Quang cảnh hội thảo |
Chủ đề của hội thảo là "Bảo đảm tất cả trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1”.
GDMN có vai trò quan trọng, đặt nền móng đầu tiên cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em. Phát triển GDMN, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ em cũng là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 239/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, năm 2011 ban hành Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg về một số chính sách phát triển GDMN, mục tiêu là nhằm tăng số lượng trẻ em đi học, thực hiện chăm sóc và giáo dục bán trú có chất lượng, bảo đảm hầu hết trẻ em ở mọi vùng miền được chuẩn bị tốt về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1.
290 đại biểu đến từ 11 nước, trong đó có các đại biểu quốc tế là các học giả, nhà nghiên cứu và cán bộ quản lý, lãnh đạo về GDMN ở trong khu vực và quốc tế, cùng đại diện Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạo và các bộ, ngành liên quan, đại diện chính quyền, ngành giáo dục đào tạo 63 tỉnh trên cả nước tham dự hội thảo. |
Chính sách phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi ban hành đã được các cấp chính quyền địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ triển khai, các tổ chức quốc tế quan tâm hỗ trợ. Đặc biệt, WB đã hỗ trợ dự án "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non giai đoạn 2013-2017" giải ngân hòa vào ngân sách để thực hiện các mục tiêu của Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Tính đến tháng 6/2017, tất cả các mục tiêu của dự án nêu trên đã thực hiện hoàn thành đúng hạn.
Mới đây nhất, ngày 10/5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (SDG4), mục tiêu 4.2 nêu rõ: “Đến năm 2030, đảm bảo tất cả các trẻ em gái và trẻ em trai tiếp cận được các dịch vụ phát triển trẻ thơ, chăm sóc và giáo dục mầm non có chất lượng để mọi trẻ em sẵn sàng đến trường”.
Kết quả thực hiện chính sách GDMN những năm qua rất tích cực. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thị Nghĩa - cho biết, trong 5 năm vừa qua, 63/63 tỉnh, thành phố của cả nước đã đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Dự án "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non 2013-2017" do WB tài trợ được triển khai là một dự án lịch sử có sự đóng góp rất quan trọng.
Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam nhận xét, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ đối với phát triển giáo dục. Thông qua Chương trình phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi, Việt Nam đã bảo đảm quyền tiếp cận ít nhất một năm giáo dục tiền tiểu học cho tất cả trẻ em, tiếp theo là giáo dục tiểu học và giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, ông Ousmane Dione cũng cho rằng, Việt Nam cần phải có tham vọng hơn và tuyên bố rằng quyền tiếp cận giáo dục đơn giản cho trẻ ngồi trong lớp học là chưa đủ, mà giáo dục phải có chất lượng cao để bảo đảm trẻ có thể được tiếp cận.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo - Phùng Xuân Nhạ - cho biết, dù đã đạt những kết quả tích cực, song lĩnh vực GDMN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần có các giải pháp thúc đẩy đảm bảo chất lượng toàn diện trong chăm sóc, giáo dục trẻ thơ. Đồng thời, tăng cường sự hợp tác quốc tế vì sự phát triển của trẻ thơ có chất lượng tại Việt Nam cũng như trong khu vực và thế giới. Đây là lý do hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, chia sẻ, tiếp thu kinh nghiệm GDMN để nâng cao hơn chất lượng phát triển.
Tại hội thảo, nhiều diễn giả cho rằng, đầu tư vào phát triển tuổi thơ là đầu tư với chi phí thấp và có hiệu quả cao nhất, bảo đảm sự phát triển bền vững. Những can thiệp ngay từ sớm giúp các em đạt được thành công khi đến tuổi đi học tiểu học và giúp các em cải thiện sức khỏe, phát triển toàn diện, khi trưởng thành các em sẽ có cơ hội việc làm tốt hơn, có thu nhập cao hơn, sức khỏe tốt hơn và lệ thuộc ít hơn vào phúc lợi xã hội./.