Amazon khẳng định họ không cần những nhân viên "đi cũng dở, ở không xong" đó. Và, CEO Jeff Bezos có cách xử lý rất kỳ lạ: Trả cho những nhân viên chán ghét công ty 5.000 USD để... nghỉ việc.
CEO Jeff Bezos giải thích chính sách "Pay to Quit" trong bức thư gửi cổ đông vào năm 2014: "Amazon đưa ra lời đề nghị này một năm một lần nhưng chỉ áp dụng cho các công nhân tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng. Mỗi năm, chúng ta dành một khoản hỗ trợ cho nhân viên nào muốn nghỉ việc. Năm đầu tiên là 2.000 USD, mỗi năm sau đó sẽ tăng thêm 1.000 USD cho đến lúc đạt 5.000 USD. Tuy nhiên, khẩu hiệu quan trọng của chính sách là: Xin đừng nhận lời đề nghị!". Sau đó, chỉ có số lượng nhỏ nhân viên nhận tiền để ra đi.
Thực ra, Amazon lấy ý tưởng đó từ Zappos- hãng bán giày dép, quần áo trực tuyến được Amazon mua lại vào năm 2009 với giá 850 triệu USD. Zappos nổi tiếng về dịch vụ khách hàng trên cả tuyệt vời. Bất kỳ nhân viên mới nào cũng phải trải qua chương trình đào tạo miễn phí 4 tuần. Sau 1 tuần đầu làm việc, công ty sẽ gửi tới nhân viên lời đề nghị trả lương cho thời gian đã làm việc cùng 2.000 USD nếu ai muốn rời công ty. Tuy nhiên, tỷ lệ nhân viên ở lại tới 97%.
Phóng viên tờ Businessweek nhận định: Con số đó thể hiện sự tự tin của CEO Zappos. Thời nay có bao nhiêu doanh nhân dám đưa ra lời đề nghị trả lương đủ một tuần cộng thêm 2.000 USD để nhân viên nghỉ việc mà tỷ lệ người ở lại làm vẫn tới 97%?
Tự tin cược số tiền lớn để thử thách, đổi lấy sự trung thành của nhân viên, đó là một cách chơi độc đáo của doanh nhân.