Thực hiện chính sách BHXH: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

Bản in
Thực hiện chính sách BHXH: Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI

Thông tin từ BHXH Việt Nam cho biết, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa tiến hành cuộc khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp FDI về những khó khăn vướng mắc và những đề xuất của doanh nghiệp (DN) trong việc thực hiện chính sách BHXH hiện nay.

Doanh nghiệp FDI cần thông tin kịp thời về các chính sách BHXH

Đây là cuộc khảo sát nhằm giúp quá trình đưa chính sách BHXH, BHYT, BHTN vào thực tiễn cho hiệu quả, tăng cường việc tuân thủ chính sách pháp luật của DN, cũng như đưa ra những kiến nghị, đóng góp của DN với cơ quan BHXH, giúp DN FDI và cơ quan BHXH tìm được tiếng nói chung.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 10 - 11/2016 với sự tham gia của các DN FDI thuộc mọi ngành nghề trên địa bàn toàn quốc. Cuộc khảo sát tập trung một số nội dung, như: Thời hạn giải quyết chế độ BHTN; lộ trình tăng tỷ lệ nghỉ hưu trước tuổi đối với người lao động; thu hồi thẻ BHYT đối với lao động thôi việc; hộp thư, cổng thông tin cập nhật tin tức, chính sách đang chuẩn bị ban hành; tăng cường tuyên truyền hướng dẫn về các văn bản, quy định mới cho DN trước khi ban hành.

Kết quả khảo sát cho thấy, ngành BHXH và Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội là kênh tiếp cận quan trọng nhất của DN với thông tin về luật, chính sách, thủ tục hành chính. Cụ thể, có đến 65,5% DN được tiếp cận qua cơ quan BHXH; 59,4% qua các hội thảo tham vấn ý kiến DN và khóa đào tạo nghiệp vụ; 57,4% DN tiếp cận thông tin qua website của ngành BHXH. Ngoài ra, các cơ quan truyền thông như báo chí và truyền hình cũng đóng góp đáng kể vào việc cập nhật thông tin mới cho các DN. Bên cạnh đó, tỷ lệ DN không gặp vướng mắc, khó khăn khi thực hiện các trình tự, thủ tục của ngành BHXH là 70,8%. Tuy nhiên, vẫn còn 29,2% DN thừa nhận họ gặp các vướng mắc về công tác thực hiện trình tự, thủ tục hành chính của cơ quan BHXH. Về thái độ tiếp nhận giải quyết BHXH, các DN đều nhận xét tích cực về thái độ nhiệt tình, tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Đánh giá này của DN cho thấy, văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của công chức, viên chức ngành BHXH đã chuyển biến tích cực theo mục tiêu phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT tốt nhất.

Về đề xuất, các DN đều cho rằng, việc thực hiện các trình tự, thủ tục BHXH muốn tuân thủ đúng thời gian quy định, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan BHXH và DN theo hướng cải cách thủ tục hành chính theo hướng hồ sơ, biểu mẫu, trình tự đơn giản, gọn nhẹ, chính xác, đúng quy định; cơ quan BHXH thông tin, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng… Cơ quan BHXH tiếp tục gộp và đơn giản hóa các thủ tục để tạo thuận lợi cho người lao động và DN.

Cùng với đó, cơ quan BHXH cần thường xuyên cập nhật, thông tin, chính sách từ giai đoạn bắt đầu soạn thảo đến khi ban hành để DN có sự chuẩn bị sớm trước những thay đổi. Đồng thời, cách thức thông tin, tuyên truyền cần đa dạng với nhiều hình thức hơn như qua thư điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH, in tờ rơi hằng năm (thường xuyên cập nhật), gửi văn bản hướng dẫn…

Theo kết quả khảo sát, có 56,2% DN đề nghị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với cơ quan BHXH để được hỗ trợ sử dụng các phần mềm giao dịch điện tử, hướng dẫn trực tiếp về hồ sơ, biểu mẫu, thủ tục, trình tự và giải đáp thắc mắc với từng trường hợp cụ thể.

 

Tin mới cập nhật
Các tin khác