'Thực hiện Đề án nhiên liệu sinh học: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2017'

Bản in
'Thực hiện Đề án nhiên liệu sinh học: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2017'

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại cuộc họp diễn ra ngày 30/12/2016 với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương về Đề án phát triển nhiên liệu sinh học. Đại diện các đơn vị đều cho rằng, việc thay thế xăng khoáng RON 92 bằng E5 cần được thực hiện cẩn trọng theo lộ trình, tiến đến thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - cho biết, hiện nay, năng lực sản xuất ethanol nhiên liệu của các cơ sở sản xuất trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu phối trộn để thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, định mức hao hụt… đã được ban hành đầy đủ để phục vụ quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh xăng E5, E10. Chất lượng sản phẩm xăng E5 được kiểm soát tốt, không xảy ra khiếu nại của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.

Đặc biệt, xu thế sử dụng xăng E5 có chiếu hướng tăng dần thể hiện ở lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ đạt gần 50.000 m3/tháng, chiếm 9,14% so với tổng lượng xăng khoáng RON 92. Số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng E5 đạt 1256 cửa hàng chiếm 11% so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trong đó có những tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ đạt tỷ lệ 100%. Bên cạnh đó, hiện nay, việc cung cấp ethanol nhiên liệu để phối trộn lượng xăng sinh học E5 chủ yếu từ 2 nhà máy nhiên liên sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm. Giá bán khoảng 13.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, ông Cường cũng thừa nhận: Lợi nhuận doanh số và chiết khấu chưa đủ mạnh để khuyến khích các đại lý và cửa hàng xăng dầu tham gia kinh doanh xăng E5. Việc xây dựng, lắp đặt trang thiết bị, phụ trợ, bồn bể, các cột bơm xăng E5 tại các đại lý và cửa hàng xăng dầu đòi hỏi đầu tư về mặt bằng cũng như nguồn vốn, dẫn đến các chủ cửa hàng còn nhiều do dự, ngần ngại đầu tư. Bên cạnh đó, việc tồn tại trên thị trường hai loại xăng khoáng RON 92 và E5 RON 92 đã gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng cũng như khó khăn cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tổ chức sản xuất kinh doanh, quản lý chất lượng và chống gian lận thương mại. Độ chênh lệch về giá cả giữa xăng E5 và xăng RON 92, RON 95 chưa đủ lớn để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thói quen sử dụng xăng RON 92, RON 95 sang sử dụng xăng E5…

Tuyên truyền được coi là công tác trọng tâm để đẩy mạnh sử dụng xăng E5

“Để đạt được mục tiêu đưa xăng E5 ra thị trường thay thế dần dần xăng khoáng A92, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 173/TB-VPCP ngày 24/4/2014; Chỉ thị số 23/CT-TTg, Thông báo số 19/TB-VPCP ngày 19/1/2016... Cho phép tồn tại song song hai loại xăng khoáng RON 92 và E5 RON 92 đến hết ngày 31/12/2017. Kể từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95” - ông Nguyễn Phú Cường nói.

Đồng quan điểm, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho hay, do đặc tính của xăng E5 là vận chuyển hao hụt, chi phí cao nên không hấp dẫn người kinh doanh. Kinh doanh xăng E5 đã không lãi, người tiêu dùng chưa mặn mà… Do đó, nếu không có cơ chế tài chính đủ hấp dẫn thì khó đưa xăng E5 vào cuộc sống.

Nhấn mạnh về tính cấp thiết của đề án, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng, đề án nhiên liệu sinh học đã có từ năm 2007 với mục tiêu rõ ràng là phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Song, kết quả đạt được vẫn chưa như kỳ vọng. Chính vì vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cần đánh giá lại tổng thể đề án cho đến các chương trình thực hiện; đánh giá rõ ràng hiện trạng, giá thành sản xuất, rà soát lại các nhà máy hiện tại, hệ thống phân phối, tiêu chuẩn kỹ thuật… “Việc chúng ta triển khai 100% ở các địa phương hoàn toàn có thể, chỉ cần có quyết tâm và bài toán tính toán rõ ràng. Tính toán từ nguyên liệu nhà máy, đến phân phối, hệ thống về tiêu chuẩn, thuế phí, vấn đề tuyên truyền…” - Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: “Căn cứ vào mục tiêu, yêu cầu và những nội dung rất cụ thể trong đề án nhiên liệu sinh học, trong lộ trình của E5, các quyết định của Thủ tướng đã thông qua, các đồng chí rà soát lại việc tổ chức thực hiện trong thời gian qua, để phân tích những kết quả cũng như tồn tại của việc triển khai đề án. Tiếp tục làm sâu sắc, cụ thể, toàn diện hơn để tìm ra những giải pháp trên cơ sở nghiên cứu đánh giá đầy đủ”.

Xác định công tác thực hiện Đề án nhiên liệu sinh học là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công Thương trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ rõ, ngoài ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu của đề án, các giải pháp thời gian qua chưa đồng bộ, chưa đủ mạnh dẫn đến hiệu quả của đề án bị hạn chế. Đặc biệt, khi đã có kế hoạch kể từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 đã tác động mạnh mẽ đến tập quán tiêu dùng cũng như công tác phát triển thị trường, hoạt động của doanh nghiệp...

Trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ tháng 1/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ trình bày về đề án nhiên liệu sinh học và lộ trình xăng E5, để Chính phủ cùng xem xét và có kết luận. Vì vậy, để chuẩn bị cho việc này, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Khoa học và Công nghệ làm đầu mối cùng Tổng cục Năng lượng, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Pháp chế… nghiên cứu, hoàn thiện báo cáo về Đề án nhiên liệu sinh học và Lộ trình của xăng E5. Cần lập một tổ công tác do Vụ Khoa học và Công nghệ làm đầu mối, tổng hợp lại những ý kiến đóng góp. Đồng thời, tổ chức khảo sát, làm việc với chính quyền địa phương, trong đó có các Sở Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp sản xuất xăng và cồn sinh học, các hệ thống phân phối, cùng một số bộ, ngành có liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính.

Tin mới cập nhật
Các tin khác