Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?

Ngân sách quảng bá du lịch Việt Nam quá thấp, ở mức 2 triệu USD, chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore… Sắp tới dự kiến thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch liệu có khả thi?
Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?
Một tiết mục nghệ thuật ngoài trời do các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại Khu du lịch Bà Nà, TP. Đà Nẵng luôn thu hút du khách tham gia. Ảnh Thế Vĩnh

Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Luật du lịch sửa đổi trong đó có một số nội dung mới như Thành lập quỹ hỗ trợ phát triển du lịch. Vấn đề này được các doanh nghiệp (DN) du lịch phấn khởi nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn liệu khi vào thực tế, hiệu quả của quỹ này đối với công tác quảng bá du lịch có dễ dàng hay chỉ là hình thức.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được hình thành từ các các nguồn là vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp từ 200-300 tỷ đồng. Ngân sách nhà nước bổ sung hàng năm một phần trích từ nguồn thu phí thăm quan, phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài. Nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của DN tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài...

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet - cho biết, một trong những hạn chế khiến du lịch Việt Nam còn chưa phát triển mạnh là nguồn ngân sách quảng bá du lịch quá thấp ở mức 2 triệu USD, chỉ bằng 2,9% ngân sách chi cho quảng bá du lịch của Thái Lan, 2,5% của Singapore và 1,9% của Malaysia đã bỏ ra để tiếp thị du lịch quốc gia.

Bà Đặng Thị Thy Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Bến Thành - cho rằng, Chính phủ đã xác định mục tiêu về phát triển du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch huy động các nguồn thu hợp lý để có đủ kinh phí cho việc xúc tiến quảng bá, phát triển du lịch là rất cần thiết.

Mức huy động của Chính phủ đối với DN, thông qua các loại thuế cộng phí, phụ thu… là hơn 40% nhưng theo tính toán của VCCI, con số này cao nhất trong khu vực. Vậy tiền tái đầu từ nguồn thu này là bao nhiêu. Mặt khác, nguồn thu hình thành quỹ của hiệp hội (phi chính phủ) và nguồn quỹ hình thành từ chi ngân sách là hai nguồn thu được quy định bởi hai luật riêng.

Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet - Nguyễn Tiến Đạt - phân tích, nếu tất cả nguồn thu là từ ngân sách, hay trích một phần thuế thu từ ngành du lịch thì để lấy tiền từ ngân sách nhà nước sẽ khó. Mặt khác, nhiều DN du lịch không có lãi thì cũng khó có nguồn thu trong khi vẫn cần nhiều tiền huy động cho quỹ. “Nếu thu từ visa thì cũng khó khăn vì Việt Nam đang cố gắng miễn visa thêm cho các nước để thu hút du lịch. Hiện Việt Nam mới miễn visa cho 22 nước trong khi các nước trong khu vực miễn visa từ trên 60 nước tới hơn 160 nước. Do đó, nếu thu từ đầu visa thì nguồn này sẽ bị giảm dần” - ông Đạt nhấn mạnh.

Thu phí cấp thị thực để quảng bá xúc tiến du lịch có khả thi?
Bảo tàng Côn Đảo là một địa chỉ hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Ảnh Thế Vĩnh

Một chuyên gia trong ngành du lịch cho biết, ngân sách xúc tiến du lịch của Việt Nam chỉ 1,5-2 triệu USD/năm rất thấp so với các nước. Nguồn ngân sách này không chỉ dành riêng cho các hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm… ở nước ngoài mà còn nhiều hoạt động khác. Do đó, việc thành lập quỹ đã được bàn nhiều năm nay nhưng chưa giải đáp được những câu hỏi DN đã đặt ra. Tuy nhiên, đến nay khi Quốc hội chính thức thông qua là tín hiệu mừng, thà có còn hơn không đối với ngành du lịch. Vì thực tế có nhiều quỹ được thành lập nhưng để sử dụng quỹ này rất là gian nan. Để quỹ hoạt động không đơn giản, bởi hiện nay chủ trương đã có rồi, thì sẽ phải thành lập ban quản lý quỹ, ban này phải trình ra phương án thu chi làm sao cho công khai, hiệu quả….

Theo chuyên gia này, nếu là quỹ của Hiệp hội Du lịch thì họ dễ dùng cho hoạt động các thành viên và thu trong các thành viên. Việc này công bằng ai cũng đóng, ai cũng kiểm soát được cách chi. Còn quỹ của nhiều nguồn vốn, mà ở nước ta mỗi nguồn lại có quy định quản lý riêng nên giải trình và thu cũng dựa theo nhiều mô hình nhà nước, tư nhân... rất phức tạp. Nếu như thu quỹ một lần hay định kỳ theo hình thức, DN nào kinh doanh du lịch thì phải đóng với mức ấn định theo quy mô của họ mới cho mở cửa kinh doanh thì sẽ khả thi? Vậy tiền này giống như thu thay cho ký quỹ bảo chứng hoặc thu thuế môn bài.

Một số DN cho biết, hiện nay chi phí xúc tiến của các nước xung quanh Việt Nam lấy từ ngân sách của chính phủ chi hàng năm. Các DN không phải đóng góp. Cũng có những quốc gia việc thành lập quỹ theo cơ chế quản lý tập trung vào một ngân sách nằm trong điều luật phù hợp của từng quốc gia đưa ra.

Trước đây Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng cân nhắc đề xuất nguồn thu của quỹ này đến từ phí sử dụng dịch vụ lưu trú của khách nước ngoài. Đồng thời dẫn chứng một số nước đã làm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khoản đóng góp bắt buộc từ khách du lịch sử dụng dịch vụ lưu trú hiện nay không có cơ sở pháp lý và không phù hợp với thông lệ quốc tế. Mặt khác, khi đi du lịch, khách du lịch đã phải trả các phí dịch vụ cho DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và các lĩnh vực có liên quan… Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu chỉnh sửa, không có nội dung này trong Dự thảo luật sửa đổi chính thức đã thông qua.

Nghị Quyết 08 đề ra mục tiêu năm 2020 ngành du lịch sẽ thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, 82 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD. Giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 20 tỷ USD.
Thế Vĩnh - Tú Uyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động