Xây dựng thương hiệu

Thước đo thành công của doanh nghiệp

Bản in
Thước đo thành công của doanh nghiệp

Cùng việc xây dựng chiến lược kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thương hiệu cũng rất quan trọng với mỗi doanh nghiệp (DN). 

Thương hiệu là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng quyết định mua sản phẩm

Giá trị thương hiệu chính là thước đo về uy tín và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của DN trên thị trường. Điều này đặt DN trước áp lực không ngừng đầu tư, tạo sức hút cho thương hiệu của mình. Thực tế, không phải DN nào cũng có ý thức gìn giữ, bảo vệ và đầu tư thích đáng để phát triển thương hiệu. Không ít DN do thiếu kinh nghiệm nên để xảy ra tình trạng mất hoặc tranh chấp bản quyền thương hiệu, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung cũng như uy tín của DN.

Tại hội thảo "Chương trình đào tạo Xây dựng chiến lược thương hiệu DN" diễn ra mới đây, trao đổi về xây dựng giá trị thương hiệu DN bền vững, ông Lại Tiến Mạnh - Giám đốc Công ty Mibrand - cho biết: Bước vào hội nhập, DN được đặt trên nền tảng và tiêu chuẩn mới như: Thiết kế thương hiệu; lựa chọn nhận diện bản sắc thương hiệu; thiết kế nhận diện thương hiệu DN. Một số nền tảng thiết yếu quyết định đến sự phát triển của thương hiệu có thể kể đến: Sản phẩm, chất lượng, sự đổi mới, cải tiến liên tục để trở nên tốt hơn, hiểu rõ trải nghiệm khách hàng, cam kết hoàn thiện. 

Hiện, cả nước có gần 600.000 DN đang hoạt động, riêng năm 2016 đã có trên 100.000 DN đăng ký thành lập mới. Nhìn vào con số này, có thể thấy, sau hơn 30 năm đổi mới, số lượng DN ở nước ta phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta vẫn chưa có nhiều DN quy mô lớn, có tên tuổi, đẳng cấp trong khu vực và thế giới. Phần lớn các DN Việt Nam chỉ ở quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Tính bài bản và chuyên nghiệp còn thấp so với chuẩn mực toàn cầu. Vì vậy, với nhiều DN, vấn đề xây dựng thương hiệu thực chất không được xem là ưu tiên số một. DN chỉ đủ sức đầu tư nguồn lực cho sản xuất hoặc cung cấp các sản phẩm dịch vụ đơn thuần theo nhu cầu của thị trường. 

Khi DN có kế hoạch, chiến lược thương hiệu đã là một điều khó, nhưng để tổ chức và thực hiện thì khó hơn rất nhiều. Ông Vũ Xuân Trường - Chuyên gia cao cấp (Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh) - cho rằng, quy trình xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ trải qua 5 bước cơ bản. Trước tiên, các DN cần nghiên cứu và phân tích môi trường cạnh tranh, đối thủ và cơ hội trên thị trường. Thứ hai, xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn, "DN nên xác định vị trí của thương hiệu đối với người tiêu dùng" - ông Trường nhấn mạnh. Thứ ba, cần đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu để người tiêu dùng nhận biết và mua sản phẩm dễ dàng, thuận lợi. Thứ tư, cần có chiến lược truyền thông thương hiệu cụ thể, những phương tiện quảng cáo cho DN. Sau mỗi giai đoạn truyền thông, cần có sự đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông để điều chỉnh kịp thời và đánh giá. 

DN Việt Nam cần nhận thức sâu sắc về giá trị của thương hiệu, đồng thời phải coi trọng các yếu tố làm lên thương hiệu. Bởi khi DN xây dựng được thương hiệu sẽ tạo được niềm tin với khách hàng, là cơ hội để giữ vững sản xuất, mở rộng thị trường.

 

Tin mới cập nhật
Các tin khác