Người tiêu dùng hướng đến thực phẩm an toàn, có nguồn gốc |
Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn “Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2017” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức mới đây cho thấy, với dân số đông thứ ba ở khu vực Đông Nam Á, gần 70% dân số thuộc độ tuổi lao động (16 - 60 tuổi), Việt Nam là thị trường lớn của ngành hàng tiêu dùng và có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp (DN). Năng lực mua sắm của Việt Nam đang tăng lên mỗi ngày do thu nhập đã và đang dần được cải thiện. Tuy vậy, trước hàng loạt vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là ưu tiên nhiều hơn các sản phẩm đồ uống, thực phẩm do DN Việt sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm được chứng nhận an toàn.
Kết quả khảo sát xu hướng tiêu dùng do Công ty Nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam cho thấy, 87% người tiêu dùng có xu hướng chọn thực phẩm mang thương hiệu Việt Nam, chỉ 1% chọn hàng Trung Quốc, 1% chọn hàng xuất xứ từ Thái Lan, Malaysia hay Indonesia, số còn lại dành cho các thương hiệu quốc tế. Tương tự, ở ngành hàng y phục, phụ kiện thời trang, hàng Trung Quốc chỉ được 1% người tiêu dùng Việt lựa chọn, trong khi tỷ lệ này đối với hàng Việt là 57%; 39% thuộc về các thương hiệu quốc tế.
Nếu như nhiều năm trước đây, hàng Trung Quốc là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng vì giá rẻ, đa dạng về mẫu mã, chủng loại thì theo khảo sát này, hiện nay, hàng Trung Quốc không còn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ở các ngành hàng đồ uống không cồn, đồ dùng cần thiết cho gia đình, bia và mỹ phẩm, tỷ lệ lựa chọn của người tiêu dùng đối với hàng do Trung Quốc sản xuất là 0%. Ngoại trừ 3% người tiêu dùng được khảo sát lựa chọn quần áo Trung Quốc, còn các ngành hàng khác, tỷ lệ người Việt thích chỉ đạt 1%, chứng tỏ chất lượng và sự thiếu an toàn của hàng hóa nước ngoài phẩm cấp thấp liên tục được cảnh báo trong thời gian gần đây đã khiến người Việt cẩn trọng hơn khi mua hàng.
Cũng tương đồng với khảo sát của TNS, theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế ở cả các kênh phân phối hiện đại và truyền thống. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị, các kênh phân phối hiện đại, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 80%. Tại các chợ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 60%. Người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng sản phẩm thuộc các ngành hàng như: Rau quả, thực phẩm, đồ uống, dệt may… bởi tin tưởng vào chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và uy tín thương hiệu của DN Việt.
Đặc biệt, xu hướng tiêu dùng thực phẩm của người Việt hiện nay là quan tâm đến sức khỏe và độ an toàn của sản phẩm nhiều hơn giá rẻ. Đây là lý do khiến các sản phẩm được dán mác an toàn luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn dù có giá cao hơn các sản phẩm cùng loại. Xu hướng này cũng là gợi ý để DN có hướng sản xuất, đưa sản phẩm tiếp cận tốt hơn với người tiêu dùng.
Thể hiện quyết tâm đầu tư cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, mới đây, Chính phủ đã dành 100.000 tỷ đồng vốn hỗ trợ đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao. Gói hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ giúp xây dựng những chuỗi nông sản, thực phẩm an toàn, có sức cạnh tranh, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm chất lượng. |