Các nội dung bảng hỏi đối với doanh nghiệp gồm bốn nội dung: Tiếp cận thông tin pháp luật về thủ tục hải quan, thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, sự phục vụ của công chức hải quan và kết quả giải quyết công việc.Kết quả khảo sát cho biết, cả bốn nội dung đều được doanh nghiệp đánh giá cao.
Theo đó, việc tiếp cận thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan được đánh giá cao nhất, với 89% doanh nghiệp hoàn toàn hài lòng. Tiếp đến là các hình thức tham gia các lớp tập huấn, tham dự đối thoại do cơ quan hải quan tổ chức, trực tiếp tới gặp, gọi điện và gửi công văn.
Khi gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin pháp luật hải quan, các doanh nghiệp cũng đánh giá tích cực về việc giải quyết vướng mắc của cơ quan hải quan. Cụ thể, 77% doanh nghiệp hài lòng hoàn toàn với việc trả lời vướng mắc của Tổng cục Hải quan, với các Cục Hải quan địa phương là 76%.
Đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, khảo sát 2015 đề nghị các doanh nghiệp đánh giá mức độ dễ dàng khi thực hiện 6 nhóm thủ tục hải quan: thủ tục thông quan, xác nhận hàng hóa qua khu vực giám sát, thủ tục quản lý thuế, kiểm tra sau thông quan, xử lý vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại.
Cũng theo kết quả khảo sát, có tới 35% doanh nghiệp được khảo sát từ chối trả lời câu hỏi về việc trả chi phí ngoài quy định. Tuy nhiên, khi tiến hành so sánh kết quả tiến hành khảo sát ở các Cục Hải quan địa phương thì cho ra con số khoảng 36% doanh nghiệp cho biết, nếu không trả chi phí ngoài quy định, họ có thể bị phân biệt đối xử. Có 28% doanh nghiệp thừa nhận, họ đã trả thêm chi phí ngoài quy định cho cán bộ hải quan, vì e ngại bị phân biệt đối xử khi làm thủ tục. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI cho biết, năm 2012 ghi nhận có tới 57% doanh nghiệp có chi trả chi phí ngoài quy định và con số này của năm 2013 là 49%. Riêng năm 2014 không tiến hành khảo sát. “Nếu xem đây là thước đo về mức độ liêm chính của công chức ngành hải quan, thì kết quả năm 2015 đã ghi nhận một bước tiến lớn so với năm 2012 và 2013…”, ông Tuấn nhìn nhận.
Tại hội thảo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, những cải cách hành chính nói chung và của ngành hải quan nói riêng thời gian qua đã có sự thay đổi, từ tư duy nhà nước quản lý sang tư duy cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, việc cải cách thủ tục hành chính của ngành hải quan đang rất rõ về hướng đi, lộ trình, cách thức, được cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận khách quan, thì kết quả cải cách chưa đáp ứng được mong muốn của doanh nghiệp. Bản thân những thủ tục này vẫn còn nhiều không gian để cải thiện, do đó cần có sự phối hợp mạnh mẽ hơn nữa giữa ngành hải quan và các bộ, ngành liên quan. “Nếu kết quả khảo sát tiếp tục cập nhật tiến trình thực hiện nhiều đột phá cải cách của ngành Hải quan trong những tháng gần đây sẽ ghi nhận thêm nhiều cố gắng của ngành. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục mong chờ những cải cách mới của ngành Hải quan trong thời gian tới”, ông Lộc nói.
Tại hội thảo, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, tám bộ đã cùng phối hợp để đưa ra các nội dung sửa đổi trong 11 luật liên quan đến kiểm soát chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm trong xuất nhập khẩu và đang được Quốc hội thảo luận để thông qua ngay tại kỳ họp này. Giải thích về tầm quan trọng của việc sửa đổi này, ông Tuấn cho biết, hiện riêng việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của hàng hóa xuất nhập khẩu đang chiếm tới 72% thời gian thông quan và chiếm 38% tổng số lô hàng thông quan. Cũng theo ông Tuấn, ngoài việc áp dụng thông quan điện tử, ngành hải quan sẽ tiếp tục cập nhật những tiến bộ của thế giới để nâng cấp hoạt động quan thông điện tử. Đặc biệt ngày 5/12 tới tại Hải Phòng sẽ đưa vào hoạt động một cửa hải quan mới, cho phép một số loại hàng hóa có xuất phát từ những quốc gia không rủi ro sẽ không phải kiểm tra.