Thông tư số 20/2011/TT-BCT: Liều thuốc “đặc trị” cần thiết!

Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20)quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 09 chỗ ngồi trở xuống. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 26/6/2011.

CôngThương 

Một số thay đổi, bổ sung của Thông tư 20:

"...Thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện các quy định hiện hành, phải nộp bổ sung những giấy tờ cho các cơ quan quản lý gồm: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật...; Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp..."

Có thể khẳng định, đây là một liều thuốc “đặc trị ”cần thiết và nhận được sự đồng tình của tất cả những ai quan tâm đến tình hình nhập siêu đang liên tục tăng và làm khó cho nền kinh tế của đất nước từ nhiều năm nay!

Không đồng tình sao được, khi tại thời điểm này tốc độ nhập siêu vẫn tiếp tục đà tăng cao, trong đó một trong những tác nhân chính là ô tô nhập khẩu? Xin nêu cụ thể: Kim ngạch nhập khẩu 4 tháng đầu năm của cả nước đạt khoảng 31,8 tỉ USD, tăng 29,1% so cùng kỳ năm 2010. Một số mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch tăng mạnh là nguyên phụ liệu dệt may, ô tô, xăng dầu... riêng ô tô nguyên chiếc tăng 71% về số lượng và 88% về kim ngạch! Dẫn đến tổng mức nhập siêu hàng hóa 4 tháng đầu năm đạt gần 4,9 tỉ USD, tăng trên 5% so cùng kỳ 2010. Bước sang tháng 5, theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt khoảng 7,5 tỉ USD, nhập khẩu đạt khoảng 9,2 tỉ USD. Như vậy, sau 5 tháng nhập siêu của cả nền kinh tế đã đạt khoảng 6,5 tỉ USD, tương đương 19% kim ngạch xuất khẩu. Nhập siêu có nguy cơ tiếp tục neo giữ ở mức cao là rất lớn, trong khi mục tiêu của Chính phủ đề ra cho cả năm tại Nghị quyết 11 là kiềm chế con số này ở mức dưới 16%!

Rõ ràng, Thông tư 20 của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp mạnh và cần thiết để thực hiện mục tiêu điều hành kinh tế của Chính phủ. Để giải bài toán khó về giảm nhập siêu, tiếp theo liều thuốc “đặc trị” đối với ô tô nhập khẩu chắc chắn sẽ còn những liều thuốc “đặc trị” khác với các mặt hàng nhập khẩu như điện thoại di động, rượu ngoại, hàng mỹ phẩm... đây cũng chính là những tác nhân góp phần làm cho nhập siêu tăng cao.

Trở lại với Thông tư 20. Đang có luồng phản ứng trái ngược từ các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Một số nhà nhập khẩu đã tổ chức cuộc họp bất thường và ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường... kiến nghị dừng áp dụng Thông tư 20?

Một số câu hỏi của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đặt ra là: Ai sẽ được hưởng lợi khi Thông tư 20 có hiệu lực, quyền lợi của người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ có được đảm bảo như mong đợi?...

Như đã nói, mục tiêu hướng đến của Thông tư 20 là giảm nhập siêu. Một khi nhập siêu giảm, cán cân thương mại được thu hẹp, lạm phát sẽ được kiềm chế, kinh tế vĩ mô sẽ ổn định hơn... Và, như vậy câu trả lời người được hưởng lợi trước nhất chính là nền kinh tế đất nước! Không phải ngẫu nhiên sau Nghị quyết 11, người đứng đầu Chính phủ - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng- Trong nhiều cuộc họp đã rất quyết liệt trong việc chỉ đạo các Bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương phải tìm giải pháp thực hiện bằng được việc kiềm chế nhập siêu. Xe ô tô, điện thoại di động, rượu ngoại, hàng mỹ phẩm xa xỉ... chính là những mặt hàng trước mắt cần phải hạn chế nhập khẩu. Còn Thông tư 20 có ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng? Cần phải nói rõ, người tiêu dùng ở đây là những đối tượng nào? Chắc chắn không phải là hàng triệu người tiêu dùng đang làm công ăn lương ở các cơ quan, nhà máy xí nghiệp, càng không phải hàng chục triệu người tiêu dùng là người lao động có mức thu nhập trung bình, thậm chí dưới mức trung bình. Vậy thì đối tượng người tiêu dùng liên quan trực tiếp đến xe ô tô nhập khẩu đắt tiền lâu nay, thậm chí có nhiều siêu xe hàng triệu USD... phần lớn là công chức trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước và một bộ phận là các đại gia, doanh nghiệp lắm tiền, nhiều của...

Cần lưu ý, công chức cơ quan từ các Bộ, ngành ở Trung ương đến các tỉnh, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước đang hưởng ứng và tập trung thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ. Việc cho đến thời điểm này, chưa có một cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước nào lên tiếng “bác lại” Thông tư 20 không nằm ngoài ý nghĩa đồng tình và thực hiện nghiêm các giải pháp điều hành kinh tế của Chính phủ. Một vấn đề khác mà các doanh nghiệp đặt ra khi thực hiện Thông tư 20, an toàn giao thông đường bộ có được đảm bảo?

Có lẽ không cần phải trả lời câu hỏi này. Bởi hơn ai hết các doanh nhiệp nhập khẩu cũng biết, tình trạng kẹt xe, tắc đường, tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày như là một vấn nạn của xã hội ở các tỉnh, thành phố những năm qua có cả sự “can dự” của các loại ô tô nhập khẩu!

Như vậy thì Thông tư 20 động chạm đến quyền lợi của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhiều hơn cả! Đến nỗi, một số doanh nghiệp đã bị “sốc” (chữ trong đơn kiến nghị) bởi lo hết đường làm ăn, sẽ phải phá sản?

 Có đến mức vậy không? Theo số liệu của một số Vụ chức năng (Bộ Công Thương), hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, nếu một năm nhập khẩu về Việt Nam khoảng 30.000 xe dưới 9 chỗ ngồi thì mỗi doanh nghiệp một năm cũng chỉ trực tiếp nhập khoảng 20 xe, một tháng 2 xe. Nếu lại như có thông tin nói có tới trên dưới 3.000 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thì số xe nhập khẩu hàng năm của mỗi doanh nghiệp còn ít hơn! Trên thực tế thì lâu nay không có một doanh nghiệp nào chỉ chăm chăm và tồn tại bằng mỗi việc quanh năm suốt tháng chỉ lo nhập khẩu ô tô mà thường hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu tổng hợp...

 Như vậy chỉ có thể nói, Thông tư 20 có ảnh hưởng đến một phần việc nhất định và ít nhiều là lợi nhuận có được từ những chiếc xe ô tô nhập khẩu của doanh nghiệp. Thiết nghĩ, mỗi doanh nghiệp chỉ vì quyền lợi nhỏ của mình mà không nghĩ đến lợi ích lớn cho cả nền kinh tế và an sinh xã hội của đất nước? Tương tự như vậy, với việc thực hiện Thông tư 20, rồi đây một số đối tượng người tiêu dùng cũng sẽ bị hạn chế trong việc mua sắm xe ô tô nhập khẩu theo ý muốn. Nhưng, chắc chắn đông đảo người tiêu dùng cũng sẽ vì mục tiêu chung của nền kinh tế và chia sẻ , đồng tình với liều thuốc “đặc trị”- Thông tư số 20/2011/TT-BCT- của Bộ Công Thương.

Anh Bùi

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động