Hướng dẫn viên giới thiệu cho đoàn du khách Hàn Quốc trước Ngọ Môn (Đại nội Huế) |
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết: Tới đây, Sở Du lịch phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, Hiệp hội Du lịch, Chi hội hướng dẫn viên Thừa Thiên Huế, Hội Khoa học lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế, Phân viện Văn hóa nghệ thuật miền Trung cùng biên soạn và ban hành bộ thuyết minh hướng dẫn tiêu chuẩn trên địa bàn Thừa Thiên Huế.
Trong giai đoạn đầu, bộ chuẩn hóa thuyết minh này sẽ áp dụng cho 12 điểm di tích bao gồm các lăng: Minh Mạng, Tự Đức, Thiệu Trị, chùa Thiên Mụ, điện Hòn Chén, đền Huyền Trân, nhà lưu niệm của Bác Hồ tại làng Dương Nổ…. Tiến tới sẽ hệ thống hóa danh mục các điểm đến, điểm tham quan với các nội dung thuyết minh chính thống, chính xác, đầy đủ về văn hóa, lịch sử và các vấn đề liên quan khác.
"Mỗi điểm di tích có một bài thuyết minh riêng, đương nhiên nội dung mang tính mở, bởi các di tích luôn thay đổi với công tác tu bổ, tu sửa và có những phát hiện lịch sử mới, nên phải cập nhật bổ sung", ông Phúc cho biết thêm.
Hiện nay, thông tin về điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là rất nhiều và đa dạng, đặc biệt là trên mạng internet. Tuy nhiên phần lớn những thông tin này thiếu chính xác và chưa có một “khung” kiến thức chuẩn nào để hướng dẫn. Do vậy, việc ban hành bộ chuẩn hóa tài liệu thuyết minh du lịch là “công cụ” để khắc phục thực trạng trên, ngăn ngừa và loại bỏ HDV “chui”.
Tuy vậy, du lịch là ngành “làm dâu trăm họ” làm sao để hài lòng cho tất cả các đối tượng du khách đến tham quan, du lịch tại địa phương là vấn đề khó. Ông Lê Đình Huy- Phó Chủ tịch thường trực Chi hội HDV du lịch Thừa Thiên Huế chia sẻ: Việc xây dựng bộ chuẩn hóa tài liệu thuyết minh du lịch là rất cần thiết, không chỉ tại những địa phương mà cao hơn nữa là từ Tổng cục Du lịch. Điều này rất thuận lợi cho các HDV có một tài liệu chính thống, cơ bản để thuyết minh cho du khách hiểu hơn, thích thú với điểm đến. Tuy vậy, đây cũng là vấn đề khó cho các HDV, bởi khách du lịch có rất nhiều đối tượng, bản thân khách du lịch cũng đã có thông tin, khi nghe HDV thuyết minh vấn đề đó mà không phù hợp với thông tin họ tìm hiểu thì họ sẽ bắt bẻ. Đây là tình huống mà các HDV cần trả lời, giải thích, xử lý tình huống sao cho hợp lý, chính xác, làm cho du khách thích thú.
Mỗi người dân Thừa Thiên Huế sẽ là một HDV du lịch tại địa phương |
Sau khi ban hành bộ chuẩn hóa tài liệu thuyết minh, Sở Du lịch sẽ xây dựng trang điện tử với phiên bản dễ hiểu, dễ nhớ và cập nhật thường xuyên. Tất cả cộng đồng có thể vào xem, tìm hiểu. Đặc biệt, hướng đến mỗi người dân Huế, đặc biệt là những người làm dịch vụ - du lịch sẽ là một người HDV du lịch, đại sứ du lịch thực thụ.