải có tầm vóc mới. Đó là, với thế và lực tích tụ được những năm đầu chuyển đổi, đất nước đĩnh đạc tiến vào lộ trình hội nhập và phát triển. Ngành Thương mại một lần nữa được vinh dự là lực lượng xung kích trên hành trình này. Công việc dồn dập ập tới,  dù kết quả không thể đo đếm bằng số liệu, lượng hoá bằng hình khối, nhưng là “một phần tất yếu” của thời kỳ mới.

Mở màn là tiếp nhận đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Những cán bộ có thâm niên mà không khỏi lấn bấn vì việc mới và đối tác cũng mới và rất sành sỏi. Nhưng rồi đâu  vào đấy. Tác nghiệp cụ thể bàn giao dần cho các khu Chế xuất, các Sở Thương mại. Vụ Đầu tư chuyên tâm làm tham mưu đề xuất đổi mới cơ chế.

Mặt trận thương mại quốc tế đã trải khắp 5 châu, các tổ chức kinh tế nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, quan hệ song phương đã nhiều lại mở ra quan hệ đa phương, tham gia các tổ chức kinh tế khu vực, toàn cầu. Do vậy, bên cạnh Vụ Thị trường nước ngoài đã  lập thêm Vụ Thương mại Đa biên, Văn phòng Uỷ ban Hợp tác kinh tế quốc tế để cùng gánh vác. Những mốc son lần lượt hiển hiện. Gia nhập ASEAN. Ký hiệp định khung hợp tác với EU. Ký hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ - mở toang cảnh cửa bước vào đại gia đình thương mại thế giới, chấm dứt sự bao vây, cấm vận ròng rã đeo bám. Trong hành trình hơn 10 năm tác thành các sự kiện trên, khó ai nhớ hết bề bộn đầu việc của mỗi công đoạn trong cả lộ trình, nhưng có lẽ hình ảnh gây ấn tượng là giây phút hai phía Việt Nam và WTO, trao nhận chồng văn kiện cả nghìn trang trĩu tay, ghi nhận Việt Nam là thành viên của tổ chức này.

Càng hội nhập, càng vỡ vạc nhiều điều. Đối mặt cạnh tranh toàn cầu,  phải tranh đấu để đạt được công bằng trong quan hệ thương mại quốc tế. Trong nước, phải ngăn chặn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, ngoắc tay nhau nhiễu loạn thị trường. Những việc này như sự căn chỉnh hải đồ để  con tàu Thương mại Việt Nam lướt đúng luồng lạch, tránh đá ngầm, né sóng to gió cả. Mảng  công việc này được trao cho Cục Cạnh tranh, rồi Hội đồng Cạnh tranh mà Bộ Thương mại làm nòng cốt.

Việc hỗ trợ doanh nghiệp khi không gian kinh tế rộng mở đã có từ vài năm trước, nhưng  tự phát, nghiệp dư. Nay trước thềm hội nhập, càng phải tăng cường việc đó, nhưng không trái với định chế quốc tế, thì xúc tiến thương mại (XTTM) là giải pháp hài hòa cả hai mặt. Điều đó thúc đẩy việc thành lập một bộ máy tương tự mô hình mà các nền kinh tế phát triển đều có: Cục Xúc tiến thương mại được khai sinh. Công tác XTTM từng bước chuyên nghiệp hoá và hiệu quả với các điểm nhấn là Chương trình XTTM quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia cùng nhiều dự án với sự trợ giúp từ bên ngoài. Đồng nghiệp quốc tế thừa nhận tổ chức XTTM Việt Nam là đối tác mới năng động, đầy triển vọng.

Thao tác khối công việc nói trên đã nhiều, lại mới, nghiêm ngặt hạn định, đa số là cán bộ độ tuổi 7X,  8X, được đào tạo cơ bản ở trong nước, tu nghiệp ở nước ngoài, được lớp “thợ cả” kèm cặp, nên sớm chững chạc. Có bạn được đề bạt cấp Vụ tròn tuổi 30. Cán bộ đầu đàn có người trưởng thành tới cấp  Bộ. Một vị là đại diện Việt Nam đầu tiên nhậm chức Phó Tổng Thư ký ASEAN.

Những thành tựu đó khẳng định tầm nhìn của lãnh đạo cấp cao. Cấp thừa hành  nhạy bén bắt kịp nhịp sống mới. Bầu  bạn bốn phương đến ngày càng  đông vui. Ta ra thế giới lúc nào cũng tự tin.

Hồi ức để tri ân những bậc đàn anh, thán phục lớp trẻ đã làm vẻ vang một thời. “Con hơn cha là thương mại ta có phúc”. Với hành trang đó, năm 2007, Bộ Thương mại sánh vai với Bộ Công nghiệp bước vào ngôi nhà chung: Bộ Công Thương. Đây là cuộc tái hợp kỳ ngộ vì  mô hình này đã có từ 60 năm trước- 1951, nhưng nay hoành tráng với đội ngũ hùng hậu, tình thông, năng nổ, đang chung lưng đấu cật, quyết làm rạng rỡ sơn hà Việt Nam. 

Nguyễn Duy Nghĩa

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động