Ảnh minh họa |
Tương tự, ngày nay, các kinh tế gia giải thích về sự tồn tại của những “kẻ nhỏ yếu” trên thị trường bằng 3 chữ: Tính thích ứng.
Trong lĩnh vực điện thoại, Motorola từng là số 1, nhưng bị Nokia đá văng ra khỏi thị trường. Rồi đến lượt Nokia lép vế trước Apple và Samsung, kết cục phải bán mình cho Microsoft. Trong buổi công bố Nokia được bán cho Microsoft, CEO của Nokia nói trong nước mắt: “Chúng tôi không làm gì sai, nhưng chúng tôi đã thua cuộc”. Có phân tích gia nói rằng: “Đáng lý ra ông ấy phải nói là chúng tôi không làm gì đúng. Trong thời đại ngày nay, không thay đổi đủ nhanh sẽ chết, chứ không nhất thiết phải làm gì sai thì mới chết”.
Tại Việt Nam, Metro (năm 2002) và BigC (1998) hùng dũng bước vào với tâm thế của “kẻ khổng lồ”. Thế rồi, đến nay, cả hai “gã khổng lồ” đều phải “bán mình” cho đại gia Thái Lan. Hoặc, Tập đoàn Phú Thái - đại gia Việt từng vang bóng trên thị trường bán lẻ - buộc phải ngậm ngùi rời khỏi cuộc chơi… Trong khi đó, “tay chơi nhí” bán lẻ 100% Việt Nam Co.opmart khai sinh đầu năm 1996, từ một siêu thị nhỏ trên đường Cống Quỳnh (TP. Hồ Chí Minh), đến nay đã tạo được hệ thống hơn 80 siêu thị Co.opmart “bạn của mọi nhà” rải khắp mọi miền. Đó chẳng phải do tính thích ứng cao hay sao?
Trên thương trường, không phải kẻ mạnh hơn sẽ sống sót, mà kẻ biết thích ứng tốt nhất sẽ sống sót cuối cùng. Thích ứng = Sống sót và thành công - triết lý đơn giản mà sâu sắc.