Thuận đường thông thương
Dân tộc thiểu số & Miền núi 16/06/2017 13:19 Theo dõi Congthuong.vn trên
Vải đầu vụ được mùa, được giá nên người trồng vải rất phấn khởi |
Vải sớm được mùa, được giá
Niên vụ 2017, diện tích vải thiều sớm của Bắc Giang vào khoảng 6.000 héc-ta với sản lượng ước đạt 26.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với năm 2016, tập trung chủ yếu ở các huyện Tân Yên, Yên Thế, Lục Ngạn... Điều đáng nói, năm nay, quả vải Bắc Giang chín rải rác chứ không chín rộ đồng loạt như các năm trước nên người trồng vải không phải chịu áp lực thu hái và không bị thương lái ép giá. Chính vì vậy, giá bán bình quân từ 35.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí đầu vụ lên tới 65.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg so với cùng thời điểm năm 2016, khiến người trồng vải phấn khởi.
Đặc biệt, nhờ có biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn bà con nông dân kỹ thuật canh tác, chăm bón ngay từ đầu vụ; đồng thời tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap nên chất lượng và mẫu mã quả vải năm nay hơn hẳn những năm trước.
Ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết: Qua khảo sát ban đầu, lượng đường và các loại vitamin trong quả vải thiều năm nay cao hơn, mẫu mã đẹp hơn so với những năm trước. Các huyện cơ bản đã triển khai ứng dụng công nghệ trong bảo quản giúp kéo dài thời gian bảo quản quả vải tươi; từng bước hạn chế tính mùa vụ, để phục vụ cho xuất khẩu vải thiều tươi đến các thị trường nước ngoài.
Còn với vải chính vụ, bây giờ mới bắt đầu vào cùi nhưng các nhà chuyên môn nhận định, chất lượng quả rất tốt, mẫu mã đẹp hơn những năm trước nhiều. Song, vải sẽ cho thu hoạch muộn hơn năm trước tầm nửa tháng, tức phải vào thời điểm giữa tháng 6 mới có vải chính vụ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, sản lượng vải thiều chính vụ của tỉnh năm nay đạt khoảng 74.000 tấn, giảm 40% so với năm 2016. Dù không được mùa như năm trước nhưng công tác xúc tiến thương mại vẫn phải coi trọng. Để tập trung cho thị trường xuất khẩu vải thiều, công tác xúc tiến thương mại vẫn phải coi trọng, sản lượng càng ít càng phải xúc tiến, tìm kiếm thị trường cho để tăng giá trị cho trái vải với mục tiêu không để mất mùa, mất giá.
Các thị trường truyền thống tiếp tục được Bắc Giang xác định là quan trọng nhất trong tiêu thụ vải thiều năm nay. Đối với thị trường nội địa, Bắc Giang tập trung vào Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, một số tỉnh lân cận; đồng thời mở rộng phát triển thị trường mới ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đối với thị trường xuất khẩu, tỉnh vẫn duy trì xuất quả vải tươi và vải thiều chế biến. Ngoài thị trường Trung Quốc được xác định là thị trường truyền thống, với phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu, tỉnh Bắc Giang cũng tiếp tục nâng cao sản lượng xuất khẩu vào thị trường: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia… Đặc biệt, mở rộng thêm một số thị trường xuất khẩu mới như: Trung Đông, Thái Lan, Canada…
Để mở rộng sang các thị trường mới, việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được xem là yếu tố quan trọng. Vì vậy, các doanh nghiệp kiến nghị, các bộ, ngành và tỉnh Bắc Giang cần đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các mặt hàng nông sản, đặc biệt với trái vải để hoạt động thu mua, tiêu thụ trong nước và nước ngoài được thuận lợi.
Để chuẩn bị cho tiêu thụ vải thiều, Bộ Công Thương đang có những động thái hỗ trợ cụ thể. Ngoài một số chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ người dân quảng bá sản phẩm vải thiều tới người tiêu dùng, Bộ Công Thương sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp xuất khẩu vải sang Mỹ, Australia, Nhật Bản… Qua đó, hạn chế đến mức tối đa việc phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. |