Thông qua Hội thảo, Bộ Công Thương kêu gọi các Cơ quan quản lý nhà nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành nghề cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) Việt Nam và đặc biệt là các nhà phân phối nước ngoài có mặt tại Việt Nam cùng đồng hành, phối hợp và hợp tác với Bộ Công Thương để triển khai các hoạt động của Đề án.
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu thông tin về “Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng phân phối nước ngoài” |
Ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - cho biết, ngay từ đầu những năm 2000, thị trường phân phối tại Việt Nam bắt đầu được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mà mở đầu là các doanh nghiệp châu Âu như Đức với Metro hay Pháp với Tập đoàn Bourbon. Cũng từ đó, các DN xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào các hệ thống phấn phối của nước ngoài tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sản phẩm Việt Nam có mặt tại các hệ thống phân phối trên toàn thế giới hiện vẫn phải qua rất nhiều khâu trung gian. Vì vậy, Bộ Công Thương đã nỗ lực phát triển kênh xuất khẩu mới cho hàng Việt Nam giúp rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt Nam từ khâu sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại các nước, đó là xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài.
Cụ thể, Bộ Công Thương đã phối hợp với các nhà phân phối châu Âu như Casino của Pháp, Metro Cash & Carry và Sehrgros Đức, Makro (Cộng hòa Séc); Coop và Conad (Italia), Aeon và Lotte ở châu Á hàng năm tổ chức “Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị nước ngoài”. Tính từ năm 2011 đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức được 10 sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” tại châu Âu, châu Á và được đánh giá thành công và mang lại hiệu quả thiết thực và tích cực cho cả hai bên.
Ông Nishitoghe Yasuo, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam phát biểu |
Ông Nishitoghe Yasuo - Tổng giám đốc Aeon Việt Nam - cho hay, chất lượng hàng hóa của các nhà cung cấp Việt Nam đang ngày càng được cải thiện so với trước đây. Hiện có 1.675 nhà cung cấp Việt Nam đang cung cấp hàng cho hệ thống của Aeon trên cả nước.
Trong thời gian qua, Aeon đã rất tích cực xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua 14.000 cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Những sản phẩm hàng hóa của Việt Nam được khách hàng ưa chuộng là cá tra, hàng may mặc, giày dép… Trong năm 2016, hệ thống đã nhập 200 triệu USD hàng hóa của Việt Nam để xuất đi các thị trường, trong đó chỉ tính riêng cá tra đạt 1.500 tấn với trị giá 9 triệu USD.
Dù có nhiều kết quả khả quan, nhưng theo đánh giá chung, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài của các DN Việt vẫn còn gặp những khó khăn nhất định bởi muốn đưa hàng vào hệ thống hiện đại đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ.
Là nhà phân phối trực tiếp nhiều sản phẩm hàng Việt Nam qua hệ thống bán lẻ của mình, ông Albin Bertrand - Giám đốc thu mua thực phẩm Auchan Retail Việt Nam - cho rằng, các khách hàng hiện rất quan tâm về giá và chất lượng sản phẩm. Để có thể đi thẳng vào 4.000 cửa hàng của Auchan trên thế giới, các nhà cung cấp Việt Nam cần tập trung vào chất lượng và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, DN Việt Nam cần khảo sát xu hướng thị trường tiềm năng là như thế nào và cân nhắc có nên xây dựng thương hiệu riêng không hay chỉ đưa hàng hóa vào siêu thị…
Các nhà phân phối thảo luận về hướng đưa hàng Việt xuất khẩu vào hệ thống phân phối nước ngoài |
Ông Đặng Hoàng Hải cho biết, để đẩy mạnh đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công Thương đã xây dựng Đề án “Thúc đẩy các DN Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” trình Chính phủ và Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1513/QĐ-TTg.
Mục tiêu của Đề án nhằm thực hiện tập trung, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp giúp DN tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng hóa xuất khẩu tại các hệ thống phân phối nước ngoài. Đề án phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn tại khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Đông Bắc Á…
Trong khuôn khổ của hội thảo đã diễn ra 2 phiên tọa đàm với sự tham gia của ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu; bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và Lãnh đạo các Tập đoàn phân phối, bán lẻ như Aeon, Lotte, Auchan, Central Group. Trong phiên tọa đàm, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến “Xuất khẩu hàng Việt Nam” và “Tiêu chuẩn và Quản lý chất lượng”. |