Thuận lợi hóa thương mại: Đòn bẩy thúc đẩy xuất nhập khẩu

Năm 2017, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa của Việt Nam đạt được nhiều thành công cả về quy mô và tốc độ với tổng kim ngạch XNK lần đầu tiên cán mốc trên 425 tỷ USD, tăng 21% so với năm 2016. Có được kết quả này là nhờ các giải pháp đồng bộ, trong đó có công tác tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển, mở rộng thị trường.
Thuận lợi hóa thương mại: Đòn bẩy thúc đẩy xuất nhập khẩu
Tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường

Thị trường và kim ngạch XNK tăng trưởng ấn tượng

Báo cáo XNK Việt Nam 2017 do Bộ Công Thương công bố cho thấy, kết thúc năm 2017, kim ngạch XNK với hơn 200 thị trường đối tác thương mại của Việt Nam đều có mức tăng trưởng ấn tượng, trong đó có 28 thị trường XK và 23 thị trường NK đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, mang lại tổng kim ngạch XNK trên 425 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng rất cao, lên tới 21%.Đạt được kết quả trên là nỗ lực của cộng đồng DN, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và nỗ lực triển khai kịp thời các biện pháp nhằm thúc đẩy XK, quản lý NK của các bộ, ngành.

Cụ thể, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam với các nước khu vực châu Á đạt 283,6 tỷ USD, tăng 25,97% so với năm 2016. Trong đó, XK đạt 112,78 tỷ USD, tăng 32% và NK đạt 170,8 tỷ USD, tăng 22,3%. Trong khu vực này, thị trường Đông Bắc Á chiếm tỷ trọng lớn nhất (trên 75%), tiếp đến là thị trường ASEAN, chiếm 17,5%. Hai thị trường Tây Á và Nam Á chiếm tỷ trọng tương đối thấp, lần lượt là 4% và 3,3%.

Riêng thị trường Trung Quốc, năm 2017, Việt Nam đã XK lượng hàng hóa trị giá 35,46 tỷ USD, tăng 61,49% và NK đạt 58,22 tỷ USD, tăng 16,41% so với năm 2016. Kết quả này góp phần giảm đáng kể nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc, trong khi quy mô thương mại ngày càng được mở rộng.

Còn tại thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, năm qua, kim ngạch XNK Việt Nam và châu Âu cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 12,6%, tương ứng với 55,5 tỷ USD, trong đó XK đạt 41,1 tỷ USD (tăng 12,6%) và NK đạt 14,3 tỷ USD (tăng 10%)... Trong khi ở thị trường châu Mỹ - thị trường XNK đặc biệt quan trọng với sự phát triển kinh tế của Việt Nam - quan hệ ngoại thương với 35 quốc gia tại khu vực này tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng tổng kim ngạch XNK ở mức 6,9% với con số tuyệt đối là 65,84 tỷ USD.

“Tình hình XNK với thị trường khu vực châu Đại Dương đạt tốc độ tăng trưởng khá, ở mức 22,7%, tương ứng 7,4 tỷ USD” - Báo cáo XNK 2017 cho biết và đánh giá - khu vực thị trường châu Phi, dù có tới 55 quốc gia, là thị trường có nhiều tiềm năng, tuy nhiên quan hệ ngoại thương của Việt Nam với các quốc gia khu vực này còn hạn chế.

Nỗ lực tạo thuận lợi

Kết quả tăng trưởng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và các đối tác thương mại năm 2017 tăng trưởng khá là nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại, từ cải cách thủ tục hành chính; cải thiện môi trường, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh; triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra chuyên ngành” - Báo cáo XNK 2017 đánh giá và nhấn mạnh, trong đó, việc thực hiện có hiệu quả Chiến lược XNK hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến 2030, các Chương trình Thương hiệu quốc gia, xúc tiến thương mại quốc gia; công tác đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện các Hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương… cũng là những nhân tố có đóng góp quan trọng.

Theo đó, trong năm 2017, các bộ, ngành đã tích cực triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, trong đó, riêng trong các lĩnh vực của ngành Công Thương, đã có nhiều biện pháp được triển khai, như: Rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chuyên ngành, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện, chỉnh sửa các văn bản liên quan đến kiểm tra chuyên ngành.

“Bộ Công Thương đã rà soát, đơn giản hóa 183 thủ tục hành chính; cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh, chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh trong 16 ngành, nghề” - Báo cáo nêu và bổ sung, Bộ cũng đã triển khai 47 dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực XNK ở cấp độ 3 và 4 với 852.597 bộ hồ sơ, đạt 97% tổng số hồ sơ XNK được xử lý trực tuyến.

Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan đã phối hợp triển khai đưa các thủ tục hành chính của Bộ áp dụng Cơ chế một cửa Quốc gia với việc xây dựng và đưa vào hoạt động 5 thủ tục hành chính đạt hiệu quả tốt.

Trong công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ đã ban hành Danh mục sản phẩm hàng hóa NK phải kiểm tra, đồng thời, xóa bỏ khoảng 420 mã hàng hóa, còn khoảng 300 mã, đạt tỷ lệ xóa bỏ lên tới 58,3% mặt hàng phải kiểm tra trước thông quan thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ.

Cùng với đó, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực XNK đã được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn, trong đó nổi bật là Luật Quản lý ngoại thương số 05/2017/QH14 ngày 12/6/2017 với điểm mới là điều chỉnh bao quát các công cụ quản lý ngoại thương, hướng tới mục tiêu ổn định, minh bạch, thống nhất, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đồng thời đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước về ngoại thương thuận lợi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Báo cáo XNK 2017 cũng nhấn mạnh, công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế mà nổi bật là việc tham gia tích cực vào các thiết chế, thỏa thuận, cam kết quốc tế về tự do hóa thương mại và đầu tư; thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh và dịch vụ; tăng cường hợp tác kinh tế, kỹ thuật; tiếp tục thực hiện các nỗ lực chung hướng tới Khu vực Thương mại Tự do châu Á - Thái Bình Dương... được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển XNK của nước ta.

Đặc biệt năm 2017, Bộ Công Thương đã chủ trì hoặc phối hợp tổ chức tốt công tác tuyên truyền về Quy tắc xuất xứ, Tự chứng nhận xuất xứ, các thỏa thuận thương mại quốc tế mà Việt Nam tham gia, tập trung vào các ngành hàng XK chủ đạo của Việt Nam; giúp các DN cập nhật thông tin về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, quá trình tham gia và thực hiện các FTA của Việt Nam; nắm vững các kiến thức cơ bản về quy tắc xuất xứ ưu đãi và không ưu đãi để từ đó vận dụng phù hợp vào quá trình XNK hàng hóa hiệu quả.

Năm 2017, cán cân thương mại thặng dư, NK được kiểm soát hợp lý. Cụ thể, tốc độ tăng của NK thấp hơn tốc độ tăng của XK. Cán cân thương mại đạt thặng dư 2,92 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động