Thông tin quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Mexico

Theo số liệu của Viện Thống kê và địa lý quốc gia (INEGI) Mexico, năm 2015 Mexico có gần 5 triệu doanh nghiệp, trong đó 99,8% là doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tạo ra 52% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 72% việc làm trong nước. Tuy nhiên vấn đề vốn nhập khẩu hàng hóa, là một bài toán khó trong thời gian dài đối với các DNVVN tại Mexico.
Thông tin quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Mexico
Chủ tịch HH XNK quốc gia Mexico (giữa) và TTTM Việt Nam tại Mexico (thứ ba bên trái), trong buổi làm việc tại Tập đoàn Ruz Mexico

Ngày 24/8/2016, trong buổi làm việc với Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico và Tập đoàn Ruz (đang giao dịch nhập khẩu balô và đồ chơi thú nhồi bông của Việt Nam), ông Arturo Pérez Behr, Chủ tịch Hiệp hội Các doanh nghiệp XNK quốc gia Mexico (ANIERM) cho biết, hiệp hội đã ký hợp đồng với Công ty Đầu tư toàn cầu Yeon (Yeon Worldwide Investment Company), có trụ sở chính tại Thái Lan với khoản hỗ trợ tài chính trị giá 2,8 tỷ USD. Thông qua hợp đồng này, các nhà nhập khẩu Mexico có thể tiếp cận khoản hỗ trợ tài chính từ Hiệp hội ANIERM và YEON. Dự án này đã góp phần tháo gỡ bài toán về vốn nhập khẩu, nhất là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để có thể tiếp cận quỹ này, các doanh nghiệp nhập khẩu Mexico cần phải chấp thuận để YEON kiểm toán các hoạt động mua bán và logicstic của nhà nhập khẩu Mexico, với mục đích xác minh danh tính và sự hiệu quả thông qua nhà cung cấp tại nước ngoài. Về phần mình, ANIERM sẽ kiểm tra các đơn hàng thực hiện thông qua các khoản tín dụng này có được nhập vào Mexico hay không, để tránh việc sử dụng sai mục đích khoản hỗ trợ tài chính này. Khoản hỗ trợ này dao động từ 2.500 USD đến 18 triệu USD. Các khoản vay có thời hạn từ 6 đến 18 tháng, với lãi suất từ 4,5-8,75%/năm.

Thông tin quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào Mexico
Kho hàng hóa nhập khẩu của Tập đoàn Ruz Mexico

Các khoản vay ban đầu sẽ nhỏ, nhưng theo thời gian có thể tiếp cận các khoản vay lớn hơn. Hợp đồng này không có thời hạn và sẽ có giá trị cho đến khi hết khoản hỗ trợ. Giá trị khoản vay phụ thuộc vào đơn hàng của công ty, dao động từ 20-80% giá trị đơn hàng. Liên quan đến việc gia hạn hợp đồng, Chủ tịch ANIERM cho rằng, việc này khả thi nếu các công ty thực hiện đúng các khoản vay và việc giao dịch thành công.

Liên quan đến các doanh nghiệp Mexico nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, trong thời gian qua có một số doanh nghiệp Mexico nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam (cá tra, gạo) chỉ thanh toán 70%, số còn lại 30% không thanh toán, hoặc hàng đến cảng Mexico nhưng doanh nghiệp Mexico không có khả năng thanh toán, nên doanh nghiệp Việt Nam phải nhận lại hàng (hạt điều).

Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico khuyến cáo các doanh nghiệp trong nước, cần sử dụng phương thức thanh toán bằng thư tín dụng trả ngay (Irrevocable L/C at sight), không chấp nhận phương thức thanh toán bằng điện chuyển tiền (T/T), ứng trước 30% khi giao hàng, thanh toán 70% khi hàng cập cảng Mexico, phương thức này rất rủi ro.

Các doanh nghiệp đang giao dịch xuất khẩu hàng hóa sang Mexico, đề nghị doanh nghiệp nhập khẩu Mexico, liên hệ với Hiệp hội XNK quốc gia Mexico theo địa chỉ sau đây:

Asociación Nacional de Importadores y Exportadores de la República Mexicana, A.C (ANIERM)

Monterrey 130, Col. Roma, Del. Cuauhtémoc, 06700, México D.F.

Tel. +52 (55) 5584 9522 - Fax: +52 (55) 5584 5317

E-mail: [email protected]; [email protected] Website: www.anierm.org.mx

Thương vụ ĐSQ Việt Nam tại Mexico
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động